Dòng sự kiện:
Viêm tụy cấp - Bệnh lý nguy hiểm ở trẻ em
10/02/2022 17:15:39
Khoa Nhi - Bệnh viện Quốc tế Vinh tiếp nhận bệnh nhi N.V.TR 4 tuổi vào viện trong tình trạng: Trẻ mệt, nôn ói nhiều kèm sốt nhẹ.

Sau khi thăm khám lâm sàng kỹ lưỡng và chỉ định cận lâm sàng: Chỉ số xét nghiệm Amylase máu và Amylase niệu tăng cao. Siêu âm ổ bụng phát hiện tụ dịch và thâm nhiễm khoang cạnh thận trước bên trái và dưới lách dày # 3mm. Thực hiện kỹ thuật chuyên sâu hơn - Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có hình ảnh viêm tụy cấp (phân loại Balthazar C).

Với phác đồ điều trị bệnh lý viêm tụy cấp, bé Tr được chỉ định nhịn ăn hoàn toàn, nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, điều trị giảm đau, giảm tiết men tụy và theo dõi sát diễn tiến của bệnh.


Hình ảnh viêm tụy qua phim chụp cắt lớp

Sau 5 ngày điều trị, tình trạng lâm sàng của bệnh nhi cải thiện tốt: Trẻ ổn định, hết nôn ói, ăn uống trở lại và các chỉ số cận lâm sàng trở về bình thường.

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm của tuyến tụy dẫn đến tổn thương tế bào nang tuyến do sự tiêu hủy của các men tụy. Diễn tiến viêm tụy cấp có thể nhẹ, tự khỏi cho đến thể nặng gây nguy hiểm đến tính mạng do các biến chứng hoặc tái phát hoặc thành mạn tính.

Viêm tụy cấp ở trẻ em do nhiều nguyên nhân khác nhau:

Bệnh lí đường mật (10-30%): Sỏi túi mật, cặn bùn và sỏi nhỏ đường mật, nguyên nhân cơ học gây tắc nghẽn bóng Vater.

Bệnh lí toàn thân (10-50%): Nhiễm trùng nhiễm độc, nhiễm siêu vi, nhiễm vi khuẩn…

Do thuốc (5-25%): Salicylate, Metronidazole, Valproic acid, Azathioprine…

Chấn thương (10-20%)

Bệnh chuyển hoá (5-10%)

Đột biến gen (hiếm)

Vô căn (15-30%)

Triệu chứng điển hình của viêm tụy cấp là đau bụng đột ngột, thường xuất hiện sau bữa ăn, nhất là bữa ăn có nhiều mỡ. Vị trí đau trên rốn, vùng thượng vị hoặc 1/4 trên bên trái, cơn đau bụng vùng thượng vị dữ dội, liên tục, người bệnh phải gập người để đỡ đau.


Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhi

Viêm tụy cấp ở trẻ em nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh sẽ diễn tiến phức tạp gây nhiều biến chứng như:

Mất nước do nôn ói nhiều

Chướng bụng, liệt ruột

Hạ Calci máu

Bệnh não do tụy: Dễ bị kích động, ảo giác, lẫn lộn, mất phương hướng, hôn mê.

Hoại tử mỡ trong ổ bụng

Vì vậy, khi trẻ có các dấu hiệu như đau bụng, nôn ói. Phụ huynh hãy đưa trẻ tới cơ sở y tế để được thăm khám để phát hiện bệnh và điều tri kịp thời cho trẻ.

Tài liệu tham khảo:

Phác đồ điều trị Nhi khoa 2020 – Bệnh viện Nhi đồng 1.

Hướng dẫn điều trị Nhi khoa 2019 - Bệnh viện Nhi đồng 2

 Kim Chung

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến