Dòng sự kiện:
Việt Nam - Phillipines chia sẻ về vấn đề biển Đông
30/09/2016 12:34:01
ANTT.VN – Ngày 29/9, Tổng thống Phillipines đã có cuộc gặp mặt những lãnh đạo hàng đầu Việt Nam. Trong buổi gặp, hai bên đã nhấn mạnh đến vấn đề chủ quyền trên biển Đông.

 

Tin liên quan

Xuyên suốt cuộc họp là những trao đổi, bàn bạc, thúc đẩy liên minh phát triển trong bối cảnh thách thức của Phillipines với Mỹ và lời đề nghị đàm phán của Tổng thống Duterte với Trung Quốc.

Bên cạnh vấn đề chủ quyền trên biển Đông. Ngoại trưởng Phillipines Perfecto Yasay cho hay Philippines sẽ bàn bạc thêm về các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ vào năm 2017 và bắt đầu tập trận vào năm 2018.

Ông cũng cho biết Phillipines đã không có bất kỳ đồng minh nào trong khu vực về vấn đề biển Đông trong khi mối quan hệ Mỹ - Phillipines có phần gián đoạn khi Mỹ lên án chiến dịch càn quét tội phạm ma túy của ông Duterte.

 Chuyến thăm Việt Nam 2 ngày của Tổng thống Phillipines đã kết thúc (Reuters)

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Obama đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam hồi tháng Năm vừa qua, tuyên bố lệnh cấm vận vũ khí, thay vào đó là liên kết quốc phòng gần gũi. Sau động thái này, ông Duterte khuyến khích tăng cường hợp tác với Việt Nam.

Theo Ngoại trưởng Perfecto Yasay, Tổng thống Duterte có thể tham khảo ý kiến ​​các nhà lãnh đạo của Việt Nam về cách họ quản lý các mối quan hệ với Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản trong "một môi trường rất phức tạp" như hiện nay.

Ngược lại, Việt Nam có thể quan tâm hơn về cách Duterte tiếp cận các mối quan hệ với Trung Quốc cho dù hành động đó có thể hủy hoại các nỗ lực trong khu vực để tiến tới một vị trí thống nhất các hoạt động hàng hải.

"Việt Nam sẽ không muốn ông Duterte đi đến một thỏa thuận với Trung Quốc trên Biển Đông tại các chi phí của Việt Nam và các quốc gia liên quan khác", nhà phân tích chính trị Lê Hồng Hiệp nói. "Chuyến thăm có thể là thời điểm kịp thời cho ông Duterte để giải thích chính sách Biển Đông của mình."

Khang Khang (Reuters)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến