Việt Nam xếp 'đầu bảng' uống bia, 'chót bảng' làm việc
29/09/2014 16:42:42
ANTT.VN – Dẫn đầu khu vực Đông Nam Á với việc tiêu thụ 3 tỷ lít bia trong năm 2013 nhưng theo đánh giá của Tổ chức Lao động Quốc tế thì năng suất lao động của người Việt thấp nhất khu vực Đông Nam Á – Thái Bình Dương, chỉ bằng 1/15 so với Singapore.

Tin liên quan

Năm 2013, Việt Nam tiêu thụ 3 tỷ lít bia, tương đương 3 tỷ USD và trở thành quán quân khu vực ASEAN và đứng thứ 3 châu Á sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Ảnh minh họa ( nguồn: internet)

So với 10 năm trước khi mức tiêu thụ bia của Việt Nam chỉ khoảng 1,29 tỷ lít thì đến nay tốc độ tiêu thụ bia của người Việt tăng lên gần 200%, theo dự báo của Bộ Công thương đến 2015 con số này sẽ lên tới 4,5 tỷ lít bia, lượng tiêu thụ trung bình mỗi người dân tăng từ 32 lít/năm lên 47 lít/năm, các nhà đầu tư còn kỳ vọng con số này tăng lên 60 – 70 lít/người/năm.

Trong khi tốc độ tiêu thụ bia của ta tăng như phi mã thì thu nhập bình quân của chúng ta lại xếp thứ 8/11 nước trong khu vực ASEAN, xấp xỉ 2.000 USD/năm.

Năng suất lao động ở Việt Nam theo công bố của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thì đang ở mức thấp nhất so với các nước ASEAN – 6 và vị trí chót bảng so với các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chỉ bằng 1/5 lao động Malaysia, 2/5 Thái Lan, 1/15 Singapore, các quốc gia đứng đầu về năng suất lao động cũng không có tên tuổi trên bản đồ tiêu thụ bia.

PGS – TS. Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp cho rằng, uống bia sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, làm ảnh hưởng đến công việc, nhất là những người uống bia trong giờ hành chính, lẽ ra đúng giờ vào làm việc nhưng có thể nghỉ luôn thì làm sao không thua kém và tụt hậu so với các nước khác.

Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế Vũ Thị Minh Hạnh nhấn mạnh, những nỗ lực mà mỗi cá nhân, gia đình và xã hội trong phát triển kinh tế, việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe cũng sẽ “sớm bị hòa tan vào cùng bia rượu”.

Bà Hạnh cũng cho biết thực trạng tăng chi tiêu vào sản phẩm bia đang đáng báo động, ảnh hưởng đến sự bền vững của đất nước, trong tháng 7 vừa qua Bộ Y tế đã đưa ra thống kê cho thấy tỷ lệ nam giới tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia 36%.

TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế nhận xét, dưới góc độ kinh tế thì năm 2013 ta thu về 2,95 tỷ USD tiền bán gạo nhưng ta lại tiêu hết “ béng” vào bia, nếu số tiền này mà được đầu tư vào phát triển kinh tế sẽ tạo ra giá trị tốt hơn, việc tiêu thụ rượu, bia quá lớn làm phá hủy lợi ích kinh tế khi nó trở thành tệ nạn xã hội, năng suất khó nói đến hai chữ hiệu quả.

Kiều Chinh (th)
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến