Vietinbank 2014: Bứt phá và thành công
04/03/2015 21:16:59
ANTT.VN – Ngoài việc vừa được Hãng tư vấn Brand Finace xếp hạng 1 trong 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới 2015, những kết quả hoạt động của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – nhà băng có quy mô tài sản lớn nhất Việt Nam đã hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng của các cổ đông cũng như niềm tin của khách hàng.

Tin liên quan

Theo danh sách mới được hãng tư vấn Brand Finance công bố, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã vinh dự lọt vào top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2015 (Banking 500 - The most valuable banking brands of 2015). Theo đó, VietinBank được xếp hạng 437 thế giới với giá trị thương hiệu 197 triệu USD, mức đánh giá thương hiệu A.

Đây là lần thứ 3 VietinBank được Brand Finance xếp hạng trong Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới. Trước đó, vào năm 2012, nhà băng này đã lần đầu tiên góp mặt trong danh sách danh giá này với thứ hạng 434 và giá trị thương hiệu 159 triệu USD.

Không chỉ có vậy, theo Báo cáo tài chính quý IV/2014 vừa được Vietinbank công bố thì nhà băng này đã cũng cán đích với những con số hết sức ấn tượng.

Cụ thể, trong Quý IV/2014, Vietinbank đã báo lãi tới 1.822 tỷ đồng, tăng gấp 2,58 lần so với cùng kỳ năm trước (đạt 705 tỷ đồng), nâng lợi nhuận lũy kế cả năm 2014 lên mức 7.302 tỷ đồng, hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014.

Tại ngày 31/12/2014, vốn điều lệ của Vietinbank đạt 37.234 tỷ đồng, lớn nhất toàn hệ thống, có cơ cấu cổ đông lớn nhất là Ngân hàng Nhà nước với tỷ lệ sở hữu 64,46%, tiếp theo đó là BTMU với 19,73% cổ phần, còn lại là IFC chiếm 8,03% và các cổ đông khác là 7,78%.

Không chỉ bứt phá hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, trong năm qua, tập thể gần 20.000 cán bộ nhân viên Vietinbank đã nỗ lực hành động và cống hiến cho sự phát triển bền vững của ngân hàng – một trong những yếu tố không thể thiếu để tạo dựng được thương hiệu lớn mang tầm khu vực như hiện nay.

Về mạng lưới hoạt động, tính đến cuối năm 2014, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam sở hữu mạng lưới gồm 149 chi nhánh cấp 1 trải khắp 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước. Ngoài ra Vietinbank còn vươn tầm khu vực với 3 chi nhánh tại nước ngoài, đầu tư vào 7 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến tài chính ngân hàng, thị trường vốn, quản lý tài sản hay kinh doanh- sản xuất gia công chế tác vàng bạc đá quý.

Đáng chú ý trong báo cáo tài chính hợp nhất của Vietinbank là chất lượng tín dụng, ngân hàng đạt được sự phát triển bền vững với tỷ lệ nợ xấu được duy trì ở mức 1, 1% (tỷ lệ nợ từ nhóm 3-5 trên tổng dư nợ).

Gần đây nhất, trong tháng 11/2014, hãng xếp hạng quốc tế Fitch Ratings đã nâng xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) và mức trần hỗ trợ từ chính phủ (SRF) của VietinBank từ B lên B+.

Trước đó, vào tháng 06/2014, Fitch đã chính thức công bố duy trì triển vọng tín nhiệm của VietinBank ở mức “Tích cực” - mức triển vọng tín nhiệm cao nhất so với lần đánh giá trước đó.

Theo đánh giá của Fitch, VietinBank là một trong những ngân hàng trụ cột của nền kinh tế, có quy mô vốn điều lệ lớn nhất và cơ cấu cổ đông mạnh nhất ngành ngân hàng Việt Nam, với mạng lưới rộng lớn thứ 2 ngành ngân hàng và có ưu thế về thương hiệu tại thị trường tài chính Việt Nam, có tầm ảnh hưởng lớn đến hệ thống ngân hàng và nền kinh tế.

Bên cạnh đó, tại buổi lễ công bố 1000 DN nộp thuế TNDN lớn nhất Việt Nam (Bảng xếp hạng V1000), Vietinbank cũng đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng, là doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất ngành Tài chính – Ngân hàng. Theo báo cáo tài chính mới nhất mà Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam công bố, năm 2014, doanh nghiệp này đã nộp số thuế TNDN lên đến 1.620 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Ngân hàng Công thương đã thể hiện vai trò là một NHTM lớn trụ cột của nền kinh tế, luôn tích cực và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Chính phủ và NHNN, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, chia sẻ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn để mở rộng sản xuất kinh doanh… Ngoài ra, Vietinbank liên tục triển khai các chương trình, gói tín dụng mục tiêu với các lĩnh vực Chính phủ khuyến khích như xuất khẩu, phát triển NN&NT, cho vay nhà ở xã hội…

Vietinbank liên tục thực hiện các chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ các khách hàng

Với kinh nghiệm và khả năng nhạy bén trong quản trị điều hành, Ban lãnh đạo Vietinbank đã điều hành thận trọng, linh hoạt cơ chế lãi suất tiền gửi, tiền vay đảm bảo hiệu quả kinh doanh và tăng trưởng tổng tài sản, mở rộng thị phần.

Nhận định bối cảnh kinh tế thế giới năm 2014 tiếp tục phục hồi chậm sau suy thoái toàn cầu, mức tăng trưởng toàn cầu năm 2014 tăng nhẹ lên 2,6% so với 2,5% năm 2013, thấp hơn so với dự kiến ban đầu. Thị trường Việt Nam cũng chịu áp lực từ những bất ổn kinh tế và chính trị của thị trường thế giới cùng với những khó khăn từ nội tại nền kinh tế Việt Nam như áp lực về khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa cao, sức ép nợ xấu còn nặng nề… Có thể nói, để đạt được những kết quả nêu trên VietinBank đã nỗ lực vươn lên, quản trị và điều hành hoạt động có hiệu quả.

Hoa Liên

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến