Vinalines thoái vốn còn 20% tại Cảng Hải Phòng và Cảng Sài Gòn
22/09/2015 09:32:42
ANTT.VN - Thủ tướng Chính phủ đồng ý trước mắt thoái vốn của Vinalines tại CTCP Cảng Hải Phòng và CTCP Cảng Sài Gòn xuống còn 20% vốn điều lệ của các công ty này trên tình hình khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư và hai cảng không còn nắm vị thế lớn trong khu vực như trước đây.
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phương án tổng thể phát triển hệ thống cảng biển do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) nắm giữ sau tái cơ cấu.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý trước mắt thoái vốn của Vinalines tại Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn xuống còn 20% vốn điều lệ. Trường hợp các cảng thực hiện chuyển đổi công năng, yêu cầu thực hiện theo đúng quy định pháp luật về đất đai và các quy định khác có liên quan.

Vinalines sẽ thoái vốn tại CTCP Cảng Hải Phòng xuống còn 20%

Đối với các cảng biển trực thuộc Vinalines đã cổ phần hóa, đề nghị Bộ Giao thông vận tải rà soát lại, tiếp tục đề xuất phương án thoái vốn phù hợp.

Trong quá trình thực hiện cổ phần hóa Vinalines có thực hiện cổ phần hóa các cảng biển trực thuộc cũng với mục tiêu để quản trị doanh nghiệp tốt hơn, để các doanh nghiệp này hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn.

Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ trước đây, tỷ lệ cổ phần Vinalines nắm giữ tại  Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là từ 65-75%, tại Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn là từ 50-65% nhưng trên thực tế rất khó thu hút các nhà đầu tư.

Hơn nữa, vai trò dẫn dắt của Cảng Hải Phòng và Cảng Sài Gòn cũng đã thay đổi (cả về quy mô, năng lực sản xuất, quốc phòng - an ninh...), sản lượng của CTCP Cảng Hải Phòng đạt 28,7% của khu vực Hải Phòng, Cảng Sài Gòn chỉ còn chiếm 10,5% khu vực.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh tỷ lệ cổ phần của Vinalines nắm giữ tại các cảng biển trực thuộc sau cổ phần hóa, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong tháng 9 năm 2015.

Quyết định này được cho là sẽ mở ra cơ hội lớn để tập đoàn Vingroup trở lại cuộc đua trở thành đối tác chiến lược tại hai cảng lớn nhất nước mà họ từng đề nghị mua với tỷ lệ từ 80% trở lên. Hiện phần vốn Nhà nước tại Cảng Hải Phòng vẫn chiếm gần 95%, do Vinalines nắm giữ.

Trong khi đó, với Cảng Sài Gòn, tại quyết định phê duyệt danh sách nhà đầu tư chiến lược và điều chỉnh tỷ lệ vốn nhà nước hồi tuần trước, Vinalines cho biết họ vẫn nắm hơn 65,4% cổ phần tại đây.

Trong khi trên 16% vừa được chuyển cho hai nhà đầu tư chiến lược là Ngân hàng Công thương (Vietinbank) và Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank).

Trước đó, tại đề án phát triển hệ thống cảng biển do doanh nghiệp nắm giữ sau tái cơ cấu, Vinalines kiến nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải cho phép doanh nghiệp duy trì tỷ lệ 51% tại các cảng có vai trò then chốt.

PV

 
 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến