Vốn xã hội hóa của ngành giao thông sẽ còn tiếp tục tăng
09/12/2014 18:18:45
ANTT.VN – Trong những năm qua, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông vận tải chủ yếu phụ thuộc ngân sách nhà nước và vốn ODA, những năm gần đây, Bộ GTVT đã huy động được 65 dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa với tổng mức đầu tư lên tới khoảng 160 nghìn tỷ đồng.

Tin liên quan

Trao đổi tại cuộc họp báo trước hội thảo “Giải pháp thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông” do Bộ GTVT giao Báo Giao thông phối hợp với BQL Đầu tư các dự án đối tác công, tư (PPP), Vụ Quan hệ Quốc tế tổ chức vào chiều ngày 9/12.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó trưởng BQL Đầu tư các dự án đối tác công, tư (PPP) (Ảnh: Kiều Chinh)

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó trưởng BQL Đầu tư các dự án đối tác công, tư (PPP) cho biết, Bộ GTVT đã huy động được 65 dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa với tổng mức đầu tư lên tới khoảng 160 nghìn tỷ đồng.

Theo đó, riêng năm 2013, công tác huy động vốn từ xã hội hóa của ngành GTVT có sự đột phá đáng kể, đã huy động được 24 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 68.563 tỷ đồng, năm 2014 số vốn thu hút được 42.572 tỷ đồng.

Dự kiến năm 2015 con số này sẽ đạt tới 45 nghìn tỷ đồng, giai đoạn năm 2016 – 2020 dự kiến sẽ có một nguồn vốn lớn, có thể lên đến 235 nghìn tỷ đồng vốn vào ngân sách đầu tư vào giao thông. “ Ngành giao thông sẽ không chỉ tập trung vào đường bộ mà còn mở rộng kêu gọi vốn xã hội hóa ở nhiều lĩnh vực khác như, tuyến đường sắt Bắc Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án cảng biển, đường thủy nội địa…” ông Huy nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc trong thời gian tới ngành giao thông sẽ cần khoảng bao nhiêu vốn nữa để phát triển hạ tầng giao thông?, ông Huy cho biết, giai đoạn năm 2014 - 2020, ngành giao thông sẽ cần khoảng 960.000 tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, theo đó có khoảng 47% huy động ODA và vốn ngân sách. Số còn lại sẽ phải kêu gọi đầu tư xã hội hóa, hiện Bộ đang xây dựng kế hoạch, hoàn thành trong năm sau để xin ý kiến thông qua.

Về việc liệu người dân có phải chịu mức thu phí cao khi huy động nhà đầu tư bên ngoài vào tham gia các dự án giao thông và sẽ được thu phí hoàn vốn, theo ông Huy “ dù thế nào cũng đặt quyền lợi người dân lên trên hết, mức phí tăng nhưng sẽ nằm trong khuôn khổ cho phép theo mức trần phí của Bộ Tài chính. Bộ Tài chính sẽ thỏa thuận với nhà đầu tư trước không phải để nhà đầu tư muốn tăng bao nhiêu cũng được”.

Kiều Chinh - Tú Anh
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến