Dòng sự kiện:
Vụ bán 'chui' cổ phiếu FLC: Nhà đầu tư 'ngóng' được hoàn tiền
12/01/2022 20:31:27
Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện SSI và VNDS cho biết, các công ty này đều đang cấp tập phối hợp với VSD để rà soát, hoàn tiền, đảm bảo quyền lợi nhà đầu trong vụ việc trên.

Như tin đã đưa, phiên giao dịch hôm nay (12/1) sẽ là phiên thanh toán tiền cho những nhà đầu tư đã thực hiện lệnh mua khớp lệnh cổ phiếu vào phiên 10/1 (T+2).

Trong phiên nói trên, cổ phiếu FLC của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC được khớp lệnh rất "khủng" với 135 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, theo xác nhận của HoSE, trong số này có 74,8 triệu cổ phiếu FLC là giao dịch bán ra không được thông báo trước của ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn này.

Vụ phong tỏa và hủy kết quả giao dịch "bán chui" đối với 74,8 triệu cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết ngày 10/1 là chưa có tiền lệ (Ảnh minh họa: FLC).

Giao dịch trên, theo HoSE, không hợp pháp, vi phạm khoản 1 Điều 33 Thông tư số 96/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (người nội bộ không công bố thông tin trước khi bán cổ phiếu).

Theo đó, HoSE đã hủy các giao dịch mua - bán đối với 74,8 triệu cổ phiếu nói trên. Các tài khoản thuộc sở hữu của ông Trịnh Văn Quyết mở tại các công ty chứng khoán đều bị phong tỏa theo Quyết định của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN). Việc phong tỏa bắt đầu từ ngày 11/1 cho đến khi Chủ tịch UBCKNN có quyết định mới.

Được biết, hiện đã có Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) thông báo với các nhà đầu tư về việc hủy kết quả khớp lệnh mua đối ứng cổ phiếu FLC trên tài khoản và hoàn trả lại tiền.

Trên một số diễn đàn chứng khoán, không ít nhà đầu tư cũng đã xác nhận việc họ đã được công ty chứng khoán này thông báo việc hủy giao dịch và trả lại tiền. Thậm chí, cộng đồng nhà đầu tư cũng lan truyền một thông báo của SSI đối với một nhà đầu tư về việc người này sẽ được nhận về hơn 4 tỷ đồng trong giao dịch mua đối ứng 192.300 cổ phiếu FLC từ ông Trịnh Văn Quyết ở phiên 10/1 vừa qua.

Nhà đầu tư đang xôn xao với tin nhắn hoàn tiền này (Ảnh: FB).

Trao đổi với Dân trí, đại diện Công ty Chứng khoán SSI và Công ty Chứng khoán VNDirect (VNDS) đều cho biết, các công ty này đều đang thực hiện theo hướng dẫn của VSD để đảm bảo quyền lợi nhà đầu trong vụ việc trên.

Riêng phía SSI xác nhận đã thông báo cho nhà đầu tư về việc hủy giao dịch và sẽ trả lại tiền vào tài khoản của nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc này sẽ mất thời gian để rà soát và chưa khẳng định được thời điểm chính xác mà nhà đầu tư nhận được tiền.

"Vì các công ty chứng khoán vẫn đang phải phối hợp với VSD để giải quyết theo tuần tự nên chưa khẳng định được ngay trong ngày hôm nay có thể hoàn tiền vào tài khoản nhà đầu tư, tuy nhiên, chúng tôi đã thông báo về quyết định hủy lệnh và nhà đầu tư sẽ nhận lại được tiền" - vị này cho biết.

Được biết, có gần 20.000 tài khoản đã mua đối ứng với tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết khi Chủ tịch FLC bán ra gần 75 triệu cổ phiếu công ty. Và chỉ những tài khoản mua đối ứng này mới được hoàn lại tiền trong phiên giao dịch 135 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1. Các giao dịch còn lại với cổ phiếu FLC đều được ghi nhận bình thường. Do vậy, mặc dù vẫn có nhiều nhà đầu tư có giao dịch mua vào cổ phiếu FLC trong phiên 10/1 cũng đang trông ngóng thông báo hoàn tiền, nhưng không phải ai cũng nằm trong diện được hoàn.

Tác giả: Mai Chi

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến