Dòng sự kiện:
Vụ bán đấu giá KDC Hòa Lân: Agribank Chợ Lớn bất chấp sai phạm, cố tình 'giúp đỡ'?
11/03/2019 13:06:23
Dù Thanh tra Bộ Tư pháp đã chỉ ra nhiều sai phạm trong vụ bán đấu giá nghìn tỷ tại dự án KDC Hòa Lân, thế nhưng Agribank Chợ Lớn vẫn bất chấp sai phạm, cố tình 'giúp' Cty Kim Oanh, dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cấm mọi giao dịch tại dự án

Liên quan đến việc bán đấu giá tài sản có giá trị lên đến nghìn tỷ tại dự án Khu dân cư (KDC) Hòa Lân (thị xã Thuận An, Bình Dương) mà chúng tôi đã phản ánh, mới đây, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã chính thức lên tiếng về vụ việc.

KDC Hòa Lân đang bị cấm mọi giao dịch

Theo đó, thông tin đến báo chí, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc. Và trong thời gian này, dự án KDC Hòa Lân bị nghiêm cấm giao dịch dưới mọi hình thức.

Trong khi đó, ông Võ Hoàng Ngân – Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương cũng thông tin cho biết, hiện vụ việc đang trong quá trình chờ cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nên vẫn chưa thể cho Công ty Kim Oanh chuyển đổi chủ đầu tư dự án. Theo ông Ngân, Sở Xây dựng sau khi rà soát lại, xét thấy dự án còn vướng nhiều thủ tục, chưa đủ điều kiện. Mặt khác, Công ty Thiên Phú có đơn đề nghị ngăn chặn, do đó Sở chưa thể tham mưu cho UBND tỉnh về việc chuyển đổi.

Ngoài ra, theo thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương, đơn vị này đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh vào cuộc điều tra, làm rõ dấu hiệu bất thường của thương vụ đấu giá nghìn tỷ tại dự án KDC Hòa Lân mà báo chí gần đây đã phản ánh.

Như vậy, đối với dự án KDC Hòa Lân đến thời điểm hiện tại sẽ ngừng tất cả các giao dịch liên quan để phục vụ cho công tác kiểm tra và điều tra.

Agribank Chợ Lớn có cố tình “nâng đỡ” cho Kim Oanh thoát nạn?

Công văn Agribank Chợ Lớn ngày 6/3/2019 gửi UBND tỉnh Bình Dương và Sở Xây dựng

Như đã phản ánh, dự án KDC Hòa Lân do Công ty TNHH - SXTM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) làm chủ đầu tư, nhưng do gặp khó khăn về tài chính nên ngày 17/4/2015, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản thỏa thuận giao tài sản là dự án KDC Hòa Lân (có diện tích 490.765,1m2) để chi nhánh ngân hàng Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ.

Ngày 17/6/2015, Agribank Chợ Lớn và Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn ký Hợp đồng số 10/2015/HĐĐG, bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án KDC Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.

Trải qua 12 phiên đấu giá kéo dài từ ngày 9/7/2015 đến 25/5/2017, cuối cùng Công ty A Đông Hải (nay đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và phát triển Kim Oanh TP HCM – viết tắt là Công ty Kim Oanh) trở thành đơn vị trúng thầu với giá trúng là 1.353 tỷ đồng.

Theo quy chế đấu giá và quy định phương thức thanh toán sau đấu giá, thì Công ty Kim Oanh chấp nhận phương án trả ngay một lần cho tổng số tiền đã đấu giá thành trong thời hạn 45 ngày. Tuy nhiên, kể từ thời điểm trúng đấu giá đến nay đã gần 2 năm nhưng Công ty Kim Oanh vẫn chưa thanh toán dứt điểm số tiền trên.

Mặc dù nhiều lần vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh toán trong thời gian dài nhưng Agribank Chợ Lớn vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm, thậm chí còn “ưu ái” cho Công ty Kim Oanh nhằm giãn thời hạn thanh toán. Chính điều này đã gây thiệt hại cho Công ty Thiên Phú và có nguy cơ gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Cụ thể, ngay sau khi ký Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá thì ngày 4/7/2017, Agribank Chợ Lớn cùng với Công ty đấu giá Nam Sài Gòn và đơn vị trúng đấu giá là Công ty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) đã ký Biên bản thỏa thuận về việc sửa đổi nội dung Hợp đồng mua bán, theo đó quyết định kéo dài thời hạn thanh toán cho Công ty Kim Oanh.

Tiếp đó ngày 23/10/2018, Agribank Chợ Lớn có công văn số 235/NHNoCL-TD gửi UBND tỉnh Bình Dương và Sở Xây dựng Bình Dương khẳng định Công ty Kim Oanh vẫn còn nợ 478,2 tỷ đồng nhưng vẫn đề nghị các cơ quan trên chuyển đổi chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân cho Công ty Kim Oanh. Đồng thời Agribank cũng cho biết Công ty Kim Oanh sẽ trả hết số tiền còn thiếu chậm nhất đến hết tháng 12/2018.

Tính đến hết tháng 12/2018, mặc dù Công ty Kim Oanh vẫn chưa trả hết số tiền như cam kết nhưng Agribank Chợ Lớn vẫn tiếp tục dành cho công ty này một sự ưu ái đến khó tin bằng công văn số 75/NHNoCL-KHDN ngày 23/2/2019, chủ động giãn thời gian trả nợ cho Công ty Kim Oanh đến ngày 31/3/2019, thay vì phải xử lý sai phạm theo quy định pháp luật.

Đặc biệt gần đây nhất, khi truyền thông liên tục lên tiếng về sự “bất thường” này thì ngày 6/3/2019, Agribank Chợ Lớn lại nhanh chóng ban hành Công văn số 88/NHNoCL-KHDN gửi UBND tỉnh và Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương để đề nghị các cơ quan này tạo điều kiện hỗ trợ Công ty Kim Oanh chuyển đổi chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân với lập luận rằng Công ty Kim Oanh “hứa” sẽ thanh toán hết tiền nợ trong quý I/2019.

Điều lạ nữa là, chính những ưu ái này của ngân hàng lại đang đi ngược với biên bản thỏa thuận giữa Agribank Chợ Lớn với Công ty Kim Oanh về những nội dung được điều chỉnh trong Hợp đồng ngày 4/7/2017. Thỏa thuận này nêu rõ: “Agribank chỉ bàn giao quyền sở hữu tài sản khi Công ty A Đông Hải thanh toán toàn bộ số tiền 1.353.000.000.000 đồng”.

Trong khi đó, một đơn vị khác cũng tham gia đấu giá là Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) mong muốn được thực hiện dự án và đề xuất thanh toán bằng hình thức trả ngay thì lại không được xem xét. “Nếu đơn vị trúng đấu giá không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thanh toán theo đúng các mốc thời gian đã được nêu trong Biên bản bán đấu giá ngày 25/5/2017, rất mong Agribank, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, Công ty Thiên Phú và đại diện Phòng công chứng Mỹ Phước thực hiện đúng quy định về việc hủy kết quả đấu giá, ngừng triển khai các thủ tục pháp lý có liên quan và tổ chức đấu giá lại để các đơn vị khác có năng lực thanh toán được có cơ hội tham gia đấu giá lại”, Công văn số 753/CV – CT ngày 30/5/2018, của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức gửi Agribank Chợ Lớn.

Về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi ngắn với một lãnh đạo Thuduc House. Theo vị này cho biết, trước đây công ty có nhu cầu nhưng không được giải quyết, nên hiện công ty đã tìm được dự án mới và không còn quan tâm đến dự án trên nữa.

Ở một khía cạnh khác, trong khi cơ quan chức năng cũng như báo chí đang tích cực xem xét làm rõ những “bất thường” trong thương vụ đấu giá nghìn tỷ này, phóng viên đã nhiều lần liên hệ đến Agribank Chợ Lớn để mong có câu trả lời thỏa đáng nhất, thế nhưng đã nhiều ngày trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ đơn vị này.

Đến lúc này, dư luận không khỏi đặt câu hỏi: Vì sao Agribank Chợ Lớn lại liên tục bất chấp quy định pháp luật, bất chấp việc Công ty Kim Oanh nhiều lần vi phạm các cam kết nhưng vẫn cố tình “dung túng”, “giúp đỡ” công ty này? Liệu có động cơ phía sau là gì?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Cao Hoành

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến