Dòng sự kiện:
Vụ bán hàng Duối cổ thụ: Huyện nói bán, làng nói không
21/12/2017 19:35:12
Mặc dù trường Làng Bồ Điền (xã Phong An, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) cho biết sẽ không bán, nhưng Chủ tịch UBND huyện Phong Điền lại thông tin hàng cây Duối sẽ được bán theo hình thức đấu giá.

Liên quan đến vấn đề 3 cây Duối cổ thụ bị đem bán khiến người dân bức xúc, chúng tôi đã có cuộc làm việc với trưởng làng Bồ Điền, xã Phong An, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế).

Trao đổi với PV ANTT, ông Nguyễn Đình Sang, trưởng làng Bồ Điền cho biết: “Trước đây, do sợ hàng cây này nằm trong dự án quy hoạch nên làng tiến hành họp các già làng, trưởng các họ tộc. Chúng tôi dự tính sẽ bán 3 cây Duối. Số tiền này cho vào quỹ của làng, phục vụ nhang khói hằng năm. Hiện tại, sau khi đưa bản đồ ra đối chiếu thì hàng cây này không còn nằm trong quy hoạch, nên quyết định không bán nữa”.

Hàng cây cổ thụ suýt bị đem bán.

“Trước dự định bán thì cũng bán cho người dân quanh khu vực. Riêng một cây đã được đào đóng bầu, một là sẽ trồng lại hoặc để cho người mua trước đó”, ông Sang cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Trịnh Đức Hùng -Chủ tịch UBND huyện Phong Điền lại cho biết sẽ bán 3 cây Duối này theo hình thức đấu giá.

Ông Hùng cho hay, việc bán 3 cây này đã được 12 dòng họ ở thôn Bồ Điền, xã Phong An đồng ý. Tuy nhiên, giữa người dân và thôn xảy ra mâu thuẫn về cách bán. Việc bán không thông qua đấu giá sẽ làm giảm giá trị kinh tế của cây. Khi bán sẽ thông báo trên các phương tiện truyền thanh để các tổ chức, cá nhân nào mua được thì cây sẽ bán được với giá cao, gây quỹ cho làng.

Trước đó như ANTT đã đưa tin, hay tin 3 cây cổ trong làng bị đem bán, nhiều người dân làng Bồ Điền, xã Phong An (Phong Điền) đã tập trung phản đối không cho di chuyển cây ra khỏi vị trí ban đầu.

Theo đó, hàng cây Duối cổ thụ là nơi nghỉ ngơi của người của người dân thôn Bồ Điền, xã Phong An (Phong Điền) mỗi khi ra đồng làm việc, nay bỗng nhiên bị đem bán khiến người dân bức xúc.

Riêng số phận cây đã bị đào vẫn chưa được định đoạt.

Nhiều người dân địa phương cho hay, 3 cây Duối cổ thụ được trồng từ hàng chục năm nay, vốn là tài sản chung của cả làng. Đến ngày 19/12, nhiều nhân công được huy động đến để tiến hành cất bốc số cây này đem bán. Phát hiện sự việc, nhiều người đã ra ngăn cản, không cho công nhân di chuyển số cây này khỏi vị trí cũ.

Chính quyền xã Phong An cũng đã tiếp nhận phản ánh và sẽ sắp xếp làm việc với dân làng Bồ Điền để tìm phương án phù hợp. Nếu cần thiết sẽ tiến hành họp dân lại để tìm phương án phù hợp nhất cho số phận những cây cổ thụ này.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến