Dòng sự kiện:
Vụ dân chặn đường nhà máy rác, tấn công cảnh sát: Thanh tra dự án
09/09/2018 16:51:12
Sau những lình xình gây ảnh hưởng đến mọi mặt của địa phương, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thanh tra dự án nhà máy rác.

Ngày 9/9, tin từ Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị này vừa công bố Quyết định 1527/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc lập đoàn thanh tra toàn diện dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt MD.

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ  thanh tra việc: Chấp hành pháp luật về đầu tư, đất đai, quy hoạch xây dựng và môi trường; việc sử dụng vốn vay ưu đãi đối với dự án; Làm rõ những nội dung mà người dân địa phương phản ánh, kiến nghị tại cuộc họp đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ngày 15/8.

Ngoài làm việc với chủ đầu tư dự án nhà máy Xử lý chất thải rắn sinh hoạt MD, đoàn thanh tra còn làm rõ trách nhiệm của đơn vị quản lý từ cấp xã đến cấp tỉnh liên quan đến việc đầu tư, xây dựng và vận hành nhà máy...

Người dân tập trung, chặn đường lên nhà máy rác MD vì cho rằng hoạt động của đơn vị này gây ô nhiễm.

Ông Lữ Ngọc Bình, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi thông tin thêm, cuộc thanh tra xuất phát từ nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân địa phương và chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Đoàn thanh tra gồm 17 thành viên do ông Cao Đình Hòa, Phó Chánh thanh tra tỉnh làm trưởng đoàn; các ông Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh và Trần Hoàn Vĩnh, Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại - sở KH&ĐT tỉnh làm phó đoàn. Thời hạn thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Sau 45 ngày thanh tra, Đoàn tiếp tục làm việc trong 30 ngày để tổng hợp, báo cáo kết quả thanh tra.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quyết định thanh tra nhà máy Xử lý chất thải rắn sinh hoạt MD này của cơ quan có thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi nhằm nhìn lại, tìm ra những bất cập liên quan đến nhà máy này. Công trình này vốn được đưa vào sử dụng từ năm 2007 thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. 

Việc người dân vây trụ sở ban ngành để phản ánh nhà máy rác thời gian qua là có phần kích động, tung tin thất thiệt của kẻ xấu.

Năm 2016, công ty Môi trường MD (Quảng Ngãi) tiến hành đầu tư hệ thống xử lý rác bằng phương pháp đốt tại bãi rác. Từ đây, nhà máy trở thành "điểm nóng" khi bị người dân địa phương phản đối. Họ cho rằng, nhà máy này đào bới chất thải đã chôn lấp cux gây ra mùi hôi thối ô nhiễm. Từ đó rất nhiều lần người dân tập trung chặn đường lên nhà máy, chặn các lối đi ở QL1A qua địa bàn... để phản ánh. Nhiều cuộc đối thoại giữa các cấp ngành chức năng với người dân đã diễn ra nhưng tiếng nói chung thì vẫn chưa tìm được.

Đại tá Võ Văn Dương, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên tục từ ngày 29/7 đến nay, một số đối tượng đã lợi dụng, lan truyền thông tin nhà máy xử lý rác hoạt động gây ô nhiễm để kích động, xúi giục người dân có những hành động thái quá, vi phạm pháp luật. Đỉnh điểm là các đêm 2, 4/9, hàng trăm người dân do bị nhóm đối tượng kích động đã bao vây trụ sở UBND xã Phổ Thạnh, tấn công cảnh sát. Công an tỉnh Quảng Ngãi sau đó đã vận động, thuyết phục người dân trở về nhà. Có 30 đối tượng gây rối trật tự, tấn công cảnh sát đã bị tạm giữ hoặc lập biên bản, xử lý.

Tuyến đường lên nhà máy Xử lý chất thải sinh hoạt MD bị "phong tỏa" suốt thời gian qua.

Được biết, ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng trong khi chờ kết luận thanh tra thì phải tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, tạo điều kiện để nhà máy tiếp tục hoạt động nhằm xử lý triệt để 22.500 tấn rác cũ và rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Đức Phổ để bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn cuộc sống trước mắt và lâu dài cho người dân…

Hiện, những vấn đề về nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt MD đang được các cấp ngành tỉnh Quảng Ngãi nỗ lực vào cuộc xử lý một cách nghiêm túc nhất, đề nghị người dân không nên tụ tập thành đám đông, nghe các đối tượng xấu kích động mà có những hành vi làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương, vi phạm pháp luật, tránh những hậu họa đáng tiếc như thời gian qua! 

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật sự việc!

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến