'Vũ nữ chân dài' xuất ngoại
07/04/2015 15:36:21
ANTT.VN – “Vũ nữ chân dài” là tên gọi mỹ miều dành cho món đặc sản thịt nhái khô (khô nhái) lâu đời của người dân miền Tây Việt Nam được dân nhậu Sài Thành rất ưa chuộng. Không chỉ người sành ăn trong nước, món ngon này còn được người dân bán sang cả hai nước láng giếng Campuchia và Lào.

Tin liên quan

Nhái là một loài động vật hoang dã thường sống thành đàn và xuất hiện quanh năm trên đồng ruộng hoặc dưới chân núi. Theo Đông y, thịt nhái chứa nhiều protein, lipid, các muối Ca, P, Fe các vitamin B1, B2, PP, có vị ngọt cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, trừ cam tích… rất tốt cho sức khoẻ.

Tại Việt Nam, nhái sinh sản nhiều ở miền Tây,  vào mùa mưa ruộng đầy gốc rơm rạ, khô nứt nẻ bỗng trở thành những đêm "nhái hội" của người dân nơi đây.  Nghề soi nhái tuy vả nhưng thu nhập lại khá cao, bình quân một người siêng năng chịu khó, mỗi đêm có thể kiếm trên dưới 150.000 đồng.

Ngày nào cũng như ngày nào, sau buổi cơm chiều, tất cả những người soi nhái đều xách đồ nghề ra đồng  lần mò từ ruộng này qua ruộng khác, có khi phải lội qua các xã ấp vùng sâu, vùng xa cho đến 9-10g đêm mới về.

Nhái bắt về được phân loại lớn nhỏ, con lớn nhất mang ra chợ bán nhái thịt. Loại nhỏ bán cho người mua cắm câu hoặc làm mồi nuôi rắn hổ hèo. Số còn lại lột da, móc ruột phơi khô 2 nắng thì ra được thành phẩm. Bình quân cứ 4 ký nhái tươi sẽ cho một ký khô.

Không to như ếch, nhái đầu mùa mưa chỉ bằng ngón tay cái người lớn nhưng cũng đủ để giúp nông dân có thêm thu nhập khi lột da làm khô bán và chế biến được nhiều món ngon đãi khách với tên gọi "vũ nữ chân dài".

“Vũ nữ chân dài” được xem là món ăn tinh túy từ thiên nhiên mang lại. Khô nhái ngon nhất là chiên, người ăn có thể nhai cả xương và thịt. Khô nhái có vị ngọt dịu, cay cay, mằn mặn, béo, giòn rất đặc trưng chấm với tương ớt cay, cộng với ít rau húng, quế, rau răm có thể coi là món lai rai hấp dẫn mà lại dễ chế biến rất đắt hàng tại các nhà hàng, quán nhậu thị thành.

Nhái khô hay “vũ nữ chân dài” được rao bán trên thị trường với giá dao động từ 300.000 - 350.000 đồng/kg, không chỉ bán cho các đầu mối hàng quán trong nước mà khô nhái hiện nay còn được người dân bán sang cả hai nước láng giếng Campuchia và Lào.

Sau khi được phân loại, nhái sẽ được làm sạch, tẩm ướp gia vị và đem phơi khô 2 nắng.

Khô nhái thành phẩm.

Nhái khô qua khâu chế biến đơn giản trở thành món ăn hấp dẫn trên bàn nhậu.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến