Dòng sự kiện:
Bác sĩ Trung Quốc đứng đằng sau 41 bài viết 'giả' trên báo y tế Anh
07/04/2015 11:44:12
ANTT.VN - Rất nhiều bác sĩ Trung Quốc tìm đến các dịch vụ viết luận văn, bình luận thuê nhằm mong được thăng tiến trong sự nghiệp.

Tin liên quan

Biomed Central, tờ báo y tế hàng đầu nước Anh đã rút lại 43 bài báo đã xuất bản do phát hiện tác giả của chúng đã  “thêu dệt” của các chuyên gia đánh giá. Gần 41 trong tổng số các bài báo trên được các bác sĩ tại các bệnh viện Trung Quốc viết.

Tác giả của những bài báo “thiếu chính xác” này đã bị cáo buộc sử dụng dịch vụ của các hãng “rao bán các bài bình luận của chuyên gia được tự thêu dệt lên,” theo Hội đồng Đạo đức Xuất bản cho hay.

Hội đồng này cũng cho biết hành vi trên là không phù hợp và có ý đồ nhũng loạn quá trình đánh giá của các chuyên gia.

Tác giả của 41 bài báo bị rút chủ yếu là bác sĩ đến từ 38 bệnh viện Trung Quốc khác nhau bao gồm một số đơn vị nổi tiếng như Bệnh viện Bắc Kinh An Nhiên, Viện Dược Thượng Hải, Bệnh viện Đông Thượng  Hải.

Một trong số các tác giả, Yang Jianmin là viện trưởng của Bệnh viện Nhân văn Hàng Châu, thừa nhận đã sử dụng dịch vụ của công ty chuyên “cung cấp” các bài bình luận giả trên. Ông Yang cho biết ông trả 3.220 đô la để bài báo của mình được sản xuất và đăng tải.

Bác sĩ này cho biết ông có quá ít thời gian dành cho việc nghiên cứu khoa học sau khi phải tham gia rất nhiều cuộc phẫu thuật. Tuy nhiên theo luật lệ của chính quyền, ông sẽ rất khó có cơ hội thăng tiến nếu như không có các bài báo được đăng trên một tờ báo y tế nước ngoài uy tín.
 

Các nguồn tin cũng cho hay vụ việc này có ảnh hưởng khá lớn bởi Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia số 1 trong số lượng các luận văn y tế được đăng tải trên các tờ báo học thuật trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc lại không nằm trong danh sách 100 quốc gia sản xuất luận văn được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Một khảo sát các bác sĩ do tờ Orient Today của tỉnh Trịnh Châu Trung Quốc thực hiện cho thấy 80% trong tổng số 1.920 bác sĩ tham gia tin rằng việc làm giả lên những nghiên cứu và bài bình luận chuyên gia đang tăng. Mục đích của các bác sĩ này chủ yếu là nhằm được thăng tiến trong sự nghiệp.

Jigisha Patel, giám đốc biên tập  về minh bạch nghiên cứu của tờ Biomed Central không cho rằng việc này là “vấn nạn của Trung Quốc”.

 

Tú Anh (theo TimesofIndia)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến