Dòng sự kiện:
Vụ phó 26 tuổi Vũ Minh Hoàng là ai?
10/12/2016 08:46:25
Nguyên Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế Vũ Minh Hoàng là cháu của Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh. Cha ông Hoàng là chủ doanh nghiệp, mẹ nội trợ.

Tin liên quan

Trao đổi với Zing.vn sáng 9/12, ông Nguyễn Phong Quang, Chủ tịch Hội hỗ trợ người nghèo Tây Nam Bộ, nguyên Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐTNB), cho biết ông Vũ Minh Hoàng (26 tuổi, quê Bắc Ninh) là cháu của đại tá Vũ Quốc Tuấn, Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh.

Cha ông Hoàng là chủ doanh nghiệp, mẹ nội trợ và công ty của gia đình không đầu tư gì vào Cần Thơ hay Hậu Giang.

Tuyển dụng không qua thi tuyển

Trước đây, ông Quang có dịp gặp Vũ Minh Hoàng khi anh này tới thăm chú là đại tá Tuấn (Vụ phó Vụ An ninh quốc phòng Tây Nam Bộ tại thời điểm đó).

Qua trò chuyện, ông Quang phát hiện Hoàng thông thạo nhiều thứ tiếng, tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc nên mời làm thông dịch viên cho đơn vị trong những lần xúc tiến đầu tư nước ngoài.

"Lúc đó ở BCĐTNB không ai giỏi ngoại ngữ như Hoàng. Sau một thời gian mời Hoàng hợp tác làm việc, các đoàn nước ngoài đến Tây Nam Bộ thích cách làm việc của cán bộ trẻ này. Từ đó tôi bàn với lãnh đạo ban để xin cậu ấy về làm việc và có sự đồng ý của Ban Tổ chức Trung ương là tuyển dụng không qua thi tuyển", ông Quang nói.

Ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ. Ảnh: Việt Tường.

Nguyên Phó ban thường trực BCĐTNB nói một năm sau khi ông Hoàng tập sự, việc xúc tiến đầu tư của Tây Nam Bộ gặp nhiều thuận lợi. Do ông Hoàng vừa học vừa làm ở nước ngoài nên ít cán bộ ở BCĐTNB biết mặt.

"Hoàng làm việc tốt ở nước ngoài, dẫn nhiều đoàn xúc tiến đầu tư về Tây Nam Bộ nên tôi thấy bổ nhiệm cậu ấy làm vụ phó là phù hợp vì thường làm việc với các đại sứ quán. Lãnh đạo ban lúc đó ít, có tôi, đồng chí Nguyễn Quốc Việt và Trần Phi Hổ nên nhiều người bây giờ được hỏi thì nói không biết Hoàng là phải", ông Nguyễn Phong Quang chia sẻ.

Cũng theo ông Quang, lúc bổ nhiệm Hoàng làm Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế của BCĐTNB, ông chỉ nghĩ đến cái chung của toàn vùng, cần có nhân sự để phục vụ cho việc xúc tiến đầu tư gấp rút cho Tây Nam Bộ. Việc tiếp nhận cán bộ trẻ này "là khách quan, không vụ lợi".

"Có điều cập rập là văn bản của UBND TP Cần Thơ xin Hoàng sang bên đó và BCĐTNB quyết định cho cậu ấy đi được ký cùng một ngày do Hoàng phải đi nước ngoài học gấp. Gia đình Hoàng chỉ có đóng góp kinh phí vào việc xây Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam và đình Tân An ở Cần Thơ chứ không đầu tư làm ăn gì ở đây", ông Quang nói.

"Tôi thấy việc bổ nhiệm là quá nhanh"

Sáng cùng ngày, ông Sơn Minh Thắng,  Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã có buổi làm việc với đại diện một số cơ quan báo chí tại TP Cần Thơ, xoay quanh việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng.

"Tôi nhận công tác tại BCĐTNB được nửa năm và biết chuyện Hoàng từng làm việc cơ quan này cách đây một tháng. Tôi đang hối thúc anh em rà soát, đánh giá việc thu nhận, sử dụng, đề bạt chức vụ cho đến chuyển cán bộ này đi nơi khác", ông Thắng mở đầu câu chuyện về vụ phó 26 tuổi.

Theo ông Thắng, lúc ông về BCĐTNB thì Vũ Minh Hoàng đã chuyển công tác và nhiều lãnh đạo ban trước đây đã nghỉ hưu. Hiện, chỉ còn Phó trưởng ban Nguyễn Quốc Việt đương chức nên đơn vị phải có sự phối hợp kiểm chứng thông tin từ cán bộ cũ với hiện tại.

Quyết định tuyển dụng ông Hoàng về làm việc tại Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ. Ảnh: CTV.

"Hoàng là thạc sĩ loại giỏi, biết nhiều thứ tiếng, cơ quan này biên chế còn, nhu cầu công việc có và được phép cơ quan cấp trên thì tiếp nhận là điều bình thường. Sáng nay Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát vụ này và báo cáo cho đồng chí trong ngày", ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng dẫn chứng nhiều cán bộ làm việc lâu năm tại BCĐTNB nhưng chỉ lên đến chức vụ trưởng. Ông Hoàng lên chức nhanh được cho là hi hữu, đặc biệt và cá biệt tại BCĐTNB.

"Tôi không biết Hoàng là con ai. Cán bộ giỏi như vậy thì tiếp nhận, bổ nhiệm hợp lý nếu biên chế còn. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm thì phải làm quy trình, cấp nào thì làm quy trình rõ ràng ở cấp đó chứ không qua loa được. Tôi cũng đang yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Đảng ủy cơ quan trong vụ này, nếu anh em có sai sót", Phó ban thường trực BCĐTNB chia sẻ.

Ông Thắng thông tin thêm BCĐTNB đang vào thời điểm rà soát, củng cố lại bộ máy để phục vụ kiểm điểm cuối năm. Trong đợt kiểm điểm này, lãnh đạo ban yêu cầu các đơn vị và các bộ liên quan phải kiểm điểm lại việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Hoàng trên tinh thần tự giác.

Sau khi kiểm điểm, BCĐTNB xét đúng sai thế nào, trách nhiệm thuộc về cán bộ nào thì xử lý đến nơi đến chốn để tránh hoài nghi trong nội bộ và dư luận không hay từ bên ngoài.

Hai ngày qua, dư luận ở miền Tây xôn xao khi báo chí đăng tải thông tin Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ từng bổ nhiệm một nghiên cứu sinh 26 tuổi làm Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế. Đó là ông Vũ Minh Hoàng, sinh ngày 22/8/1990.

Vụ việc bắt đầu từ ngày 4/6/2014, khi Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ có quyết định tuyển dụng ông Hoàng vào làm việc tại Phòng Nghiên cứu - Tổng hợp thuộc văn phòng của cơ quan. Theo quyết định, ông Hoàng được hưởng 85% lương ngạch chuyên viên, thời gian tập sự 12 tháng.

Chưa đầy 3 tháng sau (ngày 8/9/2014), Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cho ông Hoàng đi học tiến sĩ ở Nhật khi chưa hết thời gian tập sự. Do đi học, ông Hoàng chưa thể điều hành công việc trực tiếp ở cơ quan. Đến ngày 15/1/2016, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ lại có quyết định bổ nhiệm ông giữ chức Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế.

Hơn một tháng sau, ông Nguyễn Quốc Việt, Phó trưởng ban chỉ đạo Tây Nam Bộ ký quyết định để ông Hoàng chuyển công tác về UBND TP Cần Thơ. Lúc này ông Hoàng vẫn chưa hoàn thành khóa học ở Nhật Bản.

Theo Zing  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến