Vụ Tổng giám đốc SDU bị tố sai phạm: Tính toán sai nhiều tỷ đồng ở dự án 400 tỷ
05/11/2015 15:57:27
ANTT.VN – Đơn vị tư vấn giám sát không đủ năng lực theo quy định, tính sai nhiều hạng mục làm tăng mức đầu tư nhiều tỷ đồng và nhiều vi phạm xây dựng khác đã xảy ra tại dự án xây dựng tòa nhà SDU, số 143 Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội).

Tin liên quan

Trước đó, báo ANTT.VN nhận được phản ánh của nhiều người dân về việc phải mua nhà ở dự án tòa nhà SDU, số 143 Trần Phú do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Sông Đà (công ty SDU) làm chủ đầu tư, với giá cao hơn mức bình thường khoảng 1 triệu đồng/m2.

Hàng loạt sai phạm ở dự án tòa nhà SDU 143 Trần Phú

Được biết, Dự án xây dựng tòa nhà SDU số 143 Trần Phú là dự án nhà ở được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp của thành phố Hà Nội. Quy mô dự án gồm có 01 tầng hầm, 01 tầng hầm lửng là chỗ để xe; tầng 1 là không gian sinh hoạt cộng đồng và kinh doanh thương mại; tầng 2, tầng 3 là dịch vụ nhà trẻ, y tế, thể dục thể thao; từ tầng 4 đến tầng 35 là các căn hộ để bán.

Theo tìm hiểu của PV, hồi tháng 1/2015, Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố kết luận nhiều vi phạm xảy ra tại dự án tòa nhà SDU. Trong đó, công ty SDU xây dựng giá bán và giá bán được ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ chưa trình UBND thành phố Hà Nội thẩm định, thực hiện không đúng khoản 4, Điều 11 Thông tư số 16/1010/TT-BXD ngày 30/6/2009 của Bộ Xây dựng và khoản 2, Điều 8 Quyết định số 34/2010/QĐ-UBND ngày 16/8/2010 của UBND thành phố Hà Nội.

Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận nhiều sai phạm tại dự án tòa nhà SDU 143 Trần Phú

Không chỉ vi phạm về xây dựng giá bán nhà, thanh tra Bộ Xây dựng còn chỉ ra hàng loạt sai phạm khác như:

Đối với công tác lập tổng mức đầu tư của dự án, đã không lựa chọn phương pháp lập tổng mức đầu tư phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của dự án. Thực hiện không đúng theo quy định tại khoản 1, Điều 5 Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Trách nhiệm thuộc Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập dự án.

Về chi phí thiết bị, tính toán sai số học hạng mục phòng cháy chữa cháy làm tăng chi phí trong tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Tính sai lãi vay làm tăng chi phí trong tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng (lãi vay tính trong 3 năm từ Quý I/2013 đến Quý IV/2015). Trách nhiệm thuộc chủ đầu tư, yêu cầu lập và phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Về công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán còn một số sai sót, làm tăng giá trị hơn 1,6 tỷ đồng, do tính cự ly vận chuyển đổ thải không hợp lý; tính khối lượng vận chuyển đất thải chưa đúng; áp đơn giá xe bơm bê tông cho công tác bê tông cọc khoan nhồi không phù hợp; tính sai khối lượng bê tông cọc khoan nhồi …

Kết quả thanh tra cũng chỉ ra rằng, năng lực của các đơn vị tham gia thực hiện dự án chưa đáp ứng đủ các quy định của pháp luật. Theo đó, đơn vị khảo sát địa chất công trình là Xí nghiệp khảo sát, kiểm định xây dựng - Tổng Cty tư vấn xây dựng Việt Nam (VNCC) đã không có hồ sơ năng lực của nhà thầu khảo sát. Chủ nhiệm khảo sát giai đoạn lập dự án là ông Trần Ngọc Sang không có chứng chỉ hành nghề.

Đơn vị tư vấn giám sát là Cty CP tư vấn đầu tư SDU không đủ năng lực theo quy định, kiểm tra cho thấy hồ sơ năng lực của Cty có 04 người có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình thì chỉ có 02 người có chứng chỉ giám sát phù hợp. Trong khi đó theo quy định phải có ít nhất 10 người có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình thuộc các chuyên ngành phù hợp. Việc này đã không đúng theo quy định tại Điều 51 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Công ty “sân sau” nên không đủ năng lực vẫn được giao việc?

Một số thành viên HĐQT công ty SDU cũng đã có đơn kiến nghị phản ánh việc ông Hoàng Văn Anh, Chủ tịch HĐQT/TGĐ công ty SDU tự mình ký ban hành nghị quyết số 05/NQ-HĐQT vào ngày 7/3/2014. Trong khi đó ông Lê Tùng Hoa cũng là người đại diện phần vốn của nhà nước tại công ty SDU đã có ghi vào mặt sau Dự thảo Nghị quyết 05/NQ-HĐQT yêu cầu phải bổ sung “văn bản HĐTV Tổng công ty Sông Đà thông qua kế hoạch đấu thầu do người đại diện vốn trình” và “báo cáo thẩm định kế hoạch đấu thầu”.

Từ Nghị quyết 05 này, ông Hoàng Văn Anh đã chỉ định thầu, trao thầu cho các đơn vị sân sau để trục lợi. Đặc biệt, khoảng 2/3 trong số gần 400 tỷ đồng giao thầu trên được giao cho công ty Bắc Hà và công ty tư vấn đầu tư SDU là 2 công ty đều do ông Anh làm Chủ tịch HĐQT với tư cách cá nhân. SDU giao cho các công ty này làm bình phong che đậy. Sau đó các công ty này mới giao thực làm cho các thầu phụ.

Trong khi đó, theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng thì Cty CP tư vấn đầu tư SDU không đủ năng lực theo quy định.

Trong buổi làm việc với PV ANTT.VN, ông Hoàng Văn Anh khẳng định Cty CP tư vấn đầu tư SDU không phải là công ty “sân sau” của ông. Mà Cty CP tư vấn đầu tư SDU là một công ty con của công ty SDU. Vì là công ty con nên có việc phải giao cho công ty con làm.

Có phải, vì Cty CP tư vấn đầu tư SDU là công ty con nên, dù không đủ năng lực, chuyên môn theo quy định mà công ty mẹ là SDU vẫn giao thầu bất chấp việc đảm bảo chất lượng công trình, an toàn cho hàng trăm hộ dân mua nhà tại tòa nhà SDU 143 Trần Phú.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bản tin tiếp theo…

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến