Dòng sự kiện:
WHO kêu gọi nước giàu dừng tiêm mũi thứ ba cho đến cuối năm
09/09/2021 15:20:05
Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các nước giàu có với nguồn cung vắc-xin dồi dào nên hạn chế việc tiêm mũi tăng cường cho đến hết năm 2021.

"Hôm nay, tôi kêu gọi gia hạn thêm thời gian ngừng tiêm mũi tăng cường cho đến ít nhất là cuối năm, để cho phép mọi quốc gia tiêm chủng cho ít nhất 40% dân số", AP dẫn lời Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 8/9.

Ông cũng cho biết ông "kinh hoàng" sau khi nghe phát biểu hôm 7/9 từ một hiệp hội hàng đầu của các hãng dược phẩm, cho rằng nguồn cung vắc-xin đủ để tiêm mũi thứ 3 cho người dân ở các nước giàu, cũng như tiêm mũi đầu tiên ở các nước nghèo.

“Tôi sẽ không im lặng khi các công ty và quốc gia kiểm soát nguồn cung vắc-xin toàn cầu cho rằng người nghèo trên thế giới nên hài lòng với phần thừa lại”, ông nói.

Tổng giám đốc WHO kêu gọi ngừng tiêm mũi thứ ba trong nửa năm còn lại. Ảnh: New York Times.

“Vì các nhà sản xuất đã ưu tiên hoặc thực hiện các thỏa thuận song phương với nước giàu sẵn sàng trả nhiều tiền nhất, trong khi các nước thu nhập thấp bị tước đi công cụ để bảo vệ người dân của họ”, tổng giám đốc WHO cho biết.

Thừa nhận rằng liều thứ ba có thể cần thiết cho các nhóm có nguy cơ cao, nhưng ông Ghebreyesus nhấn mạnh: "Chúng tôi không muốn thấy việc tiêm mũi tăng cường rộng rãi cho những người khỏe mạnh đã được tiêm chủng đầy đủ".

Trước đó, ông Tedros đã kêu gọi ngừng cung cấp mũi tiêm thứ ba ít nhất cho đến cuối tháng 9.

Tuy nhiên, các quốc gia giàu có, bao gồm Anh, Đan Mạch, Pháp, Hy Lạp, Đức và Tây Ban Nha, đã bắt đầu hoặc đang xem xét kế hoạch tiêm mũi thứ ba cho đối tượng dễ bị tổn thương như người già hoặc những người có hệ miễn dịch yếu.

Giới chức Mỹ cùng đang đánh giá hiệu quả của việc tiêm mũi tăng cường. Tuy nhiên, theo AP, nước này có thể bỏ lỡ mục tiêu triển khai tiêm mũi thứ 3 rộng rãi bắt đầu từ ngày 20/9.

WHO cho biết 5,5 tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19 đã được sử dụng cho đến nay, nhưng 80% trong số đó là ở các quốc gia có thu nhập trung bình và cao.

Các nước giàu đã đề nghị tặng 1 tỷ liều vắc-xin cho thế giới, nhưng chưa đến 15% trong số đó đã “thành hiện thực”, ông Tedros thông tin thêm.

Tác giả: Minh An

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến