Dòng sự kiện:
Xác định nguyên nhân ban đầu gây vết nứt lớn kéo dài trên đồi ở Nghệ An
19/03/2018 20:48:58
Sau khi xuất hiện đường nứt lớn trên đồi thuộc thị trấn Mường Xén, UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã thành lập đoàn gồm các phòng ban chuyên môn và Ban quản lý dự án để xác định "thủ phạm" hiện tượng trên.

Ngày 19/3, ông Trần Oanh, Phó Ban quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết: “Sau khi nhận được thông tin về việc xuất hiện vết nức trên đồi thuộc khối 4 Thị trấn Mường Xén, UBND huyện đã thành lập đoàn công tác gồm các lãnh đạo UBND huyện, Trưởng các phòng: Kinh tế Hạ tầng, Tài nguyên môi trường, Ban QL dự án, Chủ tịch UBND thị trấn Mường Xén, Trưởng khối 4 thị trấn Mường Xén, đơn vị thi công, đơn vị thiết kế, đơn vị giám sát và các thành viên liên quan đi kiểm tra hiện trường. Qua đó, bước đầu xác định được một số nguyên nhân dẫn đến hiện trượng trên”.

Vết nứt trên đồi.

Theo đó, những ngày trước xảy ra sự cố nứt trên đồi, xuất hiện 2 trận mưa lớn tại địa phương đã khiến tốc độ phát triển của hiện tượng này càng nhanh hơn. Trong khi, thổ nhưỡng tại thị trấn Mường Xén thì đất rời rạc, độ kết dính kém.

Cùng với đó, theo quan sát, dọc đường nứt lớn trên đồi cao là các đường ống nước dân sinh của khu dân. Trong quá trình dẫn nước về các hộ gia đình, đã xuất hiện 1 đường ống nước dân sinh bị vỡ và nước đã thẩm thấu vào đất, dọc các vết nức trên đồi. Sau khi phát hiện, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã tiến hành cắt đường ống nước vỡ.

Đường ống nước dân sinh.

Trước đó, nhận thấy đoạn từ lý trình Km201+350 đến Km201+480, mái taluy dương cao, nếu bị sạt lở sẽ gây tắc ngẽn quốc lộ 7A, nguy hiểm đến tính mạng và phương tiện tham gia giao thông, hư hỏng nhà cửa của các hộ dân lân cận, Ban Thường vụ huyện Kỳ Sơn đã quyết định kêu gọi nhà đầu tư đào ngả mái taluy dương đoạn này nhằm giảm tải trọng ngăn ngừa nguy cơ sạt lở và kết hợp mở rộng diện tích đất ở của thị trấn Mường Xén.

Dự án được thực hiện theo hình thức BT (nhà đầu tư tự bỏ vốn thi công, huyện bán đất theo quy định và trả vốn cho nhà đầu tư theo cam kết) hiện đã thi công được khoảng 70% khối lượng công việc, taluy dương ở lý trình nói trên được đào ngả mái với độ dốc trung bình 1/1,25 và khắc phục được nguy cơ sạt lở.

Mặc dù vết nứt địa chất do sạt lở mái taluy là có sẵn nhưng quá trình thực hiện dự án cũng ảnh hưởng làm cho việc sạt lở xảy ra nhanh hơn, xuất hiện đường nứt lớn. Trước thực trạng này, UBND huyện đã yêu cầu nhà thầu dừng thi công.

Cũng theo lãnh đạo địa phương, đây là những nguyên nhân ban đầu, còn việc đánh giá tác động cũng như nguyên nhân cụ thể còn phải có sự kiểm tra, đánh giá từ các cơ quan chuyên môn và chuyên gia địa chất.

Hiện, UBND huyện đã có báo cáo sơ bộ với UBND tỉnh Nghệ An, sắp tới sẽ có đoàn công tác và các cơ quan chuyên môn sẽ khảo sát, kiểm tra hiện trường sạt lở.

Theo quan sát của PV, vào ngày 19/3, tại khu vực đang diễn ra đường nứt lớn trên đồi, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm dọc 2 đầu đường Quốc lộ 7 và đường nứt trên đồi.

Cắm biển cảnh báo nguy hiểm.

Trước đó, vào ngày 15/3, người dân thuộc khối 4, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn đã bất ngờ phát hiện một đường nứt lớn nứt trên đồi cao chạy song song với quốc lộ 7A. Qua quan sát, đường nứt kéo dài hơn 1km. Đặc biệt, có những đoạn nứt lớn rộng khoảng 80cm như mái taluy dương đoạn từ lý trình Km201+320 đến Km201+690. Tại các vết nứt trên đồi có tốc độ phát triển 6cm/ngày

Ngay sau khi phát hiện sự việc, người dân đã nhanh chóng báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường kiểm tra và tiến hành họp, trấn an người dân.

Được biết, ngay dưới đoạn nứt lớn trên đồi, có khoảng 11 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp. Hậu quả sẽ khôn lường nếu như hàng nghìn khối đất đá từ trên đồi cao sạt xuống.

Ngọc Tuấn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến