Dòng sự kiện:
Xây dựng trái phép, công trình gần 1 tỷ đồng vẫn được quyết toán
01/03/2018 19:39:55
Bị UBND TP Vinh (Nghệ An) ra quyết định đình chỉ thi công, xử phạt vi phạm hơn 17 triệu đồng, công trình nhà điều trị bệnh nhân cao tầng không phép nằm trong Bệnh viện GTVT Vinh vẫn được quyết toán gần 1 tỷ đồng.

Bệnh viện Giao thông - Vận tải (GTVT) Vinh có địa chỉ tại: Số 31 đường Lệ Ninh, phường Quán Bàu, TP Vinh (Nghệ An). Đây là bệnh viện đa khoa hạng II, đơn vị trực thuộc Cục Y tế GTVT (Bộ GTVT). Bệnh viện này vừa xây dựng không phép một số hạng mục, bị UBND TP Vinh đình chỉ và xử phạt nhưng vẫn được quyết toán gần 1 tỷ đồng từ tiền ngân sách.

Công trình xây dựng không phép trong Bệnh viện GTVT Vinh. 

Cụ thể, ông Lê Nguyên Ngọc trong thời gian giữ Quyền Giám đốc bệnh viện (từ ngày 1/1/2016 đến ngày 1/11/2017) đã cho xây dựng công trình không phép là tòa nhà 2 tầng. Công trình này đã thi công xong tầng 1 và đang tiếp tục được đổ trụ làm tầng 2 nhưng không có bất kỳ một thủ tục, giấy phép nào do cơ quan chức năng cấp.

Sau khi bị người dân phản ánh, ngày 27/12/2017, UBND phường Quán Bàu, TP Vinh đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình vi phạm. Đến ngày 3/1/2018, UBND TP Vinh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 41/QĐ-XDVPHC đối với Bệnh viện GTVT Vinh.

Điều khiến nhiều người bất ngờ là trong thời gian này, ông Lê Nguyên Ngọc vẫn hoàn tất hồ sơ để thanh toán cho nhà thầu từ tiền ngân sách cấp từ kho bạc. Số tiền thanh quyết toán ước tính lên đến gần 1 tỷ đồng.

Trao đổi với PV về vụ việc, ông Lê Nguyên Ngọc, Giám đốc bệnh viện GTVT Vinh cho biết: “Cái đó anh em chỉ nghĩ đơn giản là sửa chữa, nhưng sau đó, bên đô thị TP Vinh kiểm tra thì có xử phạt và yêu cầu dừng lại. Thực chất chỉ làm để phục vụ bệnh nhân thôi".

Công trình bị UBND TP Vinh đình chỉ thi công, xử phạt vi phạm hơn 17 triệu đồng.

Cũng theo ông Ngọc, ông mới được giao quyền chính thức từ tháng 11/2017. Công trình vi phạm đó là chỗ sửa chữa từ trước đó. Hiện, UBND TP Vinh đã có kiểm tra và đã có hướng dẫn làm lại các thủ tục.

"Do cơ sở cũ xây dựng gần 20 năm, chỉ có 100 giường bệnh; giường thiếu, cơ sở cũ quá tải nên muốn sửa chữa cơi nới, mở rộng để tăng thêm buồng điều trị bệnh nhân. Gọi là cơi nới, mở rộng cơ sở vật chất để phục vụ bệnh nhân.

Còn thông tin nghiệm thu 1 tỷ đồng, thì thực ra là không đến 1 tỷ đâu, khoảng hơn 900 triệu thôi. Khi có quyết định tạm dừng, công trình đã làm được 2/3 rồi. Vì là gần hết năm nên chúng tôi cũng xử lý quyết toán cho đơn vị thi công phần đã làm số tiền gần 700 triệu đồng. Số còn lại thì chuyển vào tài khoản của bệnh viện”, ông Ngọc nói.

Quyết định số 41/QĐ-XPVPHC của UBND TP Vinh nêu rõ: Bệnh viện GTVT Vinh đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Khởi công xây dựng, cơi nới công trình nhà điều trị bệnh nhân khi chưa đủ điều kiện để khởi công. Hiện trạng tầng 1 đã đổ xong phần khung nhà, chưa xây tường tầng 2, đổ 16 trụ bê tông, đang xây tường bằng gạch chỉ đỏ, cao 3m, diện tích cơi nới là 25,40m x 6 = 152,4mx 2 tầng = 304,8m2.

Bệnh viện GTVT Vinh bị áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả như sau: Phạt tiền với mức phạt là 17.500.000 đồng, yêu cầu Bệnh viện GTVT Vinh lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền xin phê duyệt dự án đầu tư công trình nhà điều trị bệnh nhân theo quy định của pháp luật trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày ban hành quyết định.

Nếu quá thời hạn trên, chủ đầu tư không xuất trình được quyết định phê duyệt dự án thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm và phải chịu trách nhiệm chi trả kinh phí tháo dỡ.

Sa Hà – Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến