Dòng sự kiện:
Xét nghiệm shipper quá tải, Sở Công Thương TP.HCM họp gấp với ứng dụng
21/09/2021 15:01:38
Sáng 21/9, lực lượng shipper cho biết vẫn khó khăn khi làm xét nghiệm định kỳ vì các trạm y tế thường xuyên quá tải. Sở Công Thương TP.HCM đã mời các ứng dụng họp tìm phương án.

"Xếp hàng từ sáng sớm mà hơn 1 tiếng đồng hồ chưa tới lượt, anh em có ý định xét nghiệm sáng thì nên chờ tới chiều đi nhé", một shipper xếp hàng làm xét nghiệm tại huyện Hóc Môn sáng 21/9 chia sẻ.

Không chỉ tại trạm y tế lưu động này, tình trạng quá tải xảy ra với hầu hết trạm y tế thực hiện xét nghiệm cho shipper trong sáng 21/9 khi lực lượng shipper trở lại hoạt động tăng đột biến so với những ngày trước đó do Sở Công Thương TP.HCM nới số lượng shipper mà mỗi ứng dụng, doanh nghiệp được đăng ký.

Anh M. Trí, shipper tại TP Thủ Đức chia sẻ đã ra điểm xét nghiệm gần nơi sinh sống từ 5h sáng xếp hàng tới 6h sáng thì trạm y tế này không hoạt động, trong khi chạy sang trạm y tế khác thì tên anh lại không có trong danh sách được xét nghiệm miễn phí.

"Danh sách của Sở Công Thương là danh sách điện tử, có tên mình nhưng danh sách của trạm y tế lại là danh sách in trên giấy, tra mỏi mắt không thấy tên, mất công dậy từ sáng sớm lại về không", anh Trí bức xúc.

Chia sẻ với Zing, các ứng dụng gọi xe, giao hàng cho biết có ghi nhận tình trạng quá tải các điểm xét nghiệm, nguyên nhân đến từ việc khả năng thực hiện xét nghiệm của các trạm y tế lưu động không tăng tỷ lệ thuận với lượng shipper, dù chưa ứng dụng nào đăng ký 100% lượng shipper so với mức trước ngày 27/4.

Dù TP.HCM đã tăng số lượng và giờ mở cửa hoạt động của các trạm y tế lưu động, shipper vẫn gặp khó khi xét nghiệm định kỳ 2 ngày/lần do quá tải. Ảnh: Duy Hiệu.

Các ứng dụng cho biết đang tìm giải pháp để đồng hành cùng Sở Công Thương, tích cực tuyên truyền tới lực lượng shipper thực hiện giãn cách trong quá trình xếp hàng xét nghiệm và vận động shipper thực hiện xét nghiệm vào buổi chiều tối do các trạm y tế lưu động mở tới 21h.

"Chúng tôi đang vận động shipper những ngày này có thể thực hiện xét nghiệm vào cuối ngày, về nhà nghỉ ngơi và bắt đầu hoạt động vào sáng ngày hôm sau để giảm tải cho các trạm y tế vào buổi sáng", đại diện một ứng dụng chia sẻ.

Cũng vì tình trạng quá tải các trạm y tế lưu động xét nghiệm cho shipper, chiều ngày 21/9, Sở Công Thương sẽ có cuộc họp với các Sở Y tế, Thông tin và truyền thông, Công an TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM và các ứng dụng gọi xe, doanh nghiệp quản lý shipper để tìm ra phương án giải quyết tình trạng quá tải cũng như phương án cập nhật dữ liệu xét nghiệm để quản lý shipper.

Một chuyên gia logistics chia sẻ với Zing, để giảm tải cho hệ thống các trạm y tế lưu động, TP.HCM có thể cân nhắc bỏ quy định xét nghiệm 2 lần/ngày do toàn bộ những shipper được ra đường hoạt động đều đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine. "Thay vào đó, thành phố có thể xét nghiệm 1 tuần/lần", vị này nhận định.

Liên quan đến việc xét nghiệm cho shipper, hôm nay ngày 21/9, UBND TP.HCM có văn bản về việc tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xét nghiệm của shipper tiến tới quản lý bằng công nghệ.

Theo đó UBND TP chỉ đạo việc thực hiện xét nghiệm đối với nhân viên giao hàng có ứng dụng công nghệ được tập trung thực hiện tại các trạm y tế lưu động trên địa bàn TP theo nội dung Công văn số 3072 đến hết ngày 21/9.

Từ ngày 22/9 đến hết ngày 23/9, các công ty giao nhận và shipper tiến hành tập huấn công tác xét nghiệm và cập nhật thông tin xét nghiệm trên các ứng dụng của doanh nghiệp hoặc ứng dụng do Sở TTTT hướng dẫn.

Sở Y tế sẽ cung cấp bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên trên cơ sở số lượng đăng ký của shipper với Sở Công Thương theo nguyên tắc mẫu gộp 3 người, 3 ngày/lần.

Các doanh nghiệp quản lý shipper nhận bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại Sở Công Thương. Trong thời gian này các shipper có thể sử dụng kết quả xét nghiệm còn giá trị.

Kể từ ngày 24/9 đến ngày 30/9, các doanh nghiệp quản lý shipper chịu trách nhiệm tổ chức xét nghiệm và cập nhật kết quả vào Kho dữ liệu dùng chung của TP theo hướng dẫn của Sở TTTT để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Tại họp báo chiều 20/9, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết 2 ngày qua số lượng shipper đăng ký tăng lên rất lớn, ngày 19/9 lên tới 82.000 người.

Trước việc gia tăng shipper đột biến gây áp lực lên các trạm y tế lưu động, Sở đã làm việc với Sở Y tế, Công an TP và được UBND TP.HCM thống nhất tăng thêm hơn 500 trạm y tế lưu động, nâng tổng số lên hơn 800 đơn vị tiếp nhận công tác xét nghiệm cho shipper.

"Đặc biệt thay vì xét nghiệm từ 5-6h sáng như trước, từ nay shipper được xét nghiệm từ 6h tới 21h, hàng ngày và có thể tìm bất cứ trạm y tế nào vắng để đến xét nghiệm", ông nhấn mạnh.

Tác giả: Ngô Minh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến