Dòng sự kiện:
Xét tuyển học bạ đúng thời điểm để 'mở lối' vào đại học
27/07/2018 10:27:44
Được áp dụng bởi nhiều trường đại học trên cả nước, phương thức xét tuyển học bạ đang chứng tỏ ưu điểm và được ngày càng nhiều thí sinh quan tâm.

Trong giai đoạn nước rút hiện tại, xét tuyển học bạ trở thành yếu tố quan trọng quyết định khả năng trúng tuyển của nhiều thí sinh.

Khác với xét tuyển nguyện vọng (NV) được tiến hành đồng loạt trên cả nước theo quy định của Bộ GD&ĐT, xét tuyển học bạ được các trường thực hiện độc lập nên mốc thời gian có thể khác nhau. Nắm bắt thông tin, điều kiện và thời gian xét tuyển của trường mình quan tâm sẽ giúp thí sinh xét tuyển học bạ hiệu quả.

Nộp hồ sơ sớm

Với xét tuyển NV, điểm xét tuyển của thí sinh được quyết định hầu như chỉ bằng một kỳ thi duy nhất, mặc dù phản ánh năng lực làm bài nhưng đồng thời cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan như tâm lý, áp lực thi cử, sức khỏe và cả may mắn.

Trong khi đó, với phương thức xét tuyển học bạ, điểm xét tuyển là điểm trung bình cộng (của một số học kỳ nhất định hoặc của cả năm học), từ đó thể hiện toàn diện năng lực của thí sinh.


Thủ tục xét tuyển đơn giản là ưu điểm của phương thức xét học bạ lớp 12.

Không chỉ ổn định về điểm số và cho phép thí sinh chủ động hơn trong quá trình xét tuyển của mình, phương thức xét tuyển học bạ còn có nhiều ưu điểm như đơn giản về hồ sơ thủ tục, linh hoạt về thời gian. Thí sinh xét tuyển học bạ những đợt đầu sẽ nắm cơ hội trúng tuyển tối đa (do chỉ tiêu xét tuyển còn nhiều, điểm nhận hồ sơ thường không quá cao).

Chẳng hạn hiện tại, Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech) đang nhận hồ sơ xét tuyển học bạ cho 40 ngành đào tạo. Điều kiện xét tuyển là tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển từ 18 điểm trở lên (riêng ngành dược từ 20 điểm trở lên). Những thí sinh ở ngưỡng điểm này hoàn toàn có khả năng trúng tuyển Hutech nếu chủ động nộp hồ sơ sớm.

Trường đang nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đến ngày 31/7. Đồng thời, việc áp dụng 4 tổ hợp môn xét tuyển cho mỗi ngành cũng mở thêm cho thí sinh nhiều cơ hội: các bạn có thể chủ động chọn tổ hợp môn lợi thế nhất để tham gia xét tuyển mà không phụ thuộc kết quả thi THPT quốc gia.


Bảng điểm xét tuyển học bạ đợt ngày 31/7 của Hutech.

Hồ sơ xét tuyển học bạ tại Hutech khá đơn giản: thí sinh chuẩn bị phiếu đăng ký xét tuyển (theo mẫu của trường), bản photo công chứng học bạ THPT, bản photo công chứng bằng tốt nghiệp (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT).

Không nên đợi nguyện vọng

Hiện tại cũng là thời gian điều chỉnh NV cho thí sinh xét điểm thi THPT quốc gia. Năm nay, điểm sàn của đa số trường lớn hầu như không chênh lệch nhiều, dao động 15 - 19 điểm. Như vậy, thí sinh trên dưới 20 điểm có rất nhiều lựa chọn nhưng chắc chắn tỷ lệ chọi cũng rất lớn.

Thực tế nhiều năm cho thấy, không ít thí sinh có tâm lý chờ kết quả NV, nếu không trúng tuyển mới hối hả xét tuyển học bạ. Tuy nhiên, lựa chọn này hoàn toàn không hiệu quả. Với phương thức xét tuyển học bạ, tỷ lệ thuận với số lượng thí sinh quan tâm là mức độ cạnh tranh ngày càng cao. Trong khi đó, hầu hết trường lớn dành chỉ tiêu xét tuyển học bạ khá hạn chế (khoảng 10 - 20%); đặc biệt với các ngành “hot” như dược, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ôtô, ngôn ngữ Anh, quản trị kinh doanh, du lịch - nhà hàng - khách sạn…


Nhóm ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn ở Hutech được đông đảo thí sinh lựa chọn

Xét tuyển hiệu quả nghĩa là xét tuyển để đảm bảo cơ hội vào đại học theo đúng ngành yêu thích. Kết hợp các phương thức xét tuyển, tăng tối đa cơ hội trúng tuyển cho bản thân là điều mỗi thí sinh nên quan tâm - đặc biệt là thí sinh có điểm thi 15 - 20 điểm. Chủ động xét tuyển học bạ đúng thời điểm cũng là một giải pháp hiệu quả để chắc suất vào đại học, không phải phụ thuộc hoàn toàn vào một kỳ thi duy nhất.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến