Ngày 18/10, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử vụ án xảy ra ở đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với 22 bị cáo. Phiên tòa tiếp diễn với phần luật sư tham gia hỏi các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Trong phần hỏi đáp, nhiều luật sư và đại diện nhà thầu nêu ý kiến tranh luận với kết luận giám định của đại điện cơ quan giám định thuộc Phân viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải phía Nam.
Các bị cáo tại phiên tòa
Trả lời tại tòa, đại diện POSCO E&C (Tập đoàn Hàn Quốc thi công gói thầu A5 trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) khẳng định “không đồng ý 100%” với cáo buộc của Viện kiểm sát và kết luận giám định cho rằng nhà thầu này đã vi phạm nhiều hạng mục.
Theo ý kiến của đại diện POSCO, thực tế đường cao tốc được đưa vào sử dụng, thu phí người dân từ 2 năm nay nhưng POSCO không nhận được ý kiến phản hồi nào từ chủ đầu tư VEC về các vấn đề hư hỏng nặng liên quan đến gói thầu A5.
“Trước khi nhận được quyết định của tòa, POSCO chưa nhận được giấy mời của đơn vị nào về việc phối hợp điều tra. Đặc biệt là VEC cũng không phối hợp để tổ chức các cuộc họp, hoặc trả lời câu hỏi của POSCO” - đại diện POSCO cho biết.Đại diện POSCO nêu đã thực hiện tất cả các công việc về thi công thử và đều có báo cáo kết quả được phê duyệt, đã nộp các tài liệu này cho tòa.
Về các cáo buộc liên quan đến sử dụng nguyên vật liệu từ mỏ đá An Thịnh, đại diện POSCO cho rằng mỏ đá An Thịnh đã được đơn vị giám sát thi công là CDM phê duyệt.
“Theo công văn của Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu không sử dụng một số mỏ đá, nhưng mỏ đá An Thịnh không nằm trong danh sách đó. Về phía nhà thầu khẳng định sử dụng nguyên vật liệu từ mỏ đá An Thịnh không có vấn đề gì về chất lượng” - dại diện POSCO cho biết tại tòa.
Đại diện nhà thầu Hàn Quốc khẳng định tại tòa đã hoàn thành tốt gói thầu và đến nay không có vấn đề gì: “Về nhận định chất lượng con đường, chúng tôi thấy đoạn đường thuộc gói thầu A5 có chất lượng tốt hơn nhiều con đường ở Hàn Quốc hiện nay”.
Giám định viên nêu ý kiến tại tòa
Trước đó, đại diện cơ quan giám định thuộc Phân viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải phía Nam đã trình bày trước tòa về quá trình giám định để đi đến kết luận là đường cao tốc không đảm bảo chất lượng ở nhiều đoạn đường.
“Các mẫu giám định đều được lấy ngẫu nhiên, đảm bảo lấy suốt chiều dài và chiều ngang cao tốc, kể cả những vị trí mắt mình đánh giá là tốt. Chúng tôi chọn mẫu xác suất ngẫu nhiên mà trong đó tôi gắp mẫu nào cũng thấy bất thường, không ổn thì làm sao tôi kết luận là đạt chất lượng được" - Giám định viên cho biết tại tòa.
Theo giám định viên, không phải mắt thấy có hư hỏng trên đường thì mới là làm sai: “Ví dụ, lớp bê tông nhựa trên cùng, theo quy chuẩn phải là bê tông nhựa 12.5 nhưng các anh thi công với bê tông nhựa 19. Được may thì nó chưa hư hỏng nhưng không có nghĩa là các anh đã làm đúng. Nhà nước trả tiền để mua sản phẩm đường cao tốc đúng quy chuẩn, chứ không phải đường chưa hỏng nghĩa là các anh không sai".
Trong vụ án này, 22 bị cáo bị quy kết đã thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trên quãng đường 720km từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi bị VKS không đạt yêu cầu, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước 460 tỷ đồng.