Dòng sự kiện:
Xót xa công trình văn hóa tâm linh gần 300 tỷ đồng như .. khu vườn bỏ hoang!
18/07/2019 09:35:28
Công trình văn hóa tâm linh Văn Miếu Vĩnh Phúc được đầu tư với vốn kinh phí gần 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 2 năm đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục công trình xuống cấp như một khu vườn bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Văn Miếu Vĩnh Phúc là công trình văn hóa tâm linh nằm trên địa bàn quản lý của phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) được đầu tư với kinh phí lên đến 270,9 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án này là Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Vĩnh Phúc.

Dự án Văn Miếu Vĩnh Phúc được đầu tư gần 300 tỷ đồng gây xôn xao dư luận.

Dự án Văn Miếu Vĩnh Phúc chính thức được khởi công xây dựng từ tháng 6 năm 2012 với tổng diện tích hơn 42 hecta bao gồm các hạng mục: Tứ trụ, Cầu đá, Nhà che bia tổng, Hồ Thiền Quang, Nhà bia hai bên Tả-Hữu, Đại thành môn, Gác chuông, Gác trống, Nhà tả vu-hữu vu, Sân hành lễ, Đền thờ chính, Đại bái, Hậu cung, Nhà làm việc Ban quản lý, hệ thống hạ tầng và sân vườn...

Vào ngày 1/1/2017, công trình văn hóa tâm linh này được gắn biển chào mừng sự kiện 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc, 65 năm thành lập tỉnh được coi là công trình tiêu biểu có giá trị văn hóa, lịch sử. Tuy nhiên, điều đáng buồn là sau 2 năm đưa vào sử dụng đến nay, công trình này lại xuống cấp hư hỏng nặng khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Vật liệu xây dựng ngổn ngang.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù công trình này đưa vào sử dụng từ 2 năm nay nhưng nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành, nhiều vị trí xây dựng đang bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Hiện tại, nhà thầu của dự án này vẫn đang cho công nhân tiến hành tu sửa, hoàn thiện các hạng mục còn lại, vật liệu xây dựng ngổn ngang, cỏ mọc um tùm không khác gì công trình bị bỏ hoang từ nhiều năm.

Nhiều vị trí xây dựng đang được gấp rút hoàn thiện.

Trao đổi về vụ việc, ông Dương Quang Ứng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Vĩnh Phúc cũng phải thừa nhận rằng: “Vườn cây trang trí, cảnh quan của khu tâm linh mà không bằng cái vườn nhà. Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu nhổ bỏ 131 cây còi cọc, không đủ tiêu chuẩn”.

Ông Ứng cho biết thêm, nhiều công trình của dự án này đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng mặc dù sắp hết thời hạn bàn giao nhưng phía Sở không dám nghiệm thu. Tiêu biểu là hồ Thiền Quang nằm ở vị trí trung tâm từ phía cổng vào, có yếu tố phong thủy của dự án đang bị thấm nước nhưng đơn vị thi công chưa sửa chữa.

Hồ Thiến Quang không có nước, chỉ thấy cỏ mọc um tùm.

Văn Miếu ở Vĩnh Phúc được đầu tư làm hạng mục sân vườn, đường nội bộ… lên tới hơn 27 tỷ đồng bao gồm  654 cây xanh được trồng tại Văn Miếu với chi phí khoảng 6 tỷ đồng và chia thành 7 gói thầu riêng rẽ, trong đó 4/7 gói thầu đã hoàn thiện nhưng đều được nghiệm thu vượt khối lượng.

3 gói thầu còn lại đều chưa được nghiệm thu do chưa hoàn thiện, bao gồm: Nhà che bia và bia tiến sỹ; san nền tường rào ngoài, hồ Thiên Quang; hạng mục sân vườn tổng thể, điện - nước phục vụ quần thể dự án.

Cây cối héo rũ, vàng úa.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo số 609 gửi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Vĩnh Phúc về kết quả thực hiện nội dung kiến nghị của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Khu vực I đối với dự án Văn Miếu tỉnh này.

KTNN khu vực I đã ban hành kết luận và xác định, giảm trừ giá trị nghiệm thu ở các hạng mục được kiểm toán do sai khối lượng và đơn giá với số tiền hơn 16 tỷ đồng. Trong đó KTNN kiến nghị: Thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 1,94 tỷ đồng, giảm trừ khi thanh toán khối lượng tiếp theo hơn 14,1 tỷ đồng; xử lý tài chính khác hơn 11,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở này cho biết thêm, đến nay các hạng mục kiểm toán đã hoàn thành. Sở đang tiếp tục rà soát hồ sơ để tổng hợp quyết toán. Trong trường hợp phải thực hiện tiếp kiến nghị của KTNN, chủ đầu tư và các nhà thầu liên quan sẽ thực hiện giảm trừ khi quyết toán các hạng mục công trình.

Thời điểm KTNN kết luận các sai phạm của dự án, nhiều lãnh đạo liên quan (một số người đã nghỉ hưu) bị UBND tỉnh Vĩnh Phúc xử lý kỷ luật, kiểm điểm.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo TP Vĩnh Yên cho biết, dự án này đúng là đang bị hư hỏng, xuống cấp thê thảm, chủ đầu tư là Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Vĩnh Phúc. Phía thành phố  cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng ban ngành liên quan tiến hành khắc phục, sửa chữa, tránh gây ra lãng phí.

Lê Hoàng Nguyên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến