Dòng sự kiện:
Yêu cầu EVN báo cáo vụ Thủy điện An Khê – Kanak khiến dân “khát” nước
01/06/2016 09:07:12
ANTT.VN - “Không có năm nào thủy điện An Khê- Kanak vận hành mà không có dân khiếu kiện, không bị hạn hán hay lũ lụt, hàng triệu người ở 2 tỉnh Gia Lai và Phú Yên bị ảnh hưởng”, ông Thành phát biểu.

Tin liên quan

Liên quan đến công trình thuỷ điện An Khê - Kanak hoạt động trong thời gian qua, hai tỉnh Gia Lai, Phú Yên - địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thuỷ điện An Khê - Kanak và Ban chỉ đạo Tây nguyên đã liên tục có kiến nghị tăng lưu lượng dòng xả tối thiểu sau đập, thậm chí mở cửa xả thuỷ điện An Khê - Kanak để người dân “được sống một cuộc sống bình thường như trước đây vốn có”.

Ngày 1/4, phát biểu trước Quốc hội, ông Huỳnh Thành - ĐBQH tỉnh Gia Lai cho rằng, Thủy điện An Khê- Kanak là “công trình sai lầm thế kỷ”, vì thủy điện này đã bức tử hẳn một vùng hạ du của hàng triệu người ở hai tỉnh Gia Lai và Phú Yên.

“Không có năm nào thủy điện An Khê- Kanak vận hành mà không có dân khiếu kiện, không bị hạn hán hay lũ lụt, hàng triệu người ở 2 tỉnh Gia Lai và Phú Yên bị ảnh hưởng”, ông Thành phát biểu.

Nhà máy thủy điện An Khê

Ngày 28/5, trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác tại tỉnh Gia Lai, ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp giúp địa phương điều phối nguồn nước Thủy điện An Khê - Ka Nak.

Ông Võ Ngọc Thành cho biết, từ khi Thủy điện An Khê - Ka Nak đi vào hoạt động đã gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng đối với hạ lưu sông Ba, khiến 450 nghìn dân tại 7 huyện chịu ảnh hưởng. Riêng đối với sản xuất vụ Đông Xuân năm 2016, đã có trên 6.500 hộ dân thiếu nước sinh hoạt; gần 7.000 ha cây trồng bị hạn, gây nhiều bức xúc cho nhân dân. Ngoài ra, ông Thành cũng đề xuất giải pháp dừng phát điện một tổ máy 80MW để chia nước sang dòng sông Ba.

Dẫn chứng số liệu quan trắc nguồn nước trước và sau khi Thủy điện An Khê - Kanak hoạt động, ông Thành cũng cho biết, khi nhà máy thủy điện chưa hoạt động, lưu lượng dòng chảy là 10,7m3/s. Khi nhà máy hoạt động, lưu lượng dòng chảy ở mùa kiệt là 4m3/s. Việc xả nước này không phù hợp và ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân lưu vực sông Ba.

Trả lời kiến nghị của chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, đại diện Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết kết quả kiểm tra mới nhất cho thấy thuỷ điện An Khê - Kanak đã vận hành “cơ bản đúng quy trình”.

Xung quanh đến việc người dân ở hạ lưu sông Ba kêu cứu vì hạn hán, Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết do tình hình hạn hán khốc liệt nên nguồn nước cạn kiệt, cuộc sống và sản xuất của người dân bị thiệt hại theo.

Ông Võ Ngọc Thành - chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết ngoài việc đề nghị tăng lưu lượng dòng xả, UBND tỉnh Gia Lai cũng vừa có đề xuất ngưng một tổ máy phát điện công suất 80MW tại Nhà máy thuỷ điện An Khê - Kanak để trả nước về sông Ba.

Trước tình hình trên, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có báo cáo làm rõ quá trình xây dựng, vận hành hồ thuỷ điện An Khê - Kanak.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có báo cáo làm rõ quá trình xây dựng, vận hành hồ thuỷ điện An Khê - Kanak gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội Gia Lai, Phú Yên và Ban chỉ đạo Tây nguyên.

Công trình thủy điện An Khê - Kanak năm trên sông Ba, trong sơ đồ quy hoạch bậc thang thủy điện trên hệ thống sông Ba. Nhà máy được xây dựng có tổng công suất lắp máy 173MW trong đó nhà máy cụm đầu mối Kanak 13MW, cụm đầu mối An Khê là 160MW. Sản lượng điện sản xuất trung bình hàng năm 694 triệu KWh với tổng mức đầu tư khoảng 3740 tỷ đồng. Công trình được khởi công xây dựng ngày 14/11/2005. theo kế hoạch nhà máy phát điện vào tháng 12/2009.

PV

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến