Xem lại năng lực cán bộ ở sân bay Nội Bài
29/10/2014 08:45:45
ANTT.VN – "Anh nào cũng báo cáo là có rất nhiều quy chế, rồi phối hợp tốt với nhau, vậy tại sao người ta nói nhiều đến chất lượng dịch vụ phục vụ kém ở sân bay Nội Bài ?”.

Tin liên quan

Đây là câu hỏi mà Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu đặt ra với các lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của ngành hàng không tại cuộc họp về công tác đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, vận chuyển bằng taxi tại Cảng HKQT Nội Bài.

Thứ trưởng chủ trì cuộc họp về Cảng HKQT Nội Bài (ảnh: Báo Giao thông)

Ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng khách đi và đến qua sân bay Nội Bài đạt trên 10,5 triệu lượt khách (dự kiến đạt 14 triệu lượt năm 2014), tuy nhiên, công suất thiết kế của nhà ga là 9 triệu lượt khách/năm, nhà ga T1 bị quá tải, xung quanh nhà ga này có nhiều công trình trọng điểm quốc gia đang được thi công như dự án đường nối Nhật Tân – Nội Bài, nhà ga hành khách T2… nên cũng làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo ATGT của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Còn về chất lượng dịch vụ tại Cảng HKQT Nội Bài, trong Quý III/2014,  Sau khi Cảng thực hiện khảo sát 800 lượt khách đi và đến sân bay Nội Bài, kết quả cho thấy chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách còn kém, thái độ của nhân viên còn yếu…Theo ông Phiệt, để nâng cao chất lượng hành khách cảng đã tiến hành một số biện pháp siết chặt kỷ luật, “đã có 9 nhân viên bị sa thải, hơn 300 người bị hạ bậc thi đua".

Trong công tác đảm bảo vệ sinh tại sân bay, ông Phiệt cũng thừa nhận còn nhiều yếu kém, "Nhằm khắc phục những tồn tại trong công tác đảm bảo vệ sinh tại sân bay, chúng tôi đã tiến hành ký hợp đồng với một công ty chuyên nghiệp để thực hiện việc này", ông Phiệt nói.

Theo Trưởng ban Dịch vụ thị trường Vietnam Airlines, Đặng Anh Tuấn, doanh nghiệp đã thuê công ty độc lập đánh giá về chất lượng dịch vụ tại các sân bay trong nước, công ty đánh giá độc lập này khẳng định, chất lượng dịch vụ tại các sân bay của Việt Nam có sự tiến bộ nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của hành khách.

Ông Tuấn nói:  "Đánh giá của SkyTeam (liên minh hàng không toàn cầu) cho thấy, chỉ có 30% hành khách hài lòng về chất lượng dịch vụ tại sân bay Nội Bài. Tổ chức này khẳng định, chất lượng vệ sinh tại sân bay Nội Bài còn quá kém, thái độ của an ninh hàng không, hải quan sân bay cần thân thiện hơn. Sân bay thiếu quầy làm thủ tục khiến hành khách phải xếp hàng dài, thái độ của nhân viên còn chưa được thân thiện, tính ổn định của băng chuyền, điều hòa chưa đáp ứng được yêu cầu,... dẫn tới chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách kém".

Phó Giám đốc Trung tâm khai thác Nội Bài VNA, ông Ngô Hồng Minh cũng khẳng định: "Theo phản ánh của hành khách qua kênh thư của hãng cho biết, sân bay Nội Bài thiếu rất nhiều thứ từ ổ cắm điện trong sân bay đến sóng wifi chập chờn, thậm chí còn thiếu cả giấy trong nhà vệ sinh.

Thừa nhận chất lượng dịch vụ hàng hóa tại sân bay còn tồn tại và hạn chế, theo ông Đào Mạnh Kiên, Tổng Giám đốc Công ty CP hàng hóa Nội Bài cho biết  đơn vị đã sa thải 9 nhân viên liên quan đến việc vòi vĩnh tiền của hành khách, cách chức một cán bộ và hạ bậc thi đua của 100 nhân viên khác, tình trạng cò mồi vẫn sảy ra tuy đã hạn chế nhiều.

Ông  Phiệt cho biết, 9 tháng đầu năm 2014, đơn vị đã xử lý hàng loạt vi phạm của các lái xe taxi chèn ép khách, rút giấy phép, cấm vĩnh viễn hai lái xe taxi hoạt động tại sân bay.

Về công tác đảm bảo an ninh vẫn còn một số tồn tại như: Một số bộ phận nhân viên an ninh hàng không còn để hành khách bức xúc. Tình trạng hành lý, hàng hòa của hành khách bị mất cắp vẫn xảy ra", ông Hoàng Thanh Quang, Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài dẫn chứng.

Khi nghe song báo cáo,Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu phê bình thẳng thắn: "Anh nào cũng báo cáo là có rất nhiều quy chế, rồi phối hợp tốt với nhau, vậy tại sao người ta nói nhiều đến chất lượng dịch vụ phục vụ kém ở sân bay Nội Bài? Con số xử lý, rút giấy phép hoạt động hai trường hợp lái taxi có tương xứng với tình hình thực tế đang diễn ra ở sân bay không? Các anh cứ nói nhiều về những vi phạm của nhân viên, thế trách nhiệm quản lý của các cán bộ ở đâu? Việc này trước tiên phải xem lại năng lực, trình độ quản lý của cán bộ".

Thứ trưởng nói thêm: "Phải tôn trọng những ý kiến đánh giá của hành khách và của các hãng đánh giá độc lập. Thậm chí có cả những lãnh đạo thấy chất lượng dịch vụ phục vụ kém ở sân bay rồi gọi điện cho tôi để phản ánh. Đây là những ý kiến đóng góp chân tình để từ đó chúng ta đưa ra các biện pháp để khắc phục những tồn tại, yếu kém".

Thứ trưởng Tiêu yêu cầu, các cơ quan, đơn vị của ngành Hàng không phải triển khai ngay kế hoạch xây dựng quy trình, tiêu chuẩn để nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách. Phải khắc phục những yếu kém, tồn tại từ lãnh đạo các cơ quan và bổ sung thêm hệ thống camera giám sát, biển báo, biển chỉ dẫn…

Thứ trưởng nhấn mạnh: "các cơ quan, đơn vị phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng quản lý, cần xây dựng quy trình kiểm tra giám sát với những tiêu chuẩn rõ ràng, đặc biệt, các đơn vị phải phối hợp tốt với nhau để nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách".

Kiều Chinh (th)
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến