Dòng sự kiện:
Cục Thuế Hà Nội vượt thu ngân sách năm 2017
10/01/2018 06:59:44
Năm 2017, Cục Thuế Hà Nội đã nỗ lực hoàn thành vượt chỉ tiêu với 192.789 tỷ đồng, đạt 102,8% dự toán pháp lệnh, góp phần quan trọng trong việc vượt thu ngân sách của toàn ngành.

Thu ngân sách nhà nước vượt 2,8% dự toán

Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, năm 2017, tổng số thu cân đối thực hiện mà Cục Thuế đã thực hiện là 192.789 tỷ, đạt 102,8% dự toán pháp lệnh. Số thu này tăng 18,1% so với thực hiện 2016. Hầu hết các chỉ tiêu thu ngân sách tăng trưởng so với thực hiện năm 2016 như: Khu vực Công thương nghiệp – Ngoài quốc doanh tăng 25,1%; Thu khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 19,7%; thuế Thu nhập cá nhân tăng 20,3%. Kết quả thu ngân sách của Cục Thuế đã đóng góp vào kết quả chung của cả nước và của Thủ đô.

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh Thuỳ Linh.

Theo ông Mai Sơn, Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, để đạt được kết quả trên Cục Thuế luôn chú trọng, quan tâm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các chính sách thuế mới, các chủ trương, chính sách về cải cách thủ tuc hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của Quốc hội, Chính phủ... dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiệu quả.

Công tác kê khai và kế toán thuế luôn được Cục Thuế Hà Nội quan tâm sâu sát, việc chuẩn hóa dữ liệu thông tin về người nộp thuế luôn được quan tâm thực hiện nhằm xây dựng thông tin, cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác. Công tác đôn đốc, kiểm soát việc kê khai thuế của người nộp thuế luôn được chú trọng, qua đó phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ để có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý. Tỷ lệ hồ sơ khai thuế luôn đạt trên 95%, trong đó số hồ sơ đúng hạn đạt trên 96% số đã kê khai. 

Đơn vị đã ban hành 34.129 quyết định phạt về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế với số tiền phạt là 56 tỷ đồng. Ngành Thuế Thủ đô cũng thường xuyên kiểm soát, đánh giá và thông báo tỷ lệ hồ sơ khai thuế phát sinh số thuế phải nộp để các đơn vị làm cơ sở so sánh, đánh giá, đồng thời tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, giám sát.

Đáng chú ý, theo ông Mai Sơn, năm vừa qua, công tác hoàn thuế luôn được quan tâm, thực hiện đúng chính sách, quy trình; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là đối với các trường hợp có dấu hiệu rủi ro theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Theo báo cáo, năm 2017, Cục Thuế đã thực hiện hoàn thuế Gía trị gia tăng cho 1.759 lượt hồ sơ với số tiền thuế Giá trị gia tăng được hoàn là 5.732 tỷ. Trong đó, hoàn thuế Giá trị gia tăng theo phương thức điện tử đối với 409 hồ sơ hoàn thuế Gía trị gia tăng với số tiền hoàn 2.646 tỷ đồng (đạt tỷ lệ trên 95%).

Đối với công tác quản lý, đôn đốc và cưỡng chế thu hồi nợ thuế, Cục Thuế Hà Nội luôn coi đây là một trong những thách thức lớn trong năm 2017 . Bởi vậy, ngay trong tháng 1/2017, Cục Thuế đã có văn bản giao nhiệm vụ thu nợ chi tiết tới từng phòng, từng đội thuế, chỉ đạo các đơn vị triển khai quyết liệt các biện pháp hiệu quả. Thông qua các biện pháp, giải pháp đồng bộ, quyết liệt, Cục Thuế đã đạt được những kết quả hết sức tích cực, là điểm sáng năm 2017 và đã được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác thu hồi nợ đọng thuế với tổng nợ trên dưới 90 ngày đến thời điểm 31/12/2017 đã giảm 4.132 tỷ ( tương đương với 22,2%) so với tổng nợ thời điểm 31/12/2016; thu nợ năm 2017 đạt 12.784 tỷ (đạt 100,6% chỉ tiêu thu nợ)

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Mai Sơn cũng cho rằng quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2017 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục và làm tốt trong thời gian tới.

“Công tác dự báo về kinh tế, dự báo diễn biến sản xuất kinh doanh theo các lĩnh vực, ngành nghề còn những hạn chế nhất định mà trọng tâm là công tác xây dựng và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu kinh tế. Công tác thanh tra, kiểm tra đã có những chuyển biến mạnh về cả nhận thức, phương pháp và cách thức triển khai nhưng còn chưa đề ra được giải pháp thực sự hiệu quả chống thất thu ở một số lĩnh vực như chuyển nhượng vốn, bất động sản và các lĩnh vực mà hình thức thanh toán chủ yếu là tiền mặt”, lãnh đạo Cục Thuế chia sẻ.

Mở rộng cơ sở thuế thay vì tăng thuế suất

Theo Cục Thuế Hà Nội, dự toán 2018 mà Chính phủ, Bộ Tài chính giao cho TP. Hà Nội và Cục Thuế Hà Nội khá cao. Do vậy, để hoàn thành dự toán ngân sách nhà nước giao năm 2018, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, Cục Thuế Hà Nội cần tập trung khắc phục hạn chế trong năm 2017 liên quan đến những khoản thu đạt dự toán thấp từ khu vực kinh tế quốc doanh trung ương và thu khác ngân sách. 

Tại Hội nghị tổng kết công tác thu ngân sách năm 2017 của Cục Thuế Hà Nội tổ chức ngày 9/1, ông Nguyễn Doãn Toản, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng, Cục Thuế cần có kế hoạch cụ thể để chỉ đạo thực hiện, kiểm tra đôn đốc các phòng ban, chi cục để thấy được quý nào hụt, hụt vì lý do gì và kịp thời có biện pháp để tháo gỡ khó khăn trong quý tiếp theo, đảm bảo tiến độ thu ngân sách nhà nước ngay từ đầu. Đồng thời đơn vị cũng cần quán triệt tinh thần mở rộng cơ sở thuế thay vì tăng thuế suất. Cục Thuế cần phối hợp các cấp ngành rà soát kỹ các đối tượng nộp thuế; rà soát, đôn đốc sao cho đảm bảo nghĩa vụ và quyền lợi của đối tượng người nộp thuế.

Cùng với đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng đóng góp quan trọng vào việc đạt kết quả toàn diện và xuất sắc của Cục Thuế Hà Nội năm 2017 có sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp. Do vậy, cơ quan Thuế cần thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mới đây tại Hội nghị tổng kết ngành Tài chính năm 2017 về cải thiện môi trường đầu tư, thu hút đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách. Bên cạnh đó là sự chỉ đạo và vào cuộc sát sao của các các cấp ủy đảng, các sở ban ngành… vừa tạo ra sức mạnh tổng hợp tạo ra sự phát triển sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo nghĩa vụ thuế.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuẫn cũng yêu cầu Cục Thuế Hà Nội phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh phát triển, nâng cao tính cạnh tranh của Thủ đô hướng tới tiêu chuẩn của OECD theo yêu cầu của Thủ tướng. 

Thứ trưởng đề nghị cần tập trung 5 trọng tâm: Công tác hoàn thuế của người dân và doanh nghiệp theo phương thức điện tử; Năm 2018, xây dựng khuôn khổ pháp luật và tổ chức thực hiện thắng lợi trên địa bàn Thủ đô về hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh lớn; Phát huy được kê khai và nộp thuế điện tử của khu vực hộ kinh doanh cá thể; Hoàn thiện nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu người nộp thuế. 

Ngoài ra, Cục Thuế cũng cần chú trọng xây dựng đội ngũ công chức thuế liêm chính và chuyên nghiệp, không được nhũng nhiễu doanh nghiệp, không được thờ ơ và nói không với phong bì. Cơ quan Thuế phải sắp xếp lại và tinh giản biên chế, vận động và mạnh dạn đưa ra khỏi ngành những cán bộ không đủ năng lực đáp ứng yêu trong giai đoạn mới, thực hiện tinh giản theo quy định 10% và quyết tâm vượt 10% vào năm 2019. Đến năm 2021 phấn đấu tinh giản 15-20%.

Theo Báo Hải quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến