Dòng sự kiện:
1 năm sắp kết thúc, Chứng khoán châu Á sụt giảm 6,2 nghìn tỷ USD
06/12/2018 15:58:28
Theo hãng tin Bloomberg, biển lửa đang nhấn chìm các cổ phiếu châu Á đủ để dập tắt mọi hy vọng ngay cả với những nhà giao dịch lạc quan nhất.

Chỉ số khu vực sụt giảm 1,9%, ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong 6 tuần khi các thị trường từ Tokyo đến Hong Kong và Mumbai bị chìm sâu. Chỉ trong ba ngày, sự phục hồi vào tuần trước trong bối cảnh nghi ngờ về các cuộc thảo luận thương mại của Trump và Tập Cận Bình đã ngày càng tan biến, với việc chứng khoán châu Á đang thua lỗ một đợt nhiều nhất kể từ tháng 1, lên đến 6,2 nghìn tỷ USD.

Vào ngày hôm nay (6/12), có những hiệu ứng gợn sóng từ việc bắt giữ giám đốc tài chính của công ty Huawei Technologies Co làm chấn động thị trường. Wanzhou Meng - cũng là phó chủ tịch và con gái của người sáng lập công ty - đã bị bắt tại Canada vì vi phạm nghiêm trọng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, gây ra làn sóng phẫn nộ từ Trung Quốc và dấy lên nỗi lo sợ kinh hoàng cho các thương nhân châu Á.

"Chúng tôi vốn đã có vấn đề thương mại, và bây giờ lại có một vấn đề nóng hổi khác. Trước đó thị trường vẫn có một số suy nghĩ lạc quan rằng sẽ có một thời gian hạ nhiệt ngắn từ cuộc chiến thương mại, nhưng giờ hi vọng đã tiêu tan”, Steven Leung, Giám đốc điều hành tại UOB Kay Hian (Hong Kong) Ltd đã nói. 

Ước tính thiệt hại tại chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đạt 3%, cao hơn bất cứ nơi nào khác trong khu vực. Ngoài vụ Huawei, các công ty kinh doanh trong thành phố bắt đầu lo lắng việc chính quyền Trump sẽ mở cửa để chấm dứt tình trạng ưu đãi về thương mại của trung tâm tài chính này, khiến nó trở thành một thành phố Trung Quốc' khác khi chính quyền Mỹ tiến gần với Bắc Kinh hơn.

Trong khi đó, chỉ số chứng khoán Mỹ tương lai chìm vào ngày 6/12, với các hợp đồng trên chỉ số S & P 500 giảm mạnh 1,9% từ mức đóng phiên ngày 3/12, gây thiệt hại nhiều hơn cả thời điểm giao dịch trở lại sau một ngày để tang cựu Tổng thống George H.W. Bush. Và với việc OPEC không đồng ý các thỏa thuận chi tiết về cắt giảm sản lượng dầu, cổ phần năng lượng ở châu Á có thêm một lần tổn thương nữa.

Kết quả là, các nhà đầu tư đã chuyển sang tài sản an toàn khác: đồng yên được tăng cường mạnh lên, hạ chỉ số Topix của Nhật Bản xuống còn 2,5% và đẩy nó xuống mức thấp nhất trong 5 tuần, trong khi giá vàng tăng cao.

Một số cảnh báo thận trọng đã cộng gộp thêm gần đây:

- Goldman Sachs Group Inc khuyến khích nắm giữ tiền mặt lớn hơn so với tiêu chuẩn, trong khi vẫn gợi ý cho các cổ phiếu 'dư thừa'.

- JPMorgan Asset Management cho biết tiền mặt không chỉ là một nơi an toàn, mà hiện nó cung cấp một lợi nhuận điều chỉnh rủi ro tốt hơn so với chứng khoán.

- Investec Asset Management nhìn vào vài dấu hiệu lạc quan, nói rằng có "quá nhiều suy nghĩ đáng mơ ước" trên thị trường và nhận định sẽ tốt hơn khi bán ra cho những người không thể ứng phó với biến động để phục hồi.

Đối với cổ phiếu châu Á, có thể nói thời gian đang cạn dần để có thể phục hồi từ mức trượt lên đến 13% mà chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương đã tích lũy vào năm 2018, đánh dấu một năm tồi tệ nhất kể từ năm 2011. Và một lần nữa, điểm chuẩn khu vực không thể giữ trên mức trung bình 50 ngày biến động. Không chỉ như vậy, những bất ổn về tiến trình đàm phán thương mại và quan ngại gia tăng về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, hy vọng về một sự phục hồi mạnh mẽ sẽ mờ dần.

Tóm tắt diễn biến thị trường chứng khoán

-Chỉ số Topix của Nhật giảm 1,8%; Nikkei 225 giảm 1,9%

- Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 2,9%; chỉ số Hang Seng China Enterprises (CEI)  hạ 3,1%; trong khi chỉ số Shanghai Composite giảm 1,7%

- Chỉ số Taiex của Đài Loan giảm 2,3%

- Chỉ số Kospi của Hàn Quốc trượt 1,6%; Kospi 200 giảm 1,6%

- Chỉ số S & P / ASX 200 của Úc mất 0,2%; Chỉ số S & P / NZX 50 của New Zealand giảm 0,3%.

- Chỉ số S & P BSE Sensex của Ấn Độ giảm 1,1%; NSE Nifty 50 giảm 1.2%

- Chỉ số Straits Times của Singapore mất 1,4%; KLCI của Malaysia giảm 0,8%; Thị trường chứng khoán Philippines giảm 0,9%; Jakarta Composite giảm 0,5%; SET của Thái Lan giảm 0,9%; Chỉ số VN Index giảm 0,5%.

 Hải Yến/Theo Bloomberg

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến