Dòng sự kiện:
Chứng khoán châu Á ngày 5/12 nghiêng ngả trong khi Phố Wall lao dốc
05/12/2018 11:01:32
Các cổ phiếu ở châu Á giao dịch giảm điểm vào buổi sáng ngày 5/12 sau khi phố Wall lao dốc đêm qua khi các nhà đầu tư lo ngại về sự suy thoái kinh tế tiềm năng.

Hãng CNBC đưa tin, các cổ phiếu ở châu Á giao dịch giảm điểm vào buổi sáng ngày 5/12 sau khi phố Wall lao dốc đêm qua khi các nhà đầu tư lo ngại về sự suy thoái kinh tế tiềm năng.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật trượt 1,37% sau khi mở cửa trong khi chỉ số Topix giảm 1,48%. Các khoản lỗ cũng được ghi nhận ở Hàn Quốc, nơi mà chỉ số Kospi giảm 1,24%.

Tại Australia, chỉ số ASX 200 giảm 1,24% trong phiên giao dịch buổi sáng, với hầu hết các lĩnh vực của nó đều nhuốm sắc đỏ. Động thái này được đưa ra sau khi dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý 3 thấp hơn kì vọng. GDP thực tế tăng 0,3% trong quý ba tháng đến tháng 9 và 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Cục thống kê nước này vào ngày hôm nay. Trong khi đó, các nhà kinh tế trong một cuộc tham dò của hãng tin Reuters dự đoán sẽ tăng 0,6% trong quý và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi đưa ra các dữ liệu chính thức, đồng đô la Australia giảm hơn 0,5% trước khi phục hồi nhẹ để giao dịch ở mức 0,42% thấp hơn ở mức 0,7306 USD. Nó đã từng chứng kiến mức cao 0,7355 USD.

Các cổ phiếu ngân hàng và tài chính trong khu vực đều bán tháo, do các tín hiệu từ Hoa Kỳ. Cổ phần của nhóm Big Four các ngân hàng Australia đồng loạt giảm điểm: ANZ đổ 1,44%, Commonwealth Bank of Australia giảm 1,72%, Westpac giao dịch xuống 1,62% trong khi Ngân hàng Quốc gia Australia  mất 1,39%.

Trong khi đó, tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ của Nhật Bản giảm 1,87% trong khi Nomura trên đà giảm 2,66%. Tập đoàn tài chính Shinhan của Hàn Quốc rơi 0,83%.

Phố Wall nhuốm sắc đỏ

Các cổ phiếu được bán tháo đêm qua trên Phố Wall khi chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 799,36 điểm, tương đương 3,1%, đóng cửa ở mức 25,027.07 - đánh dấu một ngày tồi tệ nhất kể từ ngày 10/10. Chỉ số S & P 500 trượt 3,2% và đóng cửa ở mức 2.700,06 trong khi chỉ số Nasdaq Composite giảm 3,8% để kết thúc ngày giao dịch trở lại trong vùng điều chỉnh ở mức 7,158,43. Thêm vào đó, khối lượng giao dịch chứng khoán Mỹ cũng cao hơn bình thường trên Phố Wall.

Lợi suất trên trái phiếu kho bạc ba năm vượt qua đối tác năm năm của nó vào ngày 3/12. Khi việc đảo ngược đường cong lợi suất xảy ra - lợi suất ngắn hạn giao dịch trên mức lãi suất dài hạn - một cuộc suy thoái có thể xảy ra, mặc dù thường cũng phải mất nhiều năm sau khi tín hiệu được kích hoạt.

Các cổ phiếu bắt đầu giảm xuống mức thấp trong ngày sau khi Jeffrey Gundlach, CEO của Doubleline Capital, nói với hãng tin Reuters rằng sự đảo ngược này cho thấy nền kinh tế đã ở trong tư thế "sẵn sàng suy yếu". Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE, thường được gọi là VIX, nhảy vọt khoảng 26,16% đến 20,74. Các chỉ số VIX ngụ ý sự biến động trên các chỉ số S & P 500. Nó đã sớm đạt mức cao nhất 21,94 - mức cao nhất kể từ ngày 23/11 sau khi chạm mức cao 22,65 vào ngày hôm đó.

Nhầm lẫn về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung

Ngoài những lo ngại về sự đảo ngược trong đường cong lợi suất, sự không chắc chắn xung quanh các chi tiết của thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Buenos Aires đã đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.

Hai cường quốc kinh tế dường như đang bị bế tắc trong một cuộc chiến tranh thương mại đang diễn ra, một cuộc chiến tranh đã và đang tiếp tục khuấy động thị trường toàn cầu trong năm 2018.

Mới đây, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý vào cuối tuần trước để tạm hoãn áp đặt mức thuế bổ sung đối với hàng hóa của hai bên vào ngày 1/ 1, để cho các cuộc đàm phán thương mại có thể tiếp tục. Nhưng sự không nhất quán về thời điểm thỏa thuận đình chiến sẽ dẫn đến sự nhầm lẫn, do những thông điệp đầy mâu thuẫn đến từ bên trong Nhà Trắng cũng như các ý kiến ​​khác nhau từ tổng thống Trump, Washington và Bắc Kinh về các điều kiện thực tế của thỏa thuận.

Các đơn vị tiền tệ

Chỉ số đô la Mỹ, theo dõi đồng USD so với rổ của các đồng tiền chủ chốt, ở mức 96,965 sau khi ghi nhận mức cao trước đó là 97,128.

Đồng yen Nhật, vốn được xem là đồng tiền an toàn, được giao dịch ở mức 112,78 so với đồng USD sau khi tăng từ mức thấp trên 113,5 ngày 4/12.

                                                                                                            Hải Yến/Theo CNBC

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến