Dòng sự kiện:
10 ngày kẹt trong mưa lũ, đoàn kiểm lâm ăn măng rừng chống đói
08/11/2017 19:30:50
Bị mắc kẹt mưa lũ khi truy bắt lâm tặc, lực lượng kiểm lâm và bộ đội biên phòng phải ăn măng rừng chống đói, vượt qua những con nước dữ và trở về an toàn.

Ngày 8/11, ông Lê Ngọc Tuấn, Giám đốc kiêm Hạt trưởng Khu Bảo tồn Sao La tỉnh Thừa Thiên Huế đã kể lại hành trình vượt qua mưa lũ sau khi mắc kẹt 10 ngày trong rừng sâu, ở điều kiện thiếu thốn, khó khăn.

Theo đó, ngày 27/10, nhận tin từ đồn biên phòng Hương Nguyên có lâm tặc đang chặt hạ cây rừng, đơn vị đã cử anh Lê Thanh Hướng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn Sao La cùng 7 kiểm lâm viên của Hạt và 2 chiến sĩ Bộ đội Biên phòng của Đồn Biên phòng Hương Nguyên đã lên thượng nguồn Khe Dầu kiểm tra. Lúc này, đoàn anh Hướng đã phát hiện 4 lâm tặc cùng với nhiều phương tiện khai thác gỗ cùng một khối lượng khoảng 4m3 gỗ khai thác trái phép nên tiến hành bắt giữ.

Nhóm kiểm lâm mắc kẹt trong rừng. (Ảnh: Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế ).

Trên đường đưa những người vi phạm và tang vật trở về, nhóm tuần tra đã bị kẹt lại trong rừng vì nước lũ ở thượng nguồn dâng cao.

"Nhận được thông tin, tôi cắt cử thêm 6 đồng chí và 2 bộ đội biên phòng vào trạm Kiểm lâm 74 – cách vị trí đoàn kiểm lâm mắc kẹt chừng 15km để hỗ trợ lương thực và tìm cách đưa đoàn về nhưng không tiếp cận được.

Lúc này lương thực trong đoàn kiểm lâm đã cạn kiệt, chúng tôi đã thuê 3 chiếc ghe của người dân xã Bình Điền (Thị xã Hương Trà) để vượt lũ, cung cấp lương thực cho đoàn. Tuy nhiên nước lũ đổ về chảy xiết, ghe chở lương thực không thể tiếp cận được phải quay về", ông Tuấn kể.

Sau 4 ngày mắc kẹt, chiếc ghe chở 10 cán bộ kiểm lâm lên bắt lâm tặc cũng bị nước lũ nhấn chìm, nhiều người trong đoàn rất lo lắng. Sợ nước lên, đoàn đã cùng 4 lâm tặc di chuyển lên khu vực cao hơn để tránh lũ. Lúc này lương thực của đoạn đã cạn kiệt, cái đói cái lạnh hằn vào tâm trí khiến ai nấy thấm mệt. Nhiều người đã nghĩ tới viễn cảnh tồi tệ nhất.

Về phía đoàn tiếp tế, để tiếp cận được đoàn kiểm lâm mắc kẹt, đã phải lùng sục khắp vùng để tìm người giỏi lái ghe di chuyển vào nơi đoàn đang mắc kẹt. Mất nhiều giờ liền vượt qua dòng nước lũ chảy xiết, chủ ghe bị gãy chân, mãi sau mới tiếp cận được đoàn mang theo nhu yếu phẩm là bánh chưng, bò húc.

"Lúc này ai cũng nuốt lấy nuốt để, khóe mắt rưng rưng vì đói và mệt mỏi. Để trở về, 9 cán bộ kiểm lâm phải sử dụng bản đồ và các dụng cụ dò đường. Riêng Phó hạt trưởng Lê Thanh Hướng lên ghe cùng 4 lâm tặc vượt lũ về trước", vị Giám đốc kiêm Hạt trưởng Khu Bảo tồn Sao La rưng rưng.

Trong ngày 4/11, nhóm 9 kiểm lâm, bộ đội biên phòng nắm tay nhau vượt qua từng dòng nước suối chảy xiết tìm đường về, lúc đói phải bứt măng ăn cầm hơi. Nhiều đoạn băng qua suối nước lớn, mọi người phải quăng dây qua bờ bên kia, sau đó men theo dây lội qua suối.

Đến 21h ngày 4/11, sau khi băng hàng chục cây số đường rừng, nhóm kiểm lâm đã về tới Trạm Kiểm lâm Tu Re (nằm giữa huyện Nam Đông và A Lưới – PV). Lúc này, ai nấy đều thấm mệt. Từng có đồng đội mất khi tuần tra, ai nấy không giấu nổi xúc động ôm nhau khóc òa. Ngay sau đó, Hạt trưởng Lê Ngọc Tuấn đã có mặt để đưa đoàn về Bình Điền an toàn.

Riêng nhóm Phó Hạt trưởng Lê Thanh Hướng cùng 4 lâm tặc và chủ ghe phải vất vả xuôi theo dòng nước dữ với nhiều ghềnh thác, tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Đến ngày 6/11, nhóm mới về đến chân đập thủy điện Bình Điền.

Hiện tại, dù mới trở về được 2 hôm với gia đình nhưng các cán bộ kiểm lâm thuộc Khu Bảo tồn Sao La - tỉnh Thừa Thiên Huế đã lên lại trạm ở huyện miền núi A Lưới, tiếp tục làm nhiệm vụ canh gác bảo vệ rừng.

Đình Tuấn - Phi Hoàng
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến