Dòng sự kiện:
1,5 tỷ USD cho Viettel tiến quân vào Myanmar
16/12/2014 07:51:27
ANTT.VN - Hiện Myanmar được các nhà đầu tư viễn thông đánh giá là thị trường tiềm năng và có cơ hội nhất thế giới, Viettel dự định góp vốn 1,5 tỷ USD hình thành mạng di động tại quốc gia này.

Tin liên quan

 

Trao đổi với báo giới ngày 15/12, ông Lê Đăng Dũng- Phó Tổng giám đốc tập đoàn Viettel cho biết Viettel có kế hoạch liên doanh với hãng viễn thông quốc doanh Myanmar là Yatanarpon Teleport. Hãng viễn thông này đang xin giấy phép kinh doanh di động thứ tư tại quốc gia này, đồng thời xin chính phủ Myanmar cho phép hợp tác kinh doanh với Viettel.

Yatanarpon hiện chủ yếu cung cấp dịch vụ Internet. Nếu Yatanarpon được chính phủ Myanmar cấp phép cho kinh doanh dịch vụ di động, thì đây sẽ là nhà mạng thứ tư được thiết lập tại quốc gia này.

Viettel đã thành công ở các thị trường khó khăn hơn Myanmar

Theo ông Dũng, hai bên định hợp tác bằng cách mỗi bên góp 50% vốn đầu tư để hình thành mạng di động. Và Viettel dự định sẽ góp khoản vốn khoảng 1,5 tỷ đô la Mỹ.

Hiện Myanmar được các nhà đầu tư viễn thông đánh giá là thị trường tiềm năng và có cơ hội nhất thế giới, mới chỉ có khoảng 5% trong 53 triệu dân của quốc gia này sử dụng điện thoại di động.

Năm ngoái, Viettel đã từng nộp hồ sơ đấu thầu giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông tại Myanmar, nhưng không thành công. Và hai giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông di động đã được Myanmar cấp cho hai nhà mạng nước ngoài là Telenor (Na Uy) và Ooredoo (Qatar). Đến nay hai nhà mạng này đã kinh doanh dịch vụ viễn thông tại đây.

Bên cạnh 2 nhà mạng nước ngoài, trước đây Myanmar còn có nhà mạng 100% vốn nhà nước của quốc gia này là MPT. Song, gần đây MPT đã hợp tác với hai công ty Nhật Bản là KDDI và Sumitomo để thu hút đầu tư khoảng 2 tỷ đô la Mỹ vào MPT.

Mặc dù tại Myanmar đã có 3 mạng di động đang kinh doanh, song Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Viettel vẫn nhìn nhận đây là một thị trường tiềm năng cho ngành viễn thông. Có thể nói, đây là thị trường có cơ hội lớn nhất trong các thị trường nước ngoài mà Viettel đã, đang và sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư trên thế giới.

Có ý kiến cho rằng, nếu được cấp phép, Viettel và Yatanarpon Teleport khó cạnh tranh được với 3 mạng di động đang có trên thị trường. Vì Yatanarpon Teleport chỉ là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Internet, nên nếu được cấp phép, hai doanh nghiệp này sẽ phải xây dựng mạng di động từ đầu, trong khi đó các nhà mạng khác đã đi vào hoạt động ổn định.

Tuy nhiên, Viettel lại không nhìn nhận như vậy. Ông Dũng cho hay, tại hàng chục quốc gia nước ngoài mà tập đoàn này đầu tư, thì tỉ lệ dùng di động của người dân đều cao hơn. Chưa có thị trường di động nước ngoài nào mà khi Viettel thâm nhập lại có tỉ lệ người dùng di động thấp như ở Myanmar. Do đó, nếu Viettel đã thành công được ở thị trường khó hơn, không có lý gì mà không thành công ở thị trường Myanmar.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến