Dòng sự kiện:
4 ngày xách xô đi xin nước, cư dân Tân Tây Đô nhận được lời giải thích 'bẽ bàng'
05/06/2019 09:54:39
Nguyên nhân khiến hơn 1 vạn dân nhiều ngày phải cắp xô đi xin nước được giải thích bằng những câu văn ngắn gọn là “công tác vận hành chưa tốt”.

Trong tiết trời Hà Nội đổ lửa vào tháng giữa hè, cảnh tượng từng đoàn cư dân Tân Tây Đô xách xô, chậu đi xin nước sạch sinh hoạt là điều không hiếm gặp. Và nguyên nhân khiến hơn 1 van dân nhiều ngày phải cắp xô đi xin nước được giải thích bằng những câu văn ngắn gọn là  “công tác vận hành chưa tốt”.

Từ 24/5 cho đến ngày 27/5, đây là khoảng thời gian người dân sống tại Khu đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) sống với cảnh không có nước sạch sinh hoạt.

Cư dân Tân Tây Đô xếp hàng đi lấy nước sinh hoạt.

Hơn 1 vạn con người không có nước sạch trong 4 ngày, dễ hiểu vì sao cuộc sống của họ bị đảo lộn nghiêm trọng. Từ người già đến trẻ nhỏ, mối bận tâm của họ không có thứ gì khác là lấy xô đi xin nước về sinh hoạt. Vậy tại sao một chung cư lớn với quy mô 12.000 cư dân tại Hà Nội lâm phải tình cảnh này.

Nguyên nhân cũng được nhiều người đoán già đoán non, nhưng chính thức và được bút phê thành văn bản thì chiều 4/6 cư dân mới nhận được câu trả lời.

Theo đó, thông báo số 364/TB-UBND ngày 03/6/2019 của UBND huyện Đan Phượng thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Thạc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện tại Hội nghị giải quyết một số vướng mắc trong Khu Đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập đã nêu ra nguyên nhân của tình trạng Tân Tây Đô 4 ngày mất nước.

Thông báo nêu, sự cố kể trên đến từ “công tác phối hợp vận hành giữa Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội và đơn vị quản lý vận hành hệ thống cấp nước trong Khu đô thị chưa tốt”, yêu cầu Công ty Tuấn Quỳnh (chủ đầu đầu tư cấp 1 cung cấp nước cho chung cư Tân Tây Đô) “nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Nhận trên tay bản thông báo này, không ít cư dân Tân Tây Đô (có cả thành viên ban quản trị tòa nhà) bày tỏ thái độ ngán ngẩm.

Một cư dân cho rằng: “hơn 1 vạn con người 4 ngày chạy vạy đi xin từng giọt nước sạch, trong khi chính quyền đưa ra nguyên nhân do công tác phối hợp vận hành chưa tốt, đề nghị các bên rút kinh nghiệm. Chúng tôi đâu phải những con chuột bạch để các ông đem ra thí nghiệm nhằm nâng cao kinh nghiệm?”.

Thông báo của UBND huyện Đan Phượng.

Đại diện Ban quản trị tòa nhà thì phản đối thẳng thừng: “Ở kết luận về nguyên nhân mất nước trong thông báo kể trên, rõ ràng là tại Hội nghị cả Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội (Tây Hà Nội) và đại diện Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ ra lỗi do công ty Tuấn Quỳnh cố ý chỉ mở van nước nhỏ giọt nên đã dẫn đến người dân bị mất nước kéo dài 4 ngày. Suốt 4 ngày mất nước, đại diện Ban Quản trị và người dân đã goi điện rất nhiều lần cho ông Huỳnh Tiến Hùng Trưởng ban quản lý dự án của công ty Tuấn Quỳnh nhưng người này vắng mặt không đến. Bản thân công ty Tây Hà Nội vì quá lo lắng cũng đã phải cử đoàn cán bộ kỹ thuật đến kiểm tra trực tiếp, khi cùng với cư dân phát hiện nguyên nhân không đủ lưu lượng nước đã gọi điện cho Huỳnh Tiến Hùng nhưng người này vẫn vắng mặt.”

Cũng theo đại diện ban quản trị, sau đó ông Hùng chỉ đạo cho kỹ thuật trực tên Duyên mở van nước theo đúng yêu cầu kỹ thuật của Tây Hà Nội. Theo đại diện ban quản trị, lỗi chính của sự việc phải thuộc về ông Huỳnh Tiến Hùng - Trưởng Ban Quản lý Dự án Tân Tây Đô.

Đại diện Ban quản trị chỉ ra thực tế về công tác cung cấp và quản lý nước của công ty Tuấn Quỳnh. Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân Khu đô thị Tân Tây Đô đảm bảo chất lượng theo quy định. Thế nhưng trong suốt hơn 7 tháng qua (từ ngày 15/10/2018 đến nay), công tyTuấn Quỳnh không thực hiện việc định kỳ nội kiểm, ngoại kiểm chất lượng nước và thông báo cho cư dân.

Người dân không hề được biết nước sau khi được công ty Tây Hà Nội cấp đến trước đồng hồ tổng, được công ty Tuấn Quỳnh bơm đẩy qua hệ thống hạ tầng nước cũ của nhà máy nước giếng khoan, và với lượng cặn bám nhiều năm trong bể và hệ thống đường ống dẫn nước đó, thì nước “Sông Đà” của Tây Hà Nội cấp có còn là nước “Sông Đà”?

Cũng theo các hộ dân tại đây, cách đây 7 tháng, tại buổi làm việc với cư dân, ngày 15/10/2018, chủ đầu đầu tư cấp 1 Tuấn Quỳnh đã cam kết sẽ sửa chữa, đảm bảo thất thoát nước dưới 10% để bàn giao lại cho Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội, đồng thời ủy quyền cho Công ty HT Group thực hiện việc sửa chữa, nâng cấp hạ tầng, vận hành hệ thống bơm cấp nước và thu tiền nước của người dân, nhưng đến nay, hơn 7 tháng trôi qua, hợp đồng ủy quyền đã hết hiệu lực nhưng công ty này vẫn ngang nhiên thu tiền nhưng lại không đưa bất kỳ hóa đơn nào cho các hộ dân.

Theo nội dung ủy quyền, Công ty HT Group không được Công ty Tuấn Quỳnh ủy quyền thu tiền lắp đồng hồ nước cho cư dân. Bởi đồng hồ nước thuộc hạ tầng kỹ thuật do chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện khi xây dựng dự án. Do vậy, Công ty HT Group thu tiền của các hộ dân, sau đó bù trừ 5% tiền nước mỗi tháng là không đúng quy định của pháp luật.

Dư luận đang rất cần câu trả lời của các ngành chức năng Hà Nội, bởi nước sạch là nhu cầu thiết yếu với hơn 10.000 cư dân tại đây.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến