Dòng sự kiện:
Ả Rập Saudi giảm giá dầu giao tháng 11 cho châu Á
05/10/2015 10:20:13
ANTT.VN - Hãng tin Bloomberg cho hay, Ả Rập Saudi đã cắt giảm giá dầu giao tháng 11 cho khách mua đến từ châu Á và Mỹ. Động thái này của quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới được xem như là một nỗ lực của Ả Rập Saudi trong việc tìm cách để giữ khả năng cạnh tranh với các nhà cung cấp đối thủ giữa bối cảnh nhu cầu về nhiên liệu đang xuống thấp.

Tin liên quan

Ả Rập Saudi giảm giá bán dầu giao tháng 11 các khách mua hàng châu Á

Công ty dầu lửa quốc doanh Saudi Arabian Oil (Aramco), trong một thông báo qua email đến Bloomberg cho biết, công ty đã giảm giá bán chính thức đối với dầu thô loại trung bình đến các khách mua hàng châu Á vào tháng tới. Cụ thể, mức giá dầu giao tháng 11 sẽ giảm 3,2 USD/thùng so với mức giá chuẩn khu vực, trong khi đó trong hợp đồng tháng 10, mức giảm chỉ là 1,3 USD/thùng so với giá chuẩn của khu vực.

Việc giảm giá đối với dầu thô loại trung bình đến các khách mua hàng châu Á – thị trường xuất khẩu dầu thô chính của Ả Rập Saudi – vào tháng 11 tới được xem là đợt giảm giá mạnh nhất kể từ lần cắt giảm đến 2 USD/thùng được công ty Aramco thực hiện vào tháng 2/2012.

Giá dầu thô Brent – giá dầu được xem là mức chuẩn của thị trường dầu toàn cầu – đã giảm gần 50% trong năm ngoái. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do Ả Rập Saudi và các thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) quyết định lựa chọn phương án bảo vệ thị phần thay vì giảm sản lượng để tăng giá.

Theo quan sát, giá dầu thô Brent đã giảm từ mức trên 100 USD/thùng vào tháng 7/2014 xuống còn ít hơn một nửa chỉ 6 tháng sau đó và được giao dịch ở mức trung bình dưới 50 USD/thùng vào tháng 9 năm nay.

Robin Mills, một nhà phân tích thuộc công ty tư vấn năng lượng Manaar Energy Consulting có trụ sở tại Dubai, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại “Ả Rập Saudi cần phải giảm giá dầu để giữ khả năng cạnh tranh. Chính nhu cầu giảm đã dẫn đến quyết định này”.

Bộ trưởng dầu mỏ của Ả Rập Saudi Ali al-Naimi cho biết trong một bài phát biểu tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kì thứ sáu tuần trước, theo đó Ả Rập Saudi sẽ tiếp tục đầu tư vào sản xuất, khai thác dầu ngay cả trong bối cảnh giá xuống thấp. Biến động giá dầu ảnh hưởng đến các khoản đầu tư, tạo ra tình huống bất lợi cho cả  nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng, ông Ali al-Naimi nói thêm.

Công ty dầu lửa quốc doanh Saudi Arabian cũng giảm giá thêm đối với loại dầu thô Arab Light (loại dầu nhẹ) bán cho khách mua hàng châu Á với mức giảm 1,7 USD/thùng so với giá chuẩn khu vực, từ mức chiết khấu 1,6 USD/thùng trước đó. Mức giảm 1,7 USD/thùng của Aramco đưa ra được cho là mức giảm sâu nhất kể từ tháng giêng năm nay, tuy nhiên con số này vẫn nhỏ hơn so với mức dự kiến là 1,9 USD/thùng được Bloomberg đưa ra vào tuần trước sau khi hãng tin Mỹ thực hiện cuộc khảo sát với bảy nhà máy lọc dầu và các thương nhân châu Á.

Đối với các khách hàng Mỹ, công ty Saudi Arabian giảm giá dầu giao tháng 11 đối với cả ba loại dầu nhẹ, trung bình và nặng thêm 0,3 USD cho mỗi thùng. Riêng dầu thô loại trung bình được hưởng mức giảm giá 0,85 USD/thùng so với giá chuẩn khu vực, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2015.

Tuy nhiên, trong đợt điều chỉnh giá bán dầu lần này, công ty Saudi Arabian lại tăng giá bán cho các khách mua ở Tây Bắc châu Âu nhưng lại giảm giá với cả ba loại dầu nhẹ, trung bình, nặng đối với khách mua ở khu vực Địa Trung Hải.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa, trong đó Ả Rập Saudi là quốc gia sản xuất lớn nhất, đã quyết định trong tháng 12/2014 và tháng 6/2015 duy trì mục tiêu khai thác dầu ở mức 30 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, kể từ tháng 5/2014 đến nay, OPEC luôn vượt quá mục tiêu này.

Trong tháng 6/2015, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Ả Rập Saudi đã tăng sản lượng lên mức kỷ lục 10,48 triệu thùng/ngày. Còn theo số liệu của Bloomberg, trong tháng 9/2015, Ả Rập Saudi đã bơm 10,3 triệu thùng/ngày.

Các nhà sản xuất dầu ở Trung Đông đang cạnh tranh ngày càng quyết liệt với các đối thủ từ Mỹ Latinh, Bắc Phi và Nga để tranh giành khách mua châu Á. Các nhà sản xuất ở vùng Vịnh Ả Rập chủ yếu bán dầu theo các hợp đồng dài hạn cho các nhà máy lọc dầu. Hầu hết các công ty dầu khí quốc doanh ở vùng Vịnh bán giá dầu thô trên dưới mức giá chuẩn của khu vực châu Á. Mức giá chuẩn này được tính trung bình của giá dầu Oman và dầu Dubai.

Phương Phương – Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến