Anh quyết định giữ nguyên lãi suất 0.5%
13/12/2015 13:26:44
Ngân hàng Anh cho biết giá dầu thấp cùng với tốc độ tăng lương nhỏ rọt sẽ giúp kiềm chế lạm phát khi họ hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục.

Tin liên quan

Trong biên bản cuộc họp tháng Mười Hai, Ủy ban chính sách tiền tệ nhấn mạnh sự "tăng trưởng mạnh mẽ" trong chi tiêu so với nhu cầu nước ngoài yếu và bày tỏ lo ngại về động lực yếu ớt của việc tăng giá. Họ cho biết tám trong số chín thành viên của uỷ ban đã bỏ phiếu giữ lãi suất cơ bản ở mức 0.5 % trong tháng này.

"Cần một giải pháp bền vững trong việc đẩy giá trong nước tăng, so với mức giá hiện nay," để đẩy lạm phát quay trở lại với mục tiêu 2 %, các quan chức cho biết. "Giá dầu đã giảm rõ rệt, làm tăng khả năng rằng tỷ lệ lạm phát sẽ vẫn dịu, và tăng lương danh nghĩa đã chững lại."

Lạm phát âm tháng thứ hai liên tiếp từ tháng mười và dữ liệu kinh tế gần đây tạo cơ hội cho BOE- Bank of England- Ngân hàng Anh để duy trì thiết lập chính sách khẩn cấp như hiện nay. Trong khi bộ trưởng nói là "không có liên kết" giữa quyết định BOE và của các ngân hàng trung ương khác, họ bị kẹt giữa ngân hàng trung ương châu Âu khi đang thực hiện chính sách kích thích kinh tế và Cục dự trữ liên bang Mỹ có thể tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên kể từ năm 2006.

Đồng bảng Anh giảm sau khi phát hành báo cáo, giao dịch giảm 0.4 % tại mức 1.5126 đôla/ 1 bảng Anh lúc 12:43 pm giờ London hôm qua.

Giá cả hàng hóa

MPC cho biết triển vọng cho hoạt động trong nước và quốc tế không thay đổi nhiều kể từ cuộc họp tháng Mười Một. Tháng trước, ngân hàng trung ương lưu ý rằng giá cả hàng hóa giảm và sự tăng giá đồng bảng Anh đã làm giảm triển vọng lạm phát. Thêm vào đó là việc giá dầu đã giảm sâu, dầu Brent giảm xuống dưới 40 $ một thùng vào tuần này. Những phi vụ thương mại thanh toán bằng đồng bảng Anh đã tăng gần 6 % trong năm qua.

Việc đưa lạm phát quay trở lại con số mục tiêu "phụ thuộc vào tăng trưởng chi phí trong nước đủ lớn để kéo giá về điểm cân bằng dù lạm phát toàn cầu rất thấp và tăng giá trị trong quá khứ của đồng bảng Anh," bộ trưởng nói.

Lạm phát có thể chuyển biến tích cực trong tháng Mười Một, các quan chức cho biết, tuy nhiên "lạm phát lõi vẫn thấp," bộ trưởng cho biết thêm. Nhìn chung, sự cân bằng giữa tăng trưởng về tiền lương và năng suất là "một khía cạnh quan trọng" trong chính sách đánh giá của MPC.

Trong khi BOE cho biết kế hoạch tài chính của chính phủ, được nêu trong báo cáo thu, có thể làm giảm nhu cầu trong năm tới, nhưng nói chung "sự hợp nhất các chính sách tài chính sẽ tiếp tục đè nặng lên tăng trưởng."

Các nhà kinh tế dự đoán ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất cơ bản không thay đổi cho đế năm tới. Các nhà đầu tư đang đặt cược lãi suất sẽ không thay đổi cho tới đầu năm 2016, trong đó có hợp đồng kỳ hạn dựa trên chỉ số lãi suất trung bình qua đêm, hay còn gọi là Sonia.

Thuý Anh- Theo Bloomberg

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến