Dòng sự kiện:
Bác sĩ nhi cảnh báo: Trẻ không cầm được bút vì chơi iPad quá nhiều
28/02/2018 06:15:18
Trẻ cần được tạo điều kiện để phát triển độ mạnh và sự khéo léo của đôi tay để có thể cầm bút.

Các bác sĩ nhi cảnh báo, ngày càng nhiều trẻ em không biết cầm bút do sử dụng quá nhiều sản phẩm công nghệ.

Sử dụng điện thoại cảm ứng và máy tính bảng quá nhiều khiến cơ ngón tay của trẻ không phát triển đủ để có thể cầm bút đúng cách.

"Trẻ em tuổi đi học ngày nay không có độ mạnh và khéo léo của đôi bàn tay như trẻ em 10 năm về trước" - Bác sĩ nhi Sall Payne tại trung tâm Heart of England NHS Trust của Anh cho biết.

Sử dụng điện thoại cảm ứng và máy tính bảng quá nhiều khiến cơ ngón tay của trẻ không phát triển đủ - Ảnh: Alamy Stock Photo

"Ngày càng nhiều trẻ đi học nhưng không cầm được bút đúng cách vì các em không được phát triển đầy đủ các kỹ năng vận động nền tảng."

"Để có thể cầm và di chuyển bút, bạn cần điều khiển chắc các cơ ngón tay. Trẻ cần được tạo điều kiện để phát triển những kỹ năng như vậy".

Bác sĩ Payne cho biết các trò chơi của trẻ ngày nay đã khác xưa rất nhiều. "Trẻ thích chơi iPad hơn là những trò chơi phát triển cơ vận động như xếp lego, cắt dán, chơi đồ chơi kéo đẩy, chơi dây.

Chính vì vậy, trẻ không phát triển đầy đủ các kỹ năng nền tảng để có thể cầm và giữ bút."

Cậu bé Patrick 6 tuổi đã trải qua quá trình trị liệu cơ năng hàng tuần suốt 6 tháng để có thể phát triển độ mạnh ngón trỏ cần thiết để có thể cầm bút đúng cách.

Cô Laura mẹ bé thừa nhận: "Khi nhìn lại, tôi thấy chính tôi đã cho Patrick chơi với các món đồ công nghệ, để bé tiếp xúc với thế giới ảo nhiều hơn những trò chơi truyền thống.

Trẻ cần được rèn luyện để các cơ ngón tay phát triển đầy đủ

Đến khi bé đi học, nhà trường liên lạc với tôi thông báo điều khiến họ quan ngại, rằng Patrick cầm bút như thể người thượng cổ cầm chày. Bé không thể cầm nổi bút nên không thể học viết, vì bé không tài nào di chuyển cây bút đúng ý."

"Những kỳ trị liệu rất hữu ích, giờ khi ở nhà tôi kiểm soát cẩn thận hơn việc bé tiếp cận công nghệ. Tôi nghĩ may là nhà trường đã phát hiện vấn đề đủ sớm, nhờ đó tránh được hiểm họa lâu dài".

Mellissa Prunty, một chuyên gia trị liệu cơ năng cho trẻ quan ngại rằng ngày càng nhiều trẻ bị chậm phát triển kỹ năng viết tay do sử dụng thiết bị công nghệ quá nhiều.

Bà Prunty, Phó chủ tịch Hiệp hội chữ viết quốc gia cho biết: "Có một vấn đề đó là cách mỗi đứa trẻ phát triển khả năng viết đều khác nhau. Nếu không có những nghiên cứu thì chúng ta sẽ đưa ra đủ loại giả thiết tại sao trẻ không biết viết khi đến độ tuổi dự kiến và không kịp thời can thiệp khi vấn đề là do các thiết bị công nghệ gây ra."

Dù chương trình của nhiều trường đặt mục tiêu viết tay trong vài năm đầu, song mỗi trường tiểu học lại dạy viết tay theo một cách riêng, có trường còn cho trẻ sử dụng song song máy tính bảng. Đây là vấn đề lớn vì những đứa trẻ đó cũng dành khá nhiều thời gian sử dụng máy tính bảng khi ở nhà.

Theo Gia đình mới

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến