Tin liên quan
Báo Giáo dục Việt Nam vừa đưa tin về việc thi công chậm tiến độ và việc “băm nhỏ” 186 cây cầu treo dân sinh, trái với chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng.
Ngày 10/4/2014, thừa lệnh Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải ra Thông báo số 326/TB-BGTVT về việc “Kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp về thiết kế mẫu cầu treo và triển khai thực hiện đề án xây dựng cầu treo dân sinh”.
Thông báo nêu rõ: Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) căn cứ vào hồ sơ thiết kế các mẫu cầu treo dân sinh do Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung trình, thẩm tra, đề xuất trình Bộ phê duyệt các mẫu thiết kế đảm bảo phù hợp các nguyên tắc đã đề ra.
Một cầu treo dân sinh đã hoàn thành tại bản Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Bồ, Điện Biên. Ảnh: Giáo dục Việt Nam
Đồng thời, thông báo cũng nhấn mạnh: Yêu cầu Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung ngoài việc thiết kế mẫu điển hình để đảm bảo việc sản xuất hàng loạt, phải tiến hành khảo sát số liệu cụ thể về địa hình, địa chất, thủy văn của từng vị trí cầu tại các địa phương để tính toán, đưa ta được phương án thiết kế mẫu cho phù hợp, đảm bảo an toàn, việc tính toán thiết kế kết cấu phải đảm bảo phù hợp các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành giao thông. Đồng thời, giao cho Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung là Tổng thầu thi công dự án này.
Thực hiện thông báo kết luận trên, ngày 16/4/2014, Ban Quản lý Dự án 3 (được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư) đã kí Hợp đồng nguyên tắc số 04/HĐNT với Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung về việc “Tổng thầu khảo sát, thiết kế và thi công 186 cầu treo dân sinh tại 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây nguyên”.
Nội dung hợp đồng nêu rõ: Chủ đầu tư giao cho Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung những công việc như, thiết kế mẫu điển hình cầu treo dân sinh; khảo sát, thiết kế và dự toán 186 cầu treo dân sinh; thi công xây lắp 186 cây cầu treo dân sinh.
Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo, giao cho một nhà thầu duy nhất thi công lắp 186 cây cầu treo dân sinh. Nhưng sau đó, không hiểu vì sao đến nay có 43 đơn vị và nhà thầu tham gia. Và mỗi cây cầu nhỏ cũng có sự “góp sức” của nhiều nhà thầu khác nhau.
Vốn Nhà nước đã rót về cho dự án đã lên đến 400 tỷ đồng (gần 50% tổng số vốn đầu tư). Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có 11 cây cầu được hoàn thành. Trong khi đó, tại một cuộc họp báo, ông Nguyễn Xuân Trường (Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án 3) đã mạnh dạn tuyên bố sẽ hoàn thành 86 cây cầu trước Tết Âm lịch.
Hiện chỉ còn 1 tháng nữa đến Tết Âm lịch, Ban quản lý Dự án 3 sẽ phải hoàn thành 75 cây cầu nữa là điều khó khả thi. Hơn nữa, gần một nửa vốn dự án đã được đầu tư mà mới chỉ 11 cây cầu được hoàn thành. Liệu, việc “băm nhỏ” dự án cho nhiều nhà thầu, làm trái với chỉ đạo ban đầu của Bộ trưởng Thăng có khiến chất lượng những cây cầu giảm sút. Và khi xảy ra sự cố thì ai sẽ đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, gần 50% vốn đã được rót vào dự án mà chỉ xây dựng được 11 cây cầu thì việc đội dự án có xảy ra?
PV
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy