Dòng sự kiện:
'Bản lĩnh' khó tin của 'trùm cát' Cố đô
26/09/2018 13:08:23
Người dân đặt câu hỏi trước việc xe vận chuyển cát rung chấn gây nứt nhà dân, tập kết cát vượt phạm vi, ngang nhiên tích trữ nhiều bãi cát 'khủng' nằm ngoài quy hoạch... nhưng không bị xử lý.

Như ANTT đã từng phản ánh, trước thực trạng nhiều bãi tập kết cát xuất hiện tràn lan nằm ngoài quy hoạch ở Thừa Thiên - Huế, chính quyền tỉnh này đã có nhiều biện pháp mạnh tay nhằm tăng cường công tác quản lý về khai thác cát, ngăn chặn vấn nạn khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Đó không chỉ là vào cuộc, xử lý khá quyết liệt nạn "cát tặc", các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế còn siết chặt quản lý về hoạt động khai thác cát, sạn được cấp phép. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến nguồn cung cát xây dựng ở địa phương giảm sút, trong khi nhu cầu lại luôn tràn trề.

Một bãi tập kết cát trái phép nằm trên đường Võ Văn Kiệt, TP Huế.

Dù vậy, trong hoàn cảnh ấy, có những doanh nghiệp vẫn đang ngang nhiên tích trữ khối lượng cát khổng lồ, không chịu di dời trong thời gian dài. Điều này khiến dư luận đang hoài nghi việc doanh nghiệp lợi dụng chủ trương siết chặt hoạt động khai thác cát của các cơ quan chức năng, "găm hàng" đầu cơ trục lợi, rồi sau đẩy giá lên cao.

Nói về chuyện cát xây dựng thì không thể không nhắc đến doanh nghiệp tư nhân Tuyết Liêm, có trụ sở đóng tại đường Phan Bội Châu, TP Huế – doanh nghiệp được nhiều công ty mệnh danh là "trùm" cát Cố đô.

Trước đây, doanh nghiệp này được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy phép khai thác cát sạn trên sông Hương đoạn chảy qua bãi bồi thôn Hạ, giáp ranh giữa thôn Vỹ Dạ, xã Thủy Bằng và thôn Hạ, xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) với trữ lượng hàng trăm nghìn m3.

Hiện tại, Tuyết Liêm được biết đến với việc đứng đằng sau nhiều bãi tập kết cát, sỏi lớn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tuy nhiên, ngoài bãi tập kết có giấy phép, doanh nghiệp này cũng ngang nhiên tập kết nhiều bãi cát khổng lồ nằm ngoài quy hoạch.

Bãi tập kết cát tại tổ 4, phường Thủy Xuân, TP Huế là một ví dụ. Thông tin từ UBND phường Thủy Xuân, bãi cát này lấn chiếm thửa đất số 174, tờ bản đồ 35 là khu vực đất nằm trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng do nhà nước quản lý, với diện tích chiều dài 56m, chiều rộng 25m.

Ngày 24/7, UBND phường đã có công văn gửi Phòng Quản lý đô thị TP Huế về việc đã tiến hành yêu cầu doanh nghiệp Tuyết Liêm chấm dứt ngay việc tập kết cát sỏi ở đây.

Sau đó, ngày 7/9, UBND phường Thủy Xuân tiếp tục tiến hành lập biên bản đối với doanh nghiệp Tuyết Liêm về việc vi phạm hành chính đất đai và yêu cầu khôi phục lại tình trạng đất trước khi tập kết, đồng thời buộc phải di dời khối lượng cát tập kết ra khỏi khu đất do nhà nước quản lý trong thời gian 24 giờ kể từ ngày lập biên bản.

Quyết liệt là vậy, thế nhưng theo ghi nhận của PV trong ngày 25/9, tức đã quá hơn 2 tuần từ ngày buộc phải di dời, bãi tập kết này vẫn nguyên vẹn với một lượng cát được chất cao khổng lồ, kéo dài hàng chục mét trên khu vực vỉa hè dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt.

Được biết, cũng trên địa bàn phường Thủy Xuân, ngoài tập kết bãi cát trái phép ở tổ 4, doanh nghiệp này còn ngang nhiên tập kết một bãi đá, sỏi ở khu vực tổ 3 với diện tích lấn chiếm chiều dài 16m, chiều rộng 18m. UBND phường Thủy Xuân thông tin, phía phường cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại bãi tập kết đá, sỏi này.

Liên quan đến việc tích trữ cát xây dựng, PV tiếp tục lần theo sự phản ánh của người dân và ghi nhận thêm 1 bãi tập kết cát "khủng" ở thôn Hải Cát 1, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế), với trữ lượng lớn gấp hàng chục lần bãi cát ở đường Võ Văn Kiệt.

Theo tìm hiểu, bãi tập kết này cũng của doanh nghiệp Tuyết Liêm và nằm trong khuôn viên bãi đậu xe của doanh nghiệp này.

Bãi tập kết cát khổng lồ trong khuôn viên dự án bãi đỗ xe của doanh nghiệp Tuyết Liêm.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế, khu đất này nằm trong dự án bãi đậu xe ô tô nội bộ của doanh nghiệp Tuyết Liêm với vốn đầu tư hơn 12 tỷ đồng, trong đó vốn góp là 8.650.320.000 đồng và vốn vay là 3.707.280.000 đồng.

Lạ là, theo hồ sơ, diện tích đất dự án được cấp để xây dựng nhà văn phòng điều hành, xưởng sửa chữa và bãi đỗ xe ô tô nội bộ của doanh nghiệp, nhưng bên trong khuôn viên, thứ án ngữ nhất lại là một bãi tập kết cát khổng lồ với hàng nghìn m3 và chiều cao hàng chục mét, vượt cả quy định cho phép về chiều cao tập kết cát, sỏi tối đa là 5m.

Ngay cả trong bãi tập kết cát có giấy phép của doanh nghiệp Tuyết Liêm, PV cũng nhận được đơn thư phản ánh nhiều vấn đề "lộng hành, coi thường thường pháp luật" của doanh nghiệp này.

Nhà người dân sát cạnh bãi tập kết cát của doanh nghiệp Tuyết Liêm bị nứt nẻ.

Phản ánh đến ANTT, ông P.N.P cho biết, nhà ở của gia đình ông nằm ở thôn Cư Chánh 2, xã Thủy Bằng, cách bãi tập kết cát của doanh nghiệp Tuyết Liêm một con đường rộng 2m.

Năm 2017, sau khi bãi tập kết cát này được cấp phép thì gia đình ông P. thường xuyên phải hứng chịu nhiều tiếng ồn của các đoàn xe trọng tải lớn vận chuyển cát từ bãi ra vào thường xuyên. Nguy hiểm hơn, do con đường ra vào chỉ là đường đất nên các xe trọng tải lớn chở cát khi đi qua, thường gây ra rung chấn khiến tường nhà và tường rào bao quanh khu vực nhà ông P. bị nứt nhiều chỗ.

Những đoàn xe trọng tải lớn ra vào bãi tập kết cát thường xuyên.

Ông P. thắc mắc, không hiểu sao trong bản đồ địa chính ông có được thì con đường dẫn vào bãi tập kết chỉ rộng 2m nhưng để các xe trọng tải lớn dễ dàng vào ra, thực tế con đường này đã được tự ý mở rộng gần 4m.

Không chỉ vậy, dù theo quy định là bãi tập kết cát cách sông khoảng 100m nhưng ghi nhận của PV, một khối lượng cát vẫn được doanh nghiệp này ngang nhiên tập kết ở ven sông Hương.

Bãi tập kết cát vượt phạm vi sát bờ sông Hương.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy thông tin, đúng là doanh nghiệp Tuyết Liêm đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy phép về bãi tập kết cát nằm trên thôn Cư Chánh 2. Việc xe trọng tải lớn vận chuyển cát gây nứt nhà dân, ông Nguyên cho biết đã từng nhận phản ánh của người dân và tới đây, sau khi nhận được đơn thư chính thức, UBND xã sẽ tiến hành mời các bên lên làm việc để xử lý thỏa đáng.

Trên bản đồ con đường dẫn vào bãi cát chỉ rộng 2m.

Liên quan đến việc con đường từ 2m mở rộng thành 4m, ông Nguyên cho rằng, việc người dân lấy đất nhà mình để làm rộng đường phục vụ vận chuyển cát là chuyện... bình thường. Trước phản ánh tình trạng doanh nghiệp ngang nhiên tập kết cát ngay sát sông Hương, vượt phạm vi được cấp phép, ông Nguyên chia sẻ, từ sau khi bãi tập kết của doanh nghiệp Tuyết Liêm có phép, phía xã ít về kiểm tra mà chủ yếu là các sở ban ngành cấp trên nên không nắm rõ tình hình. Nếu có chuyện này, xã sẽ có kiến nghị với cấp cao hơn vào cuộc xử lý.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến