Dòng sự kiện:
Bản tin chứng khoán sáng 17/12: Le lói, mong manh, rồi... lại tắt
17/12/2014 13:12:50
ANTT.VN – Hi vọng đã le lói khi mà vừa mở cửa, sắc xanh tươi sáng đã nhanh chóng trở về nhưng... tất cả lại quá mong manh. Và rồi màu xanh le lói ấy cũng chợt vụt tắt… rất nhanh.

Tin liên quan

Sắc xanh đã có lúc về, nhưng lại quá... mong manh

Sắc xanh đã có lúc về, nhưng lại quá... mong manh

Giá dầu thế giới vẫn rơi, thị trường chứng khoán cũng lại thêm một phiên đỏ điểm và ắt hẳn nhiều người sẽ lại hướng mắt về các “tội đồ” dầu khí nhưng thật chớ trêu… diễn biến của các mã họ P lại cực kỳ ấn tượng (tất nhiên là xét trong bối cảnh hiện nay).

Tuy nhiên, suy xét một cách thấu đáo thì với lực bán mạnh, thậm chí bán sàn của nhiều phiên hôm trước thì cũng không quá bất ngờ khi dầu khí sẽ có sắc xanh với sức kéo từ lực mua bắt đáy. Diễn biến của hai cổ phiếu dẫn dắt PVD và GAS tuy đỏ nhưng cũng không đến nỗi nào, cụ thể, GAS đầu phiên tăng giá và dù đã giảm trở lại về cuối phiên thì cũng chỉ mất 0,78%. PVD cũng giảm ở mức tối thiểu, khoảng 0,87%.

Trên sàn HNX, PVS đang tăng 1,27%, một diễn biến hoàn toàn bất ngờ. Chưa hết, đồng loạt nhiều cổ phiếu dầu khí lại tăng hôm nay: PVB tăng 1,38%, PVC tăng 1,3%, PVG tăng 1,01%.

Sự phấn chấn từ các mã dầu khí, phần nào lý giải cho sắc xanh đầu phiên của cả 2 sàn chứng khoán nhưng khi mã tâm lý sợ hãi vẫn thường trực trên thị trường và thực tế là đà mua, sức tăng của dầu khí cũng chỉ đơn giản là nhất thời (giá dầu thế giới tiếp tục rơi sau những tuyên bố kiên tâm từ OPEC) thì chắc chắn 2 chỉ số sẽ không tài nào có thể tạm nghỉ với một màu xanh tươi sáng… Và kết quả là:

Tạm nghỉ phiên giao dịch buổi sáng,, VN-Index dừng ở 528,80 điểm, giảm tiếp  6,34 điểm (-1,18%), khối lượng giao dịch đạt 62,642  triệu đơn vị (thỏa thuận: 1,041 triệu đơn vị), tương ứng giá trị 1.064,259 tỷ đồng.

Trên toàn sàn có tổng cộng 25 mã tăng giá, 180 mã giảm giá và 44 mã đứng giá.

Đồng cảnh, trên sàn Hà Nội, HNX-Index sụt 0,90 điểm (-1,09%) lùi về 81,74 điểm, khối lượng giao dịch hạn chế với 29,474 triệu đơn vị (thỏa thuận: 63.282 đơn vị), tương ứng giá trị 384,129 tỷ đồng.

Trên toàn sàn có tổng cộng 43 mã tăng giá, 126 mã giảm giá, 196 mã đứng giá.

Sức ép quá lớn từ các blue-chips – không phải cổ phiếu dầu khí – đã đưa chỉ số về mức rất thấp. VN30-Index giảm 1,53%, HNX30-Index giảm 1,03%.

Trong rổ VN30, bên cạnh đà giảm của các mã họ P, còn có sự góp mặt từ nhóm bluechip cũng như nhóm cổ phiếu chứng khoán và bất động sản, như MSN giảm 1.500 đồng; VIC giảm 900 đồng; VCB giảm 400 đồng… Nhóm chứng khoán SSI giảm 900 đồng; HCM giảm 800 đồng… Nhóm bất động sản: ITA, KBC, HAG, FLC đều giảm điểm.

Thanh khoản trên thị trường cũng ở mức thấp so với trung bình các phiên gần đây. Thanh khoản tốt vẫn tập trung vào một số mã như FLC khớp 5,8 triệu đơn vị; OGC khớp 3,45 triệu đơn vị và là mã duy nhất trong nhóm VN30 lấy lại đà tăng trước khi thị trường tạm nghỉ giao dịch phiên sáng. Còn hầu hết các mã có thanh khoản khá trên sàn khối lượng giao dịch cũng chỉ đạt hơn 1 triệu đơn vị.

Một bất ngờ cũng khá lớn là khối ngoại lại giảm mua rất đáng kể trong phiên sáng. Sáng hôm qua riêng rổ VN30 đã được mua tầm 2,6 triệu cổ, sáng nay chỉ là 1,6 triệu cổ. VIC, PVD, KDC là 3 mã duy nhất được mua nhiều.

Khoảng 15 phút cuối phiên sáng, thị trường đã dừng giảm một chút. VN-Index và các chỉ số khác ngóc đầu phục hồi. Tuy nhiên biến động này không có gì đảm bảo một cơ hội tốt hơn trong phiên chiều.

Nguyên nhân lại là sự tách rời của thị trường khỏi nhóm cổ phiếu dầu khí. Rõ ràng đã có gì đó đang xảy ra trên toàn thị trường, không phải xuất phát từ các cổ phiếu dầu khí. Giá nói chung giảm mạnh bất kể cổ phiếu dầu khí tăng, tức là áp lực bán ra chịu một sức ép nội tại và theo nhiều nhiều ý kiến trên các diễn đàn chứng khoán, đà giảm mạnh của thị trường là do áp lực giải chấp margin.

Có đúng là như vậy?!

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến