Tăng trưởng “ỳ ạch”, Trung Quốc trở thành quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới
11/05/2015 16:16:40
ANTT.VN – Tháng 4, lần đầu tiên Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới với gần 7,4 triệu thùng/ngày.

Tin liên quan

Tháng 4, lần đầu tiên Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Bất chấp tăng trưởng “ỳ ạch”, các hoạt động mua bán dự kiến sẽ vẫn được diễn ra mạnh mẽ.

Việc nhập khẩu tăng vọt thực sự là một bất ngờ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này, khi mà nhu cầu về dầu được dự đoán là sẽ giảm bớt do tăng trưởng “ỳ ạch”. Tuy nhiên, giá dầu thấp và chuỗi cắt giảm lãi suất Trung Quốc nhằm kích thích nền kinh tế - mà mới đây là vào cuối tuần qua sẽ là những nhân tố kích cầu, thúc đẩy tăng trưởng cho quốc gia này.

Theo các dữ liệu của Reuters, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục gần 7,4 triệu thùng/ngày vào tháng trước, vượt qua Hoa Kỳ - ước tính nhập khẩu 7,2 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng Tư.

Trong khi quốc gia này có thể đã về vị trí thứ hai trong một vài tháng trước, Trung Quốc vẫn được cho rằng sẽ vượt Mỹ trở thành nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới trong thời gian dài.

Trung Quốc đã là nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, riêng với dầu đã trở thành thị trường giao dịch lớn nhất. Vượt qua Hoa Kỳ cũng có nghĩa Trung Quốc đã đứng đầu trong việc tiêu thụ hầu hết các mặt hàng bao gồm than đá, quặng sắt và hầu hết các kim loại.

"Là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Trung Quốc sẽ có các cơ hội mua tốt hơn. Cam kết của Trung Quốc tại khu vực Trung Đông sẽ tiếp tục có những thay đổi, và quốc gia này sẽ sớm không còn là người chơi đơn lẻ”, Philip Andrews-Speed, người đứng đầu nghiên cứu an ninh năng lượng tại Đại học Quốc gia Singapore cho biết.

Sự sụt giảm 60% trong giá dầu thế giới từ giữa tháng sáu năm 2014 so với tháng Giêng vừa qua do dư thừa nguồn cung đã khuyến khích Trung Quốc thực hiện dự trữ chiến lược, thay đổi cả dòng chảy thương mại và các hoạt động chính trị có liên quan đến dầu.

Trong vòng một thập kỷ, các nhà sản xuất dầu trên thế giới đã điều chỉnh lại các tuyến giao dịch, như việc Mỹ đã giảm nhập khẩu với số lượng trên 10 triệu thùng/ngày cách đây 10 năm xuống còn 7 triệu thùng/ngày như hiện tại, hay như việc nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng gấp 7 lần.

“Không chỉ Trung Quốc sẽ trở nên quan trọng hơn với các quốc gia Trung Đông mà Trung Đông cũng sẽ trở nên quan trọng hơn với Trung Quốc trong mối tương quan với các nước nhập khẩu ít dầu hơn”.

Thanh Hương (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến