Dòng sự kiện:
Blog chứng khoán: Thong thả mà 'nhặt'
20/11/2021 10:42:08
Sức mạnh của nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm nay khá hạn chế, không chắc có thể cản xu hướng điều chỉnh hay không. Tuy nhiên giảm là tốt, tạo cơ hội cho điều chỉnh lại dòng tiền....

Nhóm ngân hàng có đỡ được VN30?

Sức mạnh của nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm nay khá hạn chế, không chắc có thể cản xu hướng điều chỉnh hay không. Tuy nhiên giảm là tốt, tạo cơ hội cho điều chỉnh lại dòng tiền.

Các cổ phiếu nhỏ đã khó bán hơn đáng kể hôm nay, phải hạ giá nhiều mới đủ thanh khoản. Tình trạng cũng chưa đến nỗi tệ, nhưng đó là lời cảnh báo cho cuộc chơi này.

Với các mã đầu cơ, câu chuyện đảo chiều sau 1 đêm có thể diễn ra mà không thể lý giải được. Ví dụ hôm hay có thể thấy rõ tại HAG, LDG, chặn trần vài triệu cổ hôm qua không có nghĩa là hôm nay cũng vậy. Khi đã cần xả thì giá sàn cũng không phải là vấn đề. Hay như cổ phiếu chứng khoán, mọi lý lẽ ủng hộ đà tăng như thanh khoản kỷ lục cũng không ngăn được nhu cầu chốt lời chỉ sau 1 đêm.

Điều quan trọng hơn hôm nay là các cổ phiếu blue-chips. Ngân hàng đột nhiên được hô hào khắp các room phím hàng và tiền quả thật chạy vào, giá có mạnh hơn hẳn. Tuy nhiên nhóm này còn quá sớm để có thể ngược chiều, khả năng cao chỉ là công cụ giảm xóc cho chỉ số. Nếu có cơ hội thì cũng chỉ bó hẹp ở các cổ phiếu ngân hàng nhỏ, dễ đầu cơ và thanh khoản thấp.

Với các blue-chips khác, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn là rất rõ, hôm nay làm trầm trọng hơn mà thôi. Khá nhiều cổ phiếu giảm qua ngưỡng cắt lỗ thông thường hôm nay nên lực bán tăng vọt. Thanh khoản rất cao trong VN30 (gần 14,2k tỷ) nhưng diễn biến giá lại giảm nhiều, cho thấy bên bán cầm trịch dao động. Đó là lối bán ra chủ động. Lực cầu dự kiến sẽ còn rút xuống thêm.

Vẫn giữ quan điểm rằng blue-chips giảm là cơ hội để mua dần. Kiên nhẫn sẽ đem lại lợi ích lớn. Blue-chips sẽ tạo sức ép lớn vì có khả năng điều tiết chỉ số. VNI hay VN30 hôm nay rõ ràng là lún sâu hơn vào rủi ro đạt đỉnh và đảo chiều giảm ngắn hạn.

Diễn biến giảm ở blue-chips hôm nay gần như tách rời với hoạt động xả ở hàng đầu cơ. Buổi sáng VN30 thậm chí còn tăng tốt nhưng cổ phiếu nhỏ đã bị bán mạnh. Đến chiều khi các trụ tụt sâu hơn, VNI giảm trên 1% thì yếu tố cộng hưởng cũng lan rộng. Như vậy phiên xả hàng đầu cơ hôm nay đã có sự chủ động, thay vì chờ một biến động lớn ở chỉ số như dự kiến nhưng dù sao thì biến động chung cũng vẫn đem lại một kết quả như nhau.

Thị trường phái sinh hôm nay có một chút bất ngờ nửa đầu phiên, khi đột nhiên các mã ngân hàng mạnh lên. Nhóm này chi phối quá lớn tới VN30Index và tạo một nhịp tăng. Biên độ của chỉ số nảy chuẩn xác từ 1502.xx lên 1520.xx.

Vùng 1520.xx là cản quan trọng, VN30 cố gắng va chạm nhiều lần kéo dài suốt nửa sau phiên sáng tới đầu phiên chiều không qua được. F1 còn tạo 4 đỉnh trong vùng này. Dù HPG, GAS ảnh hưởng mạnh nhưng cổ phiếu tín hiệu chiều nay là TCB, CTG và VPB, những mã ngân hàng đang tăng tốt. Thời điểm cộng hưởng và sức nặng vốn hóa tạo nên nhịp lao dốc rất sâu ở VN30, chạm tới tận 1487.xx mới dừng.

Với sự suy yếu trong nhóm blue-chips thì các nhịp hồi kỹ thuật intraday sẽ khó thu hút thanh khoản, trong khi nhịp giảm sẽ tăng thanh khoản. Vì vậy chiến lược là canh Short.

VN30 chốt hôm nay tại 1500.05, ngay tại một mốc. Cản phiên kế tiếp là 1507; 1513; 1516; 1521; 1524; 1530. Hỗ trợ gần nhất 1494; 1488; 1485; 1482; 1478; 1473; 1469; 1464; 1458; 1454.

Tín hiệu cho cú bẻ ở VN30 là VPB, CTG, TCB chứ không phải HPG, GAS.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Tác giả: iTrader

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến