Dòng sự kiện:
Bộ Công an xây 600 căn nhà cho người nghèo vùng biên Thanh Hóa
22/03/2021 10:49:41
9 căn nhà kiên cố đã được Bộ Công an trao trong niềm vui của các hộ nghèo huyện Mường Lát, còn lại 591 căn đang trong quá trình thực hiện.

Chương trình trao 30 tỷ đồng để xây 600 căn nhà cho người nghèo huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa là chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an phối hợp Ngân hàng Vietcombank nhằm hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau”. Mỗi căn nhà trị giá 50 tỷ đồng đảm bảo 3 tiêu chuẩn “Nền cứng, mái cứng, vách cứng” theo mẫu thiết kế của Bộ Công an.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an đã trực tiếp trao 9 căn nhà vừa hoàn thành cho các hộ dân hôm 21/3.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm trực tiếp trao nhà cho 9 hộ đầu tiên

Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ trăn trở khi cả nước đang còn hơn 2 triệu hộ nghèo, cận nghèo, 200 xã, gần 20.000 thôn, bản đặc biệt khó khăn.

“Tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của các cấp chính quyền, nhà hảo tâm để chúng ta cùng tiếp tục hành động, cả nước chung tay về người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Đại tướng nói.

Đối với 591 căn nhà còn lại, ngành chức năng địa phương đang tích cực phối hợp để thực hiện, phấn đấu hoàn thành trước Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (ngày 23/5/2021).

Là một trong 9 hộ được nhận nhà đợt này, chị Lò Thị Tuyên, dân tộc Thái, ở bản Pọong, thị trấn Mường Lát xúc động không nói thành lời. Trước đây, gia đình 6 người 3 thế hệ sống trong một căn lều tranh che chắn tạm bợ, mùa hè thì nắng chiếu xuyên qua mái nhà, mưa thì ướt dột, mùa đông rét buốt. Khi miếng ăn còn phải chạy từng bữa, thì việc có căn nhà mới khang trang giống như một giấc mơ của chị và gia đình đã thành hiện thực.

“Tôi xúc động lắm, không biết diễn tả sao để cảm ơn Bộ Công an và chính quyền đã quan tâm, giúp đỡ chúng tôi. Từ nay, cả nhà không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi mưa gió nữa rồi”, chị Tuyên bộc bạch.

Mỗi căn trị giá 50 triệu đồng, đảm bảo 3 tiêu chuẩn “Nền cứng, mái cứng, vách cứng"

Cùng chung niềm nui này là vợ chồng anh Va Văn Dế (35 tuổi, dân tộc Mông ở bản Lốc Há, xã Nhi Sơn). Vợ chồng anh Dế câm điếc bẩm sinh, sinh ra con gái cũng không may mắc bệnh giống cha mẹ, nay đã 11 tuổi nhưng không đi học.

Nhiều năm qua, cả nhà sống lay lắt trong căn lều ven quốc lộ. Khiếm khuyết về sức khỏe, hai vợ chồng không có việc làm để kiếm tiền, chỉ sống nhờ việc trồng lúa, ngô trên nương, quanh năm không đủ ăn.

Ngày nhận nhà mới, dù không nói được, nhưng chân tay anh Dế liên tục ra hiệu bày tỏ sự cảm ơn, vợ anh thì nước mắt sụt sùi vì xúc động. Anh trai của Dế là Va Văn Cợ nói bố mẹ anh đẻ được 6 người con thì có 2 người bị câm điếc. Những người anh em còn lại đều nghèo nhưng vợ chống Dế là khó khăn nhất.

“Hôm nay có nhà mới, nó phấn khởi lắm, cứ đi khắp nhà ngắm nghía. Nếu không có Bộ Công an xây cho nhà thì có khi tới chết chúng nó không có nổi nơi ở đàng hoàng”, anh Cợ nói.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa khẳng định chủ trương xây dựng 600 căn nhà cho các hộ nghèo của Bộ Công an rất ý nghĩa và nhân văn. Thường trực Tỉnh ủy đã khẩn trương chỉ đạo ban hành đề án và thành lập Ban chỉ đạo nhằm huy động các lực lượng ở địa phương giúp nhân dân nhanh chóng xây dựng nhà mới, ổn định cuộc sống.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến