Dòng sự kiện:
Bộ TN&MT khuyến cáo người dân sống gần vụ cháy kho Rạng Đông
31/08/2019 18:51:55
Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân sinh sống quanh khu vực Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế.

Ngày 31/8, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe, người dân sinh sống quanh khu vực xảy ra vụ cháy Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế.

Cũng theo ông Thức, người dân cần tẩy rửa tường, sàn nhà, đồ gia dụng (đối với các hộ dân ở gần Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông); không sử dụng nước từ các bể chứa hở, thau rửa bể; tạm thời không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh cho đến khi các cơ quan chức năng công bố giới hạn về phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ trên.

Ông Hoàng Văn Thức (Phó tổng cục trưởng Tổng Cục môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) đeo mặt nạ phòng độc thực tế tại nhà kho sáng 31/8. Ảnh: Gia Chính.

Sau khi nhận được báo cáo sơ bộ số liệu về sản phẩm hàng hóa, vật tư bị thiệt hại trong vụ cháy, theo đề nghị của Bộ TN&MT, hiện nay UBND TP Hà Nội đang phối hợp với các chuyên gia, các nhà khoa học để tính toán, lượng hóa các nguồn, chất gây ô nhiễm có thể phát sinh từ bóng đèn huỳnh quang, đèn compact để đưa ra được mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường nếu có.

Bộ TN&MT tiếp tục tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước để hướng dẫn, hỗ trợ TP Hà Nội trong quá trình thực hiện.

Hiện nay cơ quan quản lý nhà nước đang trong quá trình đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ dựa trên cơ sở số liệu thực tế và căn cứ khoa học; sự cố vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Chiều 30/8, UBND quận Thanh Xuân thông tin kết quả test nhanh từ Trung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường (Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội), Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế): Các chỉ số thủy ngân, chì, kim loại nặng, vi khí hậu, bụi... đều trong ngưỡng an toàn với người dân.

Trước đó, như tin đã đưa, vào lúc hơn 18h ngày 28/8, một vụ cháy kinh hoàng kéo dài nhiều tiếng đồng hồ tại kho chứa hàng thuộc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, ở phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Lực lượng chữa cháy tiến hành dập lửa tại khu vực nhà xưởng  tại Công ty bóng đèn, phích nước Rạng Đông

Theo đó, khu vực xảy ra cháy nằm trong khuôn viên kho chứa hàng hóa với tổng diện tích nhà kho, xưởng là khu vực xảy ra cháy khoảng 6000m2. Các khu vực kho và xưởng bị cháy nằm tại phía Đông Nam khuôn viên Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, bao gồm: Kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư nghành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác.

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, Lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công an quận và các lực lượng chức năng phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các kho hàng của nhà máy và các hộ dân liền kề.

Đến khoảng 21h10 cùng ngày, đám cháy về cơ bản được khống chế, ngăn chặn được cháy lan, sau đó lực lượng chức năng tiếp tục tiến hành khoanh vùng phun nước và các biện pháp nghiệp vụ không để bùng phát cháy trở lại. Đến khoảng 23h30 cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được dập tắt.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND phường Hạ Đình (Thanh Xuân) đã phát thông báo tới người dân cảnh báo về tình trạng ô nhiễm môi trường quanh khu vực.

Cụ thể, phường Hạ Đình đề nghị người dân chủ động vệ sinh cá nhân; sơ tán người già, trẻ nhỏ, người bệnh ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng; không sử dụng nước tại các bể chứa, thực phẩm, trái cây, gia cầm, cá, lợn được nuôi trồng trong vòng bán kính 1 km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày; đặc biệt, cần tiêu hủy các loại trái cây tự trồng trong bán kính từ đám cháy 500 m...

Thông báo này đã gây xôn xao dư luận, đặc biệt là người dân sống quanh khu vực xảy ra vụ cháy. nhiều người dân trên địa bàn và các vùng lân cận không khỏi hoang mang, lo lắng cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Trước tình hình trên, bà Lê Mai Trang, Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, cho biết UBND phường Hạ Đình đã thu hồi văn bản thông báo người dân không sử dụng thực phẩm, nước trong bán kính 1 km tính từ Công ty cồ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, bởi văn bản này được ban hành không đúng nội dung và thẩm quyền.

Ngày 31/8, Ths.Bs. Nguyễn Trung Nguyên Phụ trách Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết hiện tại đã có kết quả xét nghiệm của 8 phóng viên, 2 người dân và 10 đồng chí cảnh sát cứu hỏa đến khám tại bệnh viện sáng 30/8. Kết quả xét nghiệm cho thấy thủy ngân máu trong phạm vi bình thường, bệnh viện đang làm thêm xét nghiệm mẫu nước tiểu.

Ths.Bs Nguyên cũng khuyến cáo với các trường hợp nguy cơ cao hoặc có các biểu hiện nghi ngờ sau vụ cháy tại nhà máy Rạng Đông (phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) có thể đến các cơ sở y tế để chỉ định làm các thăm dò và xét nghiệm, chụp X-quang phổi, công thức máu, chức năng thận, men gan, nồng độ thủy ngân máu, thủy ngân trong nước tiểu thu gom trong 24 giờ.

Xét nghiệm thủy ngân có thể được làm ở một số phòng xét nghiệm - viện hóa học thuộc viện Hàn lâm và Khoa học Công nghệ Việt Nam.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến