BOE giảm lãi suất, người được – kẻ mất
06/08/2016 16:55:53
ANTT.VN - Quyết định giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 0,25% của BOE được xem là động thái cần thiết để kích thích kinh tế. Tuy nhiên giới đầu tư lại “đau đầu” trước vấn đề “người được - kẻ mất”.

Tin liên quan

“Nước Anh hoàn toàn có khả năng đối phó với các thay đổi kinh tế sau hệ quả của Brexit. Việc cắt lãi suất và bơm tiền của BOE là động thái chủ động đón đầu tình hình”, Thống đốc BOE Mark Carney trấn an dư luận.

Cùng Bloomberg “đặt bàn cân” “kẻ được – người mất” sau quyết định giảm lãi suất của BOE.

Chứng khoán

Sau quyết định giảm lãi suất của BOE, chốt phiên giao dịch trên thị trường London, chỉ số FTSE 100 tăng 1,59%. Dù chỉ là tác động trước mắt, nhưng về lâu dài, thị trường chứng khoán Anh cũng sẽ nhận được thêm nhiều giải pháp hỗ trợ của Chính phủ.

Ngân hàng

Cổ phiếu của các ngân hàng Anh đã tăng lên mức cao nhất kể từ sau Brexit, nhờ gói giải pháp nới lỏng định lượng trong đó cho các ngân hàng vay 100 tỉ bảng Anh (GBP).

Standard Chartered dẫn đầu đà tăng trong nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 11, tăng 5,6%. HSBC tăng 2,5%, cũng đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 1. Cả Standard Chartered và HSBC đều có hoạt động kinh doanh quốc tế và được hưởng lợi khi đồng bảng yếu.

Tuy nhiên, HSBC vẫn cho biết rằng phía này sẽ bị thất thoát 100 triệu USD thu nhập từ tiền lãi ròng sau khi NHTW Anh cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản. Trong khi đó, Lloyds Banking Group cho biết động thái của NHTW Anh làm tiêu tốn ngân hàng này 100 triệu bảng Anh trong vòng 12 tháng tới.

Doanh nghiệp xây dựng

Theo CEO Ben Madden tại công ty bất động sản Thorgills London, động thái của BOE có ảnh hưởng tích cực đến thị trường bất động sản nước Anh. Bởi thị trường kỳ vọng chi phí cho vay giảm kéo theo giảm lãi suất cho vay thế chấp, đồng thời kích cầu nhà ở tăng. Số liệu Bloomberg công bố, doanh nghiệp xây dựng ở Anh tăng khoảng 3% trong khi cổ phiếu 3 công ty xây dựng Persimmon, Redrow và Taylor Wimpey tăng mạnh.

Trái phiếu chính phủ Anh

Trái phiếu chính phủ Anh giảm sau khi BOE tuyên bố sẽ mua vào 60 tỷ trái phiếu chính phủ bằng đồng bảng, đẩy lợi suất trái phiếu 10 năm xuống mức thấp kỷ lục. Giá trái phiếu tăng mạnh từ khi thị trường đồn đoán rằng NHTW Anh sẽ tiếp tục thi hành kích thích tiền tệ. Trên thị trường trái phiếu toàn cầu, trái phiếu Anh hiện đang hấp dẫn nhất mức lợi nhuận trên 13%.

Trái phiếu doanh nghiệp

NHTW cho biết sẽ mua khoảng 10 tỷ bảng trái phiếu doanh nghiệp trong vòng 18 tháng tới. Trái phiếu của Tesco đã tăng mạnh nhất trong hơn 7 năm sau khi tuyên bố này được đưa ra. 200 triệu giá trị trái phiếu của nhà bán lẻ này sẽ đến hạn vào tháng 1/2033. Giá mỗi trái phiếu đã tăng 5 xu lên 106 xu/trái phiếu.

Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị được “hưởng lộc” từ quyết định của BOE, một số lĩnh vực cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Bảng Anh

Đồng GBP đã giảm ít nhất 1% giá trị so với 16 đơn vị tiền tệ khác, thấp nhất trong 3 tuần qua. Điều đó đồng nghĩa với việc giá các mặt hàng nhập khẩu vào Anh sẽ tăng trong thời gian tới. Chi phí cho các chuyến du lịch của người Anh cũng sẽ đắt đỏ hơn.

Quỹ hưu trí

NHTW Anh đã giáng một đòn vào các quỹ hưu trí ở Anh với tổng nợ tăng mạnh từ 70 tỷ bảng lên mức lịch sử 2.400 tỷ bảng Anh. Điều này khiến thâm hụt quỹ tăng lên 945 tỷ bảng, ghi nhận mức tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Người gửi tiền

Khi lãi suất cơ bản xuống gần mức 0 có nghĩa là lợi nhuận của người gửi tiền trong ngân hàng giảm. Được hỏi về việc này, Thống đống NHTW Anh cho biết lợi suất gửi tiết kiệm có vẻ sẽ thấp trong một thời gian dài.

Khang Khang (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến