Dòng sự kiện:
BSC: VN-Index có thể đạt 960 điểm trong tháng 2
13/02/2019 17:00:52
Xu hướng biến động giằng co và tăng nhẹ trong tháng 1, được dự báo tiếp tục trong tháng 2.

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) có báo cáo cập nhật kinh tế và triển vọng thị trường chứng khoán tháng 2/2019.

Theo BSC, cuộc đàm phán thương mại cấp thứ trưởng Mỹ - Trung vào 7-8/12 có những tín hiệu tích cực, mở đường cho cuộc gặp cấp bộ trưởng vào ngày 30-31/1 đã phần nào đã trấn an tâm lý nhà NĐT và các thị trường quốc tế. Brexit không được Nghị viện thông qua vào 15/1 cũng không có ảnh hưởng gì đến thị trường thế giới, ngoại trừ vẫn tác động đến thị trường Anh.

Bên cạnh thông tin về cuộc chiến thương mại, quan điểm của Fed về lãi suất đang gần mức trung lập cũng được cụ thể hóa trong cuộc họp chính sách tháng 1 vào ngày 29-30/1. Fed không tăng lãi suất và giữ nguyên ở mức 2,25% - 2,5%. Triển vọng kinh tế Mỹ không sáng sủa do tranh chấp thương mại, bất ổn chính trị và các trở ngại bên ngoài khiến Fed có quan điểm tiếp tục kiên nhẫn đợi mọi thứ trở lên rõ ràng hơn. Những động thái mới này cho phép NĐT hy vọng một thỏa thuận đạt được trước hạn chót vào cuối tháng 2. Cùng với đó, Fed không tăng lãi suất sẽ góp phần ổn định tỷ giá, hỗ trợ cho dòng tiền quay trở lại thị trường trong ngắn hạn.

Về thị trường chứng khoán, tháng 1 các chỉ số MSCI tăng khá mạnh sau biến động tiêu cực vào cuối năm 2018. Chỉ số MSCI khu vực mới nổi (MXEF) dẫn đầu đà tăng với 8,7%. MSCI khu vực phát triển (MXWO) và chỉ số MSCI khu vực cận biên (MXFM) tăng lần lượt 7,7% và 4,8%. Ở khu vực thị trường phát triển, thị trường Mỹ hồi phục mạnh với mức tăng 7,9%, mức tăng các thị trường chủ chốt khác từ 3,6% - 5,5%.

Ở khu vực các nước BRIC, thị trường Brazil tăng mạnh 10,7%, duy nhất thị trường Ấn Độ giảm 0,3%. Ở thị trường khu vực, sự hồi phục của đồng nội tệ giúp các thị trường tăng khá tốt dẫn đầu Phillipines với mức tăng 7,4%. Malaysia là thị trường duy nhất giảm điểm 0,4%. Việt Nam cũng là thị trường tăng trưởng kém trong khu vực với mức tăng 2%.

P/E của VN-Index hồi phục về mức 15,33 tương ứng tăng 2,35% trong khi HNX-Index giảm nhẹ xuống mức 8,37 tương ứng giảm 2,98%. P/E của sàn HNX tiếp tục suy giảm và có mức thấp nhất trong năm 2018 trong khi HoSE đã quay đầu hồi phục. So với tháng 12/2018, P/E của chỉ số VN-Index giữ vững vị trí thứ 8 và HNX-Index tuột xuống vị trí thứ 19 trong khu vực Châu Á.

Trong tháng 1, khối ngoại tăng mạnh mua ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Trên sàn Upcom, khối ngoại mua ròng 197,9 tỷ đồng, họ tập trung mua ròng 165,4 tỷ đồng VTP và 62,9 tỷ đồng VEA trong khi bán 62,2 tỷ đồng BSR.

Xét về tổng thể, hầu hết các thị trường đều tăng điểm tích cực, dẫn đầu là thị trường Mỹ nhờ thông tin tích cực từ cuộc chiến thương mại và quan điểm mới của FED. Dòng vốn nước ngoài quay trở lại khu vực thị trường mới nổi, hỗ trợ cho thị trường tăng điểm.

Thị trường biến động giằng co và tăng nhẹ, quay lại vùng giá an toàn trong tháng 1. Xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong tháng 2 khi tâm lý sau kỳ nghỉ Lễ vẫn chiếm ưu thế. Tuy nhiên khi khối ngoại tiếp tục duy trì đà mua ròng như hiện tại, NĐT trong nước sẽ sớm bắt nhịp lại với thị trường. Kết quả cuộc đàm phán thương mại giữa 2 nguyên thủ Mỹ - Trung trong tháng 2 sẽ ảnh hưởng mạnh đến kết quả dự báo. BSC cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục duy trì đà tăng điểm nhẹ hướng tới 940 – 960 điểm trong tháng 2.

Trường hợp tích cực, VN-Index sẽ tăng về sát 960 điểm với sự luân chuyển của các cổ phiếu lớn. Thanh khoản duy trì ở mức trung bình và có xu hướng tăng dần vào cuối tháng.Trường hợp tiêu cực, VN-Index có thể quay lại kiểm tra 900 điểm nếu có những thông tin từ thế giới.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến