Bùng nổ tranh chấp chung cư: ‘Xẻ thịt’ diện tích chung
30/09/2015 16:31:01
Tại nhiều chung cư đang diễn ra tình trạng chủ đầu tư “xẻ thịt” phần diện tích công cộng như công viên, phòng sinh hoạt cộng đồng, thậm chí thang máy... để biến thành căn hộ kinh doanh.

Tin liên quan

Chung cư First Home Thạnh Lộc bị cư dân “tố” cắt phần diện tích công cộng làm căn hộ bán - Ảnh: Đình Sơn

Diện tích chung “hô biến” thành của riêng

Theo giấy phép xây dựng, dự án First Home Thạnh Lộc (Q.12, TP.HCM) có tổng diện tích sàn 31.530 m2 bao gồm: tầng hầm để xe, tầng 1 có nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ, trung tâm thương mại dịch vụ và 336 căn hộ. Tuy nhiên, hiện nay dự án lên đến 489 căn hộ, tăng 153 căn.

Sở dĩ số lượng căn hộ dôi dư ra, theo phản ánh của khách hàng, chủ đầu tư đã "hô biến" một phần khu sinh hoạt cộng đồng và nhà trẻ. Việc làm của chủ đầu tư đã bị cơ quan quản lý nhà nước đình chỉ thi công vì xây dựng sai so với giấy phép xây dựng. Điều này đã làm dự án chậm tiến độ, chậm giao nhà cho khách hàng theo cam kết là ngày 30.6.2015. Mới đây UBND TP đã có văn bản chấp thuận cho chủ đầu tư điều chỉnh dự án, hợp thức hóa số căn hộ này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chủ đầu tư được thi công dự án trở lại.

Tại chung cư 4S Linh Đông (Q.Thủ Đức) do Công ty Thành Trường Lộc làm chủ đầu tư đã nổ ra tranh chấp từ năm 2009 đến nay giữa cư dân và chủ đầu tư liên quan đến phần diện tích chung - riêng và quỹ bảo trì căn hộ. Theo ông Thắng, đại diện các cư dân tại đây, phần công viên, nhà sinh hoạt cộng đồng, tầng hầm để xe, hồ bơi là của cư dân, nhưng chủ đầu tư lại “nhận” là của mình. Đến nay UBND Q.Thủ Đức, Sở Xây dựng đã vào cuộc giải quyết nhưng tranh chấp vẫn chưa dừng.

Cắt cả thang máy

Tại Hà Nội, chung cư cao cấp Goldenland ở 275 Nguyễn Trãi, Q.Thanh Xuân là dự án đầu tay của Công ty CP thương mại Hưng Việt (thuộc Tập đoàn tài chính Hoàng Huy). Theo quảng cáo của chủ đầu tư, đây là tổ hợp căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại với 5 tòa nhà cao từ 25 - 33 tầng, có sân đỗ trực thăng trên mái... nhưng theo anh Đoàn Tường Minh, một cư dân ở đây, “quảng cáo oách” là vậy nhưng thực tế chủ đầu tư đã tự ý cắt giảm ở mỗi tòa nhà từ 6 thang máy xuống còn 5 thang. “Chủ đầu tư còn dùng nhiều cách để làm gia tăng diện tích căn hộ, tăng mật độ bằng cách chia nhỏ căn hộ lớn, tận dụng khoảng không hàng chục mét vuông thuộc diện tích sử dụng chung ở tầng áp mái các tòa nhà để sử dụng riêng, tận dụng tầng kỹ thuật ở tòa A và C ngăn thành 10 căn hộ để bán...”, anh Trương Văn Long, chủ hộ 1801A cho biết.

Phần căn hộ và vườn chủ đầu tư tự ý cơi nới ở diện tích chung trên nóc tòa A chung cư Goldenland (Hà Nội) - Ảnh: Lê Quân

Quá bức xúc, cư dân Goldenland đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng. Theo đó, cư dân “tố” chủ đầu tư cố tình thu hẹp hành lang tại tòa A, C khi chưa được cơ quan chức năng cho phép là sai thiết kế, làm tăng diện tích căn hộ, ép cư dân phải mua thêm phần diện tích thừa này, tăng thêm lợi nhuận cho chủ đầu tư. Bên cạnh đó, tại tầng mái tòa A vốn là diện tích chung nhưng bị chủ đầu tư tự ý cơi nới thêm để làm căn hộ riêng, khoảnh vườn riêng. Nhiều căn hộ ở tòa A, B đã bị chủ đầu tư mở rộng sai thiết kế, cư dân bị ép phải mua thêm phần diện tích này.

Theo Thanh Niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến