Dòng sự kiện:
Buộc đóng cửa Học viện thẩm mỹ ‘chui’ Dontra vì coi thường pháp luật
06/03/2019 18:00:41
Không có giấy phép đào tạo nghề, không được cấp chứng chỉ quốc tế như lời quảng cáo, Học viện thẩm mỹ Dontra đã bị buộc đóng cửa sau nhiều tháng liền hoạt động trái pháp luật.

Học viện thẩm mỹ Dontra (tên do cơ sở này tự nhận), có địa chỉ tại 42 Nguyễn Hoàng (Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, Hà Nội) được quảng cáo là cơ sở đào tạo thẩm mỹ uy tín có 10 năm kinh nghiệm thẩm mỹ, cấp chứng chỉ duy nhất tại Việt Nam, giảng viên chuyên gia hàng đầu…

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, học viện này thực chất hoạt động như một mô hình đào tạo "chui" khi chưa được cấp phép theo đúng quy định của pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt cơ sở này cố tình dùng "thủ thuật" tinh vi để lách luật và có dấu hiệu lừa học viên.

Học viện thẩm mỹ Dontra

Điều đáng nói, dù đã bị cơ quan chức năng xử phạt, yêu cầu hoàn thiện hồ sơ, nhưng cơ sở này vẫn coi thường pháp luật và dư luận, tiếp tục ngang nhiên hoạt động.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm cho biết, Học viện thẩm mỹ Dontra đã nhiều lần bị thanh tra và phát hiện những sai phạm lớn. Cụ thể, vào hồi 9h30, ngày 5/3/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành quận Nam Từ Liêm đã kiểm tra cơ sở Học viện thẩm mỹ Dontra số 42 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình II (Nam Từ Liêm, Hà Nội). 

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang mở cửa và hoạt động dạy nghề cho 30 học viên. Cơ sở xuất trình giấy đăng ký kinh doanh số 01 07 885 690 cấp ngày 28/9/2018, trong đó có nội dung đăng ký ngành nghề đào tạo sơ cấp, đào tạo trung cấp, đào tạo cao đẳng, hợp đồng hợp tác học sinh thực hành thực tập số 232/HD - YDTL ngày 04/11/2018 với trường Trung cấp Y dược Thăng Long.

Hiện tại, cơ sở đang thực hiện hướng dẫn thực hành các ngành nghề: làm móng, chăm sóc da, phun thêu, không kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ trên trang facebook của “Học viện Dontra” có quảng cáo đào tạo các ngành nghề kể trên.

Tại cơ sở có một số chứng chỉ sơ cấp nghề chăm sóc da, phun thêu thẩm mỹ do trường Trung cấp Y dược Thăng Long cấp trong thời gian đào tạo 3 tháng. Đồng thời chưa xuất trình được hồ sơ năng lực của trường Trung cấp Y dược Thăng Long chứng minh cơ sở 42 Nguyễn Hoàng có đủ điều kiện là nơi thực hành của nhà trường và chưa được Sở Lao động Thương binh và Xã hội cấp phép đào tạo nghề theo quy định.

Dựa trên những căn cứ, bằng chứng thực tế, đoàn kiểm tra liên ngành quận Nam Từ Liêm kết luận và xử lý: Cơ sở Học viện thẩm mỹ Dontra chưa xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý theo quy định của pháp luật để thực hiện đào tạo các ngành nghề làm móng, chăm sóc da, phun thêu. Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở tạm dừng hoạt động đào tạo cho đến khi đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định, yêu cầu cơ sở gỡ bỏ các quảng cáo về đào tạo nghề khi chưa đủ điều kiện pháp lý.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm, Phòng y tế quận Nam Từ Liêm phối hợp với phòng Lao động Thương binh & Xã hội của quận đã lập biên bản do cơ sở chưa đủ điều kiện đào tạo theo quy định pháp luật. Trường hợp cơ sở muốn hoạt động phải đáp ứng tối thiểu một trong 2 điều kiện: Cơ sở phải có giấy phép đào tạo nghề của Sở Lao động Thương binh & Xã hội Hà Nội hoặc trường Trung cấp Y dược Thăng Long ra quyết định thành lập cơ sở 2 của trường chuyên đào tạo tại địa chỉ 42 Nguyễn Hoàng. Thế nhưng trên thực tế, cở sở không phải của nhà trường, là cá nhân bà Đoàn Thu Trang đứng tên, chỉ có hợp đồng với trường nhằm mục đích “cố tình” hợp thức hóa, “che mắt” cơ quan chức năng để hoạt động không phép.

Trước đó, ngày 3/1/2019, Thanh tra Sở Y tế ra quyết định xử phạt Công ty TNHH dịch vụ và đào tạo Dontra 15 triệu đồng bởi Công ty này kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.  Ngoài ra, buộc cơ sở tiêu hủy số mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ nêu trên dưới sự chứng kiến của Thanh tra Sở Y tế và PC 05 (CS môi trường) – Công an Thành phố Hà Nội.

Nghĩa Nhân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến