Dòng sự kiện:
‘Cá biệt’ ABBank
05/09/2019 07:09:23
ABBank vừa công bố báo cáo tài chính soát xét ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm 90 tỷ đồng so với tự lập trước đó, tương đương thấp hơn 16%.

Nguyên nhân chính dẫn đến thay đổi này là khoản thuế thu nhập doanh nghiệp tăng từ 25,2 tỷ đồng trước kiểm toán lên gần 114,5 tỷ đồng. Ngân hàng chưa đưa ra giải trình về thay đổi này.

Đến hiện tại, ABBank là ngân hàng báo giảm lợi nhuận sau kiểm toán chênh lệch lớn nhất so với báo cáo tự lập. Ngân hàng cũng là đơn vị duy nhất trong hệ thống tăng trưởng tín dụng âm trong nửa đầu năm nay.

Lợi nhuận của ABBank các năm. Nguồn: BCTC

Theo BCTC soát xét, cho vay khách hàng đến cuối tháng 6 của ABBank ở mức 49.564 tỷ đồng, thấp hơn 5% so với đầu năm. Trong khi đó, kế hoạch đầu năm của ngân hàng là dư nợ tăng 17%.

Chia theo cơ cấu dư nợ, sự sụt giảm chủ yếu đến từ nhóm 1 (nợ đủ tiêu chuẩn) giảm 6% xuống 47.212 tỷ đồng, bên cạnh nhóm 4 (nợ nghi ngờ) và nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) giảm 20% và 7% xuống 153 tỷ đồng và 612 tỷ đồng.

Nợ xấu ngân hàng ở mức 2,2%, tăng 0,4 điểm phần trăm so với đầu năm. So với trước soát xét con số này cũng cao hơn 0,2 điểm phần trăm do thay đổi ở nợ dưới tiêu chuẩn và nợ có khả năng mất vốn.  

Mặt khác, tiền gửi khách hàng của nhà băng này cũng giảm 4% xuống 59.836 tỷ đồng, trong khi mục tiêu đặt ra là huy động từ khách hàng tăng 58% trong 2019. Với những diễn biến trong nửa đầu năm, ABBank đang có những bước đi lùi trong các chỉ tiêu tài sản, điều này càng khiến ngân hàng cách xa “vạch đích” được đại hội cổ đông thông qua.

Thu nhập lãi thuần là mảng duy nhất tăng trưởng, hướng đến bán lẻ

Dù dư nợ giảm so với đầu năm, thu nhập lãi thuần của ABBank vẫn tăng 21% so với 6 tháng đầu 2018, cũng là mảng thu nhập duy nhất tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm của ngân hàng. Ngoài ra, ngân hàng ghi nhận hoàn ứng chi phí hoạt động gần 13 tỷ đồng trong kỳ nhờ đó giúp hoạt động khác báo lãi thuần tăng.

Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ giảm 16% xuống 68 tỷ đồng, chỉ chiếm hơn 4% trong cơ cấu. Lãi thuần từ các hoạt động kinh doanh ngoại hối giảm 33% xuống 67 tỷ đồng, trong khi lãi thuần từ mua bán đầu tư, kinh doanh chứng khoán của ABBank đều báo giảm 50-58%, lần lượt dừng ở 3,5 tỷ đồng và 177,3 tỷ đồng.

Trong phiên họp đại hội cổ đông thường niên 2019, lãnh đạo ABBank từng chia sẻ mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ, nâng tỷ trọng phí dịch vụ chiếm 40-45% trong tổng thu nhập.

Lãnh đạo cũng cho biết sẽ đầu tư vào công nghệ, mời gọi các đối tác fintech để tìm ra trải nghiệm mới, giúp kiểm soát rủi ro và chi phí. Dẫn được vốn đầu tư mạo hiểm vào ABBank, hướng đến bán lẻ, giảm tỷ trọng thu nhập từ tín dụng.

ABBank đã tham gia việc chuyển đổi thẻ và là 1 trong 7 ngân hàng đầu tiên tham gia chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa, bên cạnh 4 nhà băng quốc doanh và 2 đơn vị tư nhân là Sacombank và TPBank. So với các ngân hàng khác, ABbank là ngân hàng có quy tài sản ít nhất.

Chờ lên sàn

Trong 3 năm gần đây, việc lên sàn của ABBank luôn được đề cập tại các phiên họp thường niên. Trong năm 2019, ngân hàng dự kiến sẽ nộp hồ sơ niêm yết lên HoSE sau khi hoàn tất tăng vốn từ phát hành cổ phiếu trả cổ tức 2017 cho cổ đông.  

Cuối tháng 7, ABBank hoàn tất tăng vốn lên 5.700 tỷ đồng, thông qua phát hành 39 triệu cổ phiếu, trả cổ tức cho cổ đông tỷ lệ 7,4%. Việc hoàn tất bước đầu tiên trong kế hoạch lên sàn, có thể là điều kiện để kỳ vọng ngân hàng sẽ niêm yết trên HoSE trong thời gian tới.

Mặt khác, những thay đổi trong cơ cấu tài sản bao gồm dư nợ và huy động có thể là động thái của ABBank chuẩn bị cho việc “làm sạch” báo cáo tài chính khi nộp hồ sơ niêm yết.

Năm 2018, ABBank từng được NHNN chấp thuận tăng vốn lên gấp đôi bằng việc phát hành cổ phiếu và niêm yết cổ phiếu. Tuy nhiên, ngân hàng này đã không chớp được thời cơ tăng vốn. Nguyên nhân chính được lãnh đạo đề cập là do thay đổi nhân sự cấp cao.

Năm trước, ông Vũ Văn Tiền, nguyên Chủ tịch HĐQT của ABBank, đã từ nhiệm theo quy định Luật tổ chức tín dụng. Đồng thời, vị trí Tổng giám đốc của ngân hàng cũng thay đổi khi bà Dương Thị Mai Hoa xin từ nhiệm vào tháng 10/2018 sau 5 tháng đảm nhiệm. Ông Hà Huy Cường, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), cũng từ nhiệm cuối tháng 11/2018. 

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến