Dòng sự kiện:
Các ứng cử viên Thủ tướng Nhật Bản gồm những ai?
16/09/2021 17:51:28
Dự kiến ngày 17/9, danh sách ứng cử viên tham gia vào cuộc bầu cử Chủ tịch đảng Tự do Dân chủ (LDP), Nhật Bản sẽ được chính thức niêm yết.

Tính đến ngày 16/9, có 3 ứng cử viên đã quyết định tham gia là nguyên Trưởng Ban nghiên cứu chính sách đảng LDP, ông Kishida Fumio; ông Kono Taro, Bộ trưởng cải cách kiêm phụ trách tiêm chủng; bà Takaichi Sanae - cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông. Hai nhân vật khác chưa có quyết định chính thức là ông Ishiba Shigeru, cựu Tổng thư ký đảng LDP và bà Seiko Noda, Tổng thư ký đảng LDP.

Thủ tướng Suga Yoshihide, người đang giữ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, bất ngờ thông báo sẽ không ra tranh cử chức Chủ tịch đảng (Ảnh: Getty).

Những ứng cử viên này đang tranh thủ sự ủng hộ của các Nhóm trong đảng, các nghị sĩ quốc hội. Phái của cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã quyết định ủng hộ bà Takaichi Sanae. Khả năng lớn là ông Ishiba Shigeru, cựu Tổng thư ký đảng LDP sẽ không tham gia ứng cử khi ông có xu hướng sẽ ủng hộ ông Taro Kono.

Các ứng cử viên lần lượt đã bày tỏ những chiến lược, chính sách của mình nếu trở thành Thủ tướng Nhật Bản. Ứng cử viên Kishida cho rằng ngoài chính sách ra, ông sẽ nỗ lực hết sức để cải cách Đảng, đồng thời sẽ thực hiện đường lối đối ngoại tôn trọng và rộng mở.

Dự kiến ngày 17/9, danh sách ứng cử viên tham gia vào cuộc bầu cử Chủ tịch đảng Tự do Dân chủ (LDP), Nhật Bản sẽ được chính thức niêm yết. Trong các ứng cử viên này, nếu ai chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu dự kiến vào 29, sau khi “sát hạch” một lần nữa tại Quốc hội sẽ chính thức trở thành tân Thủ tướng của Nhật Bản.

Trước đó, ngày 3/9, Thủ tướng Suga Yoshihide, người đang giữ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, bất ngờ thông báo sẽ không ra tranh cử chức Chủ tịch đảng. Điều đó đồng nghĩa với việc ông sẽ không tiếp tục giữ chức Thủ tướng sau khi kết thúc nhiệm vào ngày 30/9 tới.

Tác giả: Bùi Hùng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến