Cái giá phải trả khi Nga mạnh tay cứu Rúp
23/12/2014 15:12:39
ANTT.VN - Hành động của các nhà hoạch định chính sách Nga đang cho thấy họ sẵn sàng hy sinh tăng trưởng kinh tế nhằm ổn định đồng Rúp.
Tuần trước, ngân hàng TW Nga đã tăng mức lãi suất cơ sở với biên độ cao nhất trong 16 năm , khiến thị trường tiền tệ bị thắt chặt nhằm giúp hỗ trợ đồng Rúp tăng 45% kể từ đợt suy giảm mạnh mẽ vào 16/12. Việc này có thể dẫn đến tăng trưởng trong ngành dầu lửa sụt giảm 7,9% vào năm 2015.

“Chúng ta sẽ phải chứng kiến một cú shock tiền tệ nghiêm trọng trong năm sau. Những điều chính phủ Nga đang làm còn tác động nghiêm trọng hơn cả việc giá dầu giảm”. Ông Vladimir Miklashevsky, nhà chiến lược tại Danske cho biết.

Trong khi đà giảm của đồng Rúp được “hãm” lại hiện nay, Nga tiếp tục phải đối đầu với những thách thức sâu sắc hơn với nền kinh tế vốn đã suy yếu do lệnh trừng phạt của Mỹ và Châu Âu. Tổng thống Vladimir Putin đã từng khuyên người dân phải chuẩn bị cho một cuộc suy thoái khi giá dầu giảm tới 45% khiến nhà xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới phải lao đao. Nếu dầu thô tiếp tục giảm sâu hơn, việc đồng Rúp kiềm giá hiện nay khó có thể duy trì lâu dài.

Sau quyết định tăng lãi suất đầy mạo hiểm của Nga tuần trước và sự giúp đỡ chuyển đổi tiền tệ từ Trung Quốc, tuần này đồng Rúp đã tăng 6,3% lên 55,08/đô la. Lãi suất tiền gửi liên ngân hàng đã giảm xuống 20% từ mức 22,5% vào 19/12. 16/12, ngân hàng TW Nga  đã mạnh taytăng mức lãi suất từ 6,5% lên 17%.

Siết chặt các doanh nghiệp Nga

Đồng Rúp đã mất hơn 1/5 giá trị tính đến ngày 16/12, dù đó cũng chính là thời điểm Nga tăng lãi suất. Chỉ đến khi lãi suất cao khiến đồng Rúp trở nên khan hiếm thì mới có dấu hiệu phục hồi nhẹ. Tuy nhiên, tính trung bình giá trị đồng Rúp vẫn sụt giảm 45% trong năm nay.

Tuy nhiên, lãi suất cao hơn cùng với đồng Rúp yếu đã “song kiếm hợp bích” khiến các công ty Nga phải chật vật. Nền kinh tế có thể giảm 4,5% tăng trưởng trong năm tới nếu giá dầu tiếp tục duy trì ở mức 60 USD/thùng.

“Đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tiền tệ đã qua rồi, nhất là khi các nhà chức trách đã có những hành động đầy quyết đoán và phù hợp. Tuy nhiên vẫn còn nhiều việc phải làm bởi đồng Rúp vẫn còn chưa ổn định. Cùng với thời gian, bất ổn sẽ dừng lại và đồng Rúp có thể tăng giá trị với điều kiện giá dầu cũng bình ổn trở lại”.

Việc suy giảm của đồng Rúp trong năm nay đã bị “đổ thêm dầu vào lửa” bởi các nhà đầu cơ đặt cược vào sự can thiệp của ngân hàng TW nhằm kiềm hãm lại đà giảm của đồng tiền này. Tuần trước lãi suất tăng lên đã ngăn các ngân hàng địa phương đầu cơ số Rúp NHTW bơm vào.

Bên cạnh đó, Nga có vực dậy thành công đồng Rúp hay không còn phụ thuộc nhiều vào giá dầu và thời hạn của lệnh trừng phạt. Nếu với giá dầu khoảng 60USD/thùng trong khi lệnh trừng phạt tiếp tục thắt chặt, đồng Rúp có thể rơi xuống khoảng 50/USD. Trong năm nay giá dầu giảm đã khiến Nga hụt thu hơn một nửa ngân sách từ dầu và khí đốt.

Một chuyên gia cho biết: “Cái giá cho việc cứu đồng Rúp đã trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết. Trong khi đó vẫn chưa đủ thời gian để đánh giá hiệu quả của chính sách này”.

Tú Anh (theo  Bloomberg)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến