Cấp phép trái luật dự án 21 tầng, giám đốc Sở vô can, phó giám đốc ăn án kỷ luật
07/09/2016 05:59:51
ANTT.VN - Liên quan đến sai phạm trong việc cấp giấy phép trái luật cho tòa nhà chung cư 21 tầng Tecco Towers, Sở xây dựng Thanh Hóa đã thành lập Hội đồng kỷ luật, và quyết định phê bình, điều chuyển công tác một số cán bộ. Tuy nhiên giám đốc Sở Xây dựng - ông Đào Vũ Việt lại “vô can” (?!)

Tin liên quan

Tòa nhà chung cư Tecco tower ngang nhiên vi phạm trật tự xây dựng

Giám đốc Sở Xây dựng vi phạm Luật Xây dựng

Thời gian gần đây, như báo chí đã phản ánh, mặc dù chưa được Bộ Xây dựng thẩm tra hồ sơ bản vẽ thiết kế thi công, nhưng ông Đào Vũ Việt – Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hoá vẫn đồng ý cho ông Lê Ngọc Thanh – Phó Giám đốc Sở ký thay, cấp giấy phép xây dựng số 2780/GPXD-SXD ngày 6/6/2016 cho Dự án Chung cư Tecco Towers tại phường Đồng Vệ, TP. Thanh Hoá, do chi nhánh Cty CP Đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới tại Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 3/6/2016, dự án này mới được Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở. Căn cứ theo đúng quy định của Luật Xây dựng thì Dự án này vẫn thiếu bước thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của Cục Quản lý hoạt động xây dựng.

Đơn xin cấp phép ngày 3/6/2016 của Tecco tower

Như vậy là chỉ 3 ngày sau khi được thẩm định thiết kế cơ sở, bỏ qua quy trình bắt buộc phải có thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công để cấp GPXD của Luật Xây dựng, Sở Xây dựng Thanh Hóa vẫn cấp Giấy phép xây dựng số 2780 cho Dự án chung cư Tecco tower.

Và giấy phép xây dựng của công trình này được Sở Xây dựng Thanh Hóa cấp sau đó 3 ngày

Quyết định “xé rào” vi phạm Luật Xây dựng này của Sở Xây dựng Thanh Hóa khiến dư luận không khỏi đặt câu hỏi về động cơ của Sở này.

Mặt khác, theo phản ánh của người dân và chứng kiến của PV ANTT.VN thì đến thời điểm bị tuýt còi (tháng 7.2016), công trình này đã xây đến tầng thứ 8 và hiện nay, ngay cả khi đã bị thu hồi giấy phép xây dựng (ngày 4/8/2016), bị lập biên bản (ngày 15/8/2016) và bị UBND phường Đông Vệ ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng (ngày 17/8/2016) thì nó vẫn ngang nhiên… xây tiếp (?!)

Trong khi đó, ngày 29/07/2016 Phó Giám đốc Sở  xây dựng Thanh Hóa Lê Ngọc Thanh ký văn bản trả lời báo chí, trong có có nội dung “Sở xây dựng Thanh Hóa không ưu tiên cho bất cứ công trình xây dựng nào được ưu tiên khởi công xây dựng khi chưa đủ các thủ tục theo quy định”.

Quyết định thu hồi giấy phép có dấu hiệu “bất thường”?

Ngày 04/08/2016 Sở xây dựng Thanh Hóa ra Quyết định số 4171/QĐ-SXD về việc thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp cho Tecco Towers, và nêu rõ lý do: ”Giấy phép xây dựng được cấp không đúng quy định của pháp luật”

Vấn đề mà dư luận quan tâm không phải là việc thu hồi giấy phép xây dựng của Tecco Towers mà là dấu hiệu “bất thường” của quyết định này.

Tại buổi họp báo ngày 05/08/2016 khi được hỏi về sai phạm trong việc cấp phép xây dựng cho Tecco, Giám đốc Sở - ông Đào Vũ Việt không có ý kiến gì.

Nếu như quyết định này đã ban hành thì có gì bí mật mà ông Đào Vũ Việt không thể công khai cho báo giới?

Một điểm bất thường nữa là: Tại một số văn bản (kể cả văn bản trả lời báo chí), Sở xây dựng Thanh Hóa đều viện dẫn: “Thực hiện nghiêm chỉ thị số 10/CT – UBND tỉnh”. Thế nhưng không hiểu sao Quyết định thu hồi giấy phép ban hành ngày 04/08/2016 mà đến tận ngày 12/08/2016 cơ quan này mới báo cáo UBND tỉnh tại văn bản số 4370/SXD–HT.

Đồng thời ngày 15/08/2016 Thanh tra Sở xây dựng kết hợp cùng với đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa và phường Đông Vệ mới tiến hành lập biên bản  số 50/BB-TtrXD ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với Tecco Towers.

Đáng chú ý là biên bản này ngoài việc căn cứ vào Nghị định số 180/2007/NĐ- CP thì còn ghi rõ: “Thực hiện văn bản số 9002/UBND – CN ngày 12/08/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giấy phép xây dựng công trình chung cư Tecco Towers tại phường Đông Vệ - TP Thanh Hóa”.

Có nghĩa là sau khi nhận được báo cáo của Sở xây dựng tại văn bản số 4370/SXD–HT, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 9002/UBND-CN để chỉ đạo xử lý thì Sở xây dựng Thanh Hóa mới “tung quân” xuống địa bàn lập biên bản (??)

Người ký quyết định sai chỉ bị phê bình, giám đốc sở vô can

Điều đáng nói là ngay cả khi có kết luận rõ ràng những sai phạm trong cấp phép xây dựng cho tòa nhà chung cư nói trên, ngày 15/8/2016 Sở Xây dựng Thanh Hóa đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan thì hình thức xử lý nội bộ của Sở này cũng chỉ như cho có mà thôi.

Văn bản của Sở Xây dựng Thanh Hóa thể hiện việc kiểm điểm trách nhiệm của Sở này liên quan đến sai phạm trong cấp phép xây dựng cho tòa nhà Tecco tower

Cụ thể, ông Lê Ngọc Thanh – Phó giám đốc trực tiếp ký giấy phép xây dựng trái quy định bị phê bình, người tham mưu cho lãnh đạo ký văn bản nói trên là ông Lê Ngọc Hà – Trưởng phòng Quản lý hạ tầng Kỹ thuật, bị khiển trách, điều chuyển công tác.

Còn ông Đào Vũ Việt – tư lệnh ngành xây dựng của tỉnh thì vẫn vô can. 

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin…

Nhóm PV

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến