Dòng sự kiện:
Câu chuyện cuộc đời người đàn ông giàu có nhất Mexico
16/08/2015 15:49:25
ANTT.VN – Carlos Slim Helu hiện đang là người giàu có nhất tại Mexico sở hữu tài sản lên tới 35,4 tỷ đô la và đứng thứ 2 thế giới, sau tỷ phú Bill Gate.

Tin liên quan

Cha mẹ của Carlos Slim là người Leban nhập cư vào Mexico trước khi ông được sinh ra. Ông được giáo dục và thừa hưởng tài năng từ cha mẹ . Ngay từ nhỏ Slim  đã đọc và tiếp xúc tài liệu liên quan đến tài chính, đầu tư. Đến giờ, Slim vẫn gìn giữ ngôi nhà thời thơ ấu và để ảnh cha trên bàn làm việc.

Sau khi chuyển tới Mexico, cha của Slim thành công cả trên thị trường bán lẻ và bất động sản. Qua đời vào năm 1953, ông đã để lại sự nghiệp kinh doanh cho con trai mình là Carlos.

Slim có một tình yêu sâu đậm với đất nước Mexico. Ông nói: “Mexico là một đất nước giàu truyền thống lịch sử và văn hóa, tôi tự hào về điều đó”. Slim sinh ra tại Mexico vào năm 1940.

Ông tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện dân dụng năm 1961 tại trường Đại học Tự trị quốc gia Mecico. Sau đó, ông thành lập công ty đầu tiên của mình – Công ty Bảo hiểm Inversora Burstil.

Được biết đến là Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của tập đoàn Grupo Carso và Chủ tịch hãng viễn thông khổng lồ Telmex song sự giàu có của ông được thu lượm từ rất nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau. Trong suốt những năm 60, 70, 80 Slim đầu tư ở khắp các ngành nghề và hiện nay thống trị nền kinh tế Mexico.

Slim có một chiến lược rất rõ ràng: ông mua lại những công ty đang gặp khó khăn, biến chúng thành những công ty cổ phần có giá trị tỷ đô và sau đó bán cổ phần của mình để thu lợi nhuận. Đặc biệt, vào năm 1982, Slim kiếm được món hời lớn từ việc mua lại các công ty bị phá sản trong cuộc khủng hoảng nợ của Mexico.

Bắt đầu bước chân vào Mỹ năm 2009, ông đã cho tờ The New York Time vay 250 triệu USD với lãi suất 14%. Ông chỉ coi đây là một sự hợp tác liên doanh chứ không phải một bước đột phá trong báo chí. Và hiện nay, Slim là cổ đông lớn nhất của tờ báo này.

Ông trở nên nổi tiếng khắp thế giới khi lọt vào danh sách những tỷ phú của tạp chí Forbes với tài sản 1,7 tỷ USD, năm 1991. Năm trước đó, Slim đã có một sự thành công lớn khi công ty Grupo Carso lên sàn chứng khoán và bắt đầu quá trình tư hữu hóa công ty quốc doanh Telmex.

Năm 2010, Slim đã vượt mặt Bill Gate trở thành người giàu nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên trong 16 năm, người giàu nhất thế giới không phải là người Mỹ. Hiện tại, Slim là người giàu nhất Mexico với tài sản ước tính khoảng 35,4 tỷ USD, đứng thứ hai trên thế giới, sau Bill Gate.

Cái tên Slim xuất hiện khắp đất nước Mexico. Tờ Telegraph ghi “Mức độ phủ sóng của Slim lớn tới mức một người Mexico thức dậy trên tấm ga trải giường mua từ cửa hàng của ông, ăn sáng với bánh mỳ mua từ tiệm bánh của ông và ngay cả chiếc xe cũng được công ty của Slim bảo hiểm..”.

Mặc dù bị giới không ủng hộ chỉ trích độc tài và thao túng giá cả, tỷ lệ thất nghiệp song Slim không hề bận tâm. Ông cho rằng: “Nếu bạn sống vì quan điểm của người khác, bạn sẽ chết. Tôi sống không quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về mình”.

Trên thực tế, Slim không phải để tâm đến nhưng lời cáo buộc đó, sự giàu có giúp ông có tầm ảnh hưởng không nhỏ tới chính trị.

Ông cho rằng kể từ khi trở thành tỷ phú, ông “năng động hơn, có trách nhiệm hơn, “dĩ hòa vi quý” hơn. Tôi đang cố gắng thay đổi và giải quyết những vấn đề còn tồn đọng ở Mexico. Tôi sẽ nỗ lực ở mọi lĩnh vực có thể để đất nước trở nên tốt hơn…”.

Slim cũng cho biết mục tiêu lớn nhất của đời mình là xóa đói giảm nghèo, ông coi đây là trách nhiệm của một doanh nhân. Ông tiết lộ kế hoạch đầu tư hơn 4 tỷ đồng của mình vào nhiều ngành công nghiệp Mexico trong năm 2015 và cũng đã nhận được nhiều khen thưởng cho hoạt động từ thiện.

Slim tin tưởng rằng các hoạt động quyên góp không thể xóa đói. Ông nghĩ: “Việc thành các doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội hơn”.

Mặc dù vô cùng giàu có nhưng Slim không có bất cứ du thuyền hay máy bay nào. Ông sống khá giản dị. Slim chủ yếu đầu tư vào các doanh nghiệp hoặc làm từ thiện. Ông có một bộ ly rượu Baccarat được khắc bằng tay đã được sở hữu bởi Chủ tịch trước của Mexico.

Tim Padgett – một phóng viên của tạp chí Time phỏng vấn Slim cho biết: “Chỉ nhìn Slim, bạn sẽ không nghĩ rằng ông ấy là một tỷ phú”. Slim sống trong một căn nhà có 6 phòng ngủ trong suốt 40 năm và có hai sở thích đặc biệt là hút xì gà Cuba và sưu tập tranh nghệ thuật.

Căn nhà từ thời thơ ấu và các văn phòng của Telmex đều thuộc quận Lomas de Chapultepec – đây là một trong những công viên đô thị lớn nhất thế giới.

Slim không sở hữu bất cứ ngôi nhà nào ngoài Mexico, tuy nhiên ông nắm giữ nhiều cổ phần bất động sản đầu tư, trong đó bao gồm một biệt thự ở thành phố Fifth Avenue, Mỹ. Slim mua với mục đích kiếm lời chứ không phải để ở. Hiện nay, giá trị của nó lên tới 80 triệu USD, gấp đôi giá trị ban đầu, là một trong những căn nhà đắt nhất từng được bán ở thành phố New York.

Slim kết hôn với Soumaya được 32 năm và có 6 người con. Bà Soumaya qua đời vào năm 1999 vì suy thận. Ông đặt tên công ty đầu tiên của mình theo tên bà. Từ Carso trong Grupo Carso là ghép những chữ cái đầu của Carlos và Soumaya.

Năm 1994, Slim xây dựng bảo tàng nghệ thuật phi lợi nhuận Museo Soumaya tại thành phố Mexico. Bảo tàng được đặt tên theo tên của người vợ quá cố của ông. Nơi đây chứa bộ sưu tập Rodin lớn nhất thế giới.

Sau khi vợ qua đời, Slim bị đồn có quan hệ với Nữ hoàng Jordan Noor al-Hussein. Chồng của nữ hoàng Jordan Noor al – Hussein và bà Soumaya qua đời vào hai ngày gần nhau năm 1999. Khoảng 10 năm sau, các báo đưa tin Slim và Nữ hoàng Jordan có mối quan hệ bí mật.

Dù vẫn nắm quyền kiểm soát các công ty nhưng Slim đã chuyển phần lớn trách nhiệm cho 3 con trai là : Carlos, Marco Antonio và Patrick cùng con rể Arturo Elias Ayub.

Con trai  của Slim - Carlos Slim Domit tại diễn đàn kinh tế thế giới năm 2012.

Từ năm 2004, Slim tập trung vào các hoạt động từ thiện, gia đình và chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Ông dành thời gian đều đặn ăn tối với các con để bàn luận chuyện kinh doanh, đặc biệt thường xuyên ăn trưa với các cháu.

Hoàng Hà (Theo Business Insider)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến