Số người chết sau nổ ở Thiên Tân đã lên đến 104
16/08/2015 11:10:54
Số người chết sau vụ nổ tại cảng Thiên Tân của Trung Quốc đã tăng lên 104, 46 người đã được cứu thoát Tân Hoa xã đưa tin. Người dân đã được sơ tán tới địa điểm cách xa khu vực lo ngại ô nhiễm 2 dặm hôm thứ bảy trước đó.

Tin liên quan

Ảnh minh hoạ

Người mới cứu được là một người đàn ông 50 tuổi được tìm thấy cách xa 50 mét (164 feet) từ một điểm "bùng nổ", Tân Hoa Xã đưa tin. Ông đã bị bỏng đường hô hấp và đang trong tình trạng ổn định sau khi điều trị cấp cứu, các cơ quan thông tấn trích dẫn lời Li Jingmei, một bác sĩ  bệnh viện số 254 ở Thiên Tân, cho biết.

Tìm kiếm cứu nạn sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu dù đã qua thời gian 72-giờ cứu hộ, Bộ trưởng Bộ Công an Guo Shengkun cho biết, theo Tân Hoa Xã.

Người dân cư trú xung quanh khu nhà kho đã được sơ tán vào khoảng 10:50 thứ Bảy vì hướng gió thay đổi sẽ phân tán các chất ô nhiễm độc hại nhanh hơn, nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin. Các tình nguyện viên đề nghị người mặc quần áo dài tay, đeo mặt nạ phòng độc và di chuyển một cách trật tự, các cơ quan báo chí cho biết.

Trung Quốc cũng đã cử một đội ngũ quân nhân quân sự hạt nhân và sinh hóa khẩn cấp đến các khu vực phía đông của Bắc Kinh để tìm kiếm những người sống sót, bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết. Các cuộc di tản diễn ra trong bối cảnh lo ngại ô nhiễm hóa học, Bắc Kinh dẫn lời người giấu tên tại cơ quan chính quyền địa phương bao gồm nhà lãnh đạo kiểm soát giao thông và bảo vệ môi trường.

Vụ nổ chết người xảy ra hôm thứ Tư tại một khu vực lưu trữ các vật liệu nguy hiểm chưng tỏ những yếu kém trong cách vận chuyển và lưu trữ hóa chất được Trung Quốc, khiến Ủy ban An toàn lao động của Hội đồng Nhà nước phải tiến hành thanh tra trên toàn quốc. Chính quyền địa phương sẽ tiến hành và báo cáo lại cho đến hết ngày 15 tháng 9. Thiên Tân, một trong mười cảng tấp nập nhất thế giới, đã trở thành cửa ngõ của miền bắc Trung Quốc cho các lô hàng quặng kim loại, than đá, ô tô và dầu thô.

Điều tra sơ bộ các giao dịch kho tải cho thấy lượng hàng hóa được lưu trữ tại khu vực có thể chứa hóa chất độc hại gồm trichloroethylene và gần 700 tấn natri xyanua, ông Gao Huayun, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động Thiên Tân cho biết.

Các quan chức thừa nhận rằng lực lượng chữa cháy lúc đầu đã không biết những chất gì đang cháy và đã sử dụng nước để dập lửa,vì vậy mà sau đó gây ra vụ nổ hơn, theo Tân Hoa Xã.

"Tiêu chuẩn an toàn"

Không khí buổi tối thứ Sáu giảm xuống dưới tiêu chuẩn "an toàn", buộc lực lượng cứu hộ phải tạm thời rời khỏi vùng lân cận, Tân Hoa Xã đưa tin. Cục Quản lý Nhà nước về tài nguyên biển đã cố gắng làm dịu những lo ngại của công chúng về ô nhiễm bằng cách khẳng định  không có hóa chất độc hại được phát hiện trong vùng biển ngoài khơi gần khu vực xảy ra nổ.

Số người chết bao gồm ít nhất 21 nhân viên cứu hỏa, con số thiệt hại cao nhất của lực lương mang trên mình sứ mệnh giải cứu cao cả kể từ khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập vào năm 1949, Tân Hoa Xã cho biết. 722 người nhập viện bao gồm 25 người bị thương nặng và 33 người khách trong tình trạng nguy kịch, theo báo cáo của cơ quan thông tấn xã.

Hơn 1,000 nhân viên cứu hỏa, bao gồm hàng trăm người từ tỉnh lân cận như Hà Bắc, vẫn còn trên hiện trường, trưởng văn phòng cháy chữa cháy thành phố ông Zhou Tian cho biết.

Giám đốc điều hành của công ty Tianjin Dongjiang Port Rui Hai International Logistics Co., những nhà vận hành các vị trí của vụ nổ, đang bị giam giữ bởi cảnh sát, Tân Hoa Xã cho biết hôm thứ Năm. Vận chuyển và hoạt động logistics tại cảng đã bị gián đoạn từ thứ Sáu.

Thiên Tân là khu vực đặt nhà máy sản xuất của các công ty bao gồm Deere & Co, công ty này cho biết họ tạm thời đình chỉ hoạt động trong các thành phố đông bắc.

"Những bài học sâu sắc "

Chủ tịch nước Tập Cận Bình vào ngày thứ Bảy đã kêu gọi nhà chức trách rút kinh nghiệm từ "bài học vô cùng sâu sắc" trong sự vụ mới nhất này.

Ông tuyên bố rằng vụ nổ Thiên Tân và một chuỗi các vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây đều liên quan tới các vấn đề trong lĩnh vực an toàn lao động, và cảnh báo rằng chính quyền phải luôn luôn tập trung '' tăng cường an toàn '' và ghi nhớ '' luôn phải đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. ''

Thuý Anh (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến