Dòng sự kiện:
Cầu đi bộ siêu sang và tâm sự của giám đốc bị gán tội ‘cưỡng bức’ sông Hương
20/10/2018 11:45:28
Vị giám đốc đơn vị thi công con đường gỗ lim ven bờ sông Hương gây nhiều tranh cãi đã có những chia sẻ về quá trình xây dựng công trình.

Dù trước đó xảy ra rất nhiều tranh cãi nhưng những ngày này, khi dự án đường đi bộ lát bằng gỗ lim ven bờ sông Hương dần hoàn thiện, đã thu hút rất đông người dân Huế, du khách tìm về vãn cảnh và tản bộ.

Những hạng mục như  đường điện, trụ đèn, hệ thống chiếu sáng nghệ thuật, cây cảnh…đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành.

Đây là một trong các dự án thí điểm thuộc Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương, do tổ chức hợp tác quốc tế KOICA Hàn Quốc tài trợ với tổng kinh phí 64 tỷ đồng.

Ông Văn Viết Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng thuỷ lợi Thừa Thiên – Huế, là đơn vị thi công cho biết, dự kiến, cuối tháng 10 năm nay, công trình này sẽ chính thức được bàn giao cho đơn vị chủ đầu tư. Ông Thành cũng chia sẻ, đây là công trình khiến ông mất ăn, mất ngủ rất nhiều.

Ông Văn Viết Thành (áo kẻ sọc) trong một lần chia sẻ với báo chí về công trình.

“Thật ra, các công trình ở Huế, đặc biệt là những công trình bên sông Hương, có rất nhiều quan điểm khác nhau. Trong đó, một quan điểm là bảo tồn, muốn giữ nguyên hiện trạng, quan điểm thứ hai là muốn có những điểm nhấn mới, tạo sự thay đổi, sức sống mới. Với tôi, mỗi quan điểm đều có cái lý lẽ riêng nhưng là đơn vị thi công thì tôi ở giữa 2 luồng quan điểm”, ông Thành mở đầu cuộc nói chuyện,

Vị giám đốc đơn vị thi công chia sẻ: Ngay từ những ngày đầu tiên, khi những chiếc cọc bắt đầu đóng xuống dòng sông Hương, nhiều người đã không hình dung được sau này công trình nó sẽ mềm mại như thế này nên có những ý kiến quyết liệt khiến ông rất áp lực.

“Thậm chí có những người dùng lời lẽ nặng nề như ‘cưỡng bức’ sông Hương và họ nhìn chúng tôi - những công nhân thi công giống như kẻ tội đồ vậy. Trong khi khát vọng của anh em, từ đơn vị thi công đến chủ đầu tư đều muốn làm hết sức khả năng mình để tạo nên một công trình đẹp từ tính thẩm mỹ và đảm bảo cả tính chất lượng”, ông Thành nói.

Công trình thu hút rất đông các bạn trẻ tìm về đi bộ, chụp ảnh lưu niệm.

Nói thêm về sự giám sát của đơn vị tài trợ, ông Thành thông tin, định kỳ mỗi tháng phía Hàn Quốc đều cử một đoàn gồm nhiều kỹ sư điện, cơ khí, kiểm định chất lượng… về kiểm tra công trình. Lần mới đây nhất, đoàn kiểm tra của Hàn Quốc tỏ ra thán phục và không ngờ tay nghề của công nhân Việt Nam lại làm đẹp hơn họ, đặc biệt là hạng mục lan can bằng đồng.

Chia sẻ về quá trình thi công hạng mục này, ông Thành cho biết, để tạo nên những thanh đồng đẹp, lắp ráp thẳng tăm tắp, đơn vị thi công đã làm đi làm lại 3 lần và học hỏi, tìm tòi nhiều công nghệ mới. Bởi, từ trước đến nay việc làm lan can bằng đồng như này chưa hề có tiền lệ. Đơn vị thiết kế chỉ vẽ nên, còn việc biến những lá đồng thành các thanh đồng thẳng tắp, đồng đều như vậy là cả một quá trình suy nghĩ vắt óc và sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa máy móc với bàn tay con người.

Ngoài hạng mục gỗ lim thì người dân cũng đánh giá cao hạng mục lan can bằng đồng đẹp, đều tự nhiên.

Về hạng mục gỗ lim lát đường, ông Thành nói, những thanh gỗ lim xuất hiện vết nứt không đảm bảo đã được thay thế. Còn các vết rạn nứt nhỏ, theo ông Thành, phía đơn vị tài trợ họ không ý kiến vì so với những công trình bên nước họ thì bình thường, chỉ là theo cấu tạo đơn thuần của thớ gỗ. Việc bị rạn nứt nhỏ càng đảm bảo độ tự nhiên của vật liệu gỗ.

Liên quan đến sự giám sát của chủ đầu tư, vị giám đốc thi công chia sẻ, không chỉ UBND TP mà UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế luôn sát sao đơn vị trong quá trình thi công từ những ngày đầu đến khi gần hoàn thiện.

“Dù còn mấy ngày nữa công trình mới được bàn giao nhưng rất đông người dân đã đến vãn cảnh, đi bộ, chụp hình lưu niệm đăng facebook kèm những lời khen về tính thẩm mỹ khiến bản thân tôi là người đứng đầu đơn vị thi công cảm thấy động viên, khích lệ. Còn về chất lượng công trình, cứ để thời gian trả lời…”, ông Thành tâm sự.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến